Mô hình nuôi bồ câu đạt hiệu quả của thanh niên xã Phú Phụng

Ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, hầu hết thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đều chí thú làm ăn, nhưng do ít đất sản xuất và chưa tìm ra phương hướng phát triển kinh tế phù hợp nên cuộc sống còn khá bấp bênh, chủ yếu dựa vào nguồn thu nhập từ công việc làm thuê.

 
cbc                                       Chuồng nuôi chim bồ câu được thiết kế khá đơn giản.

Giải quyết việc làm và tạo ra thu nhập ổn định là một nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn thanh niên trong chăm lo đời sống đoàn viên. Vì vậy, tranh thủ sự hỗ trợ của dự án Phát triển kinh doanh với người nghèo nông thôn, tháng 12/2011, Xã Đoàn Phú Phụng đã tiến hành thành lập mô hình tổ hợp tác nuôi bồ câu, với 10 thành viên là thanh niên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo trong xã. Anh Võ Tấn Truyền, Phó Bí thư Xã Đoàn cho biết: “Mục tiêu chính của tổ liên kết nhằm giúp cho đoàn viên thanh niên có việc làm trong thời gian nhàn rỗi, tăng thêm thu nhập, góp phần thoát nghèo bền vững, từ đó tích cực tham gia sinh hoạt đoàn”.

Tham gia mô hình, mỗi thành viên được cung cấp 10 cặp bồ câu Pháp đang sinh sản và hỗ trợ thức ăn, trị giá 3 triệu đồng. Bồ câu là loại vật nuôi ít bị bệnh, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, thức ăn của chúng dễ tìm, chuồng nuôi được xây dựng khá đơn giản. Đó là những ưu điểm của mô hình này.

Nhiều tổ viên cho biết, bồ câu mới sinh sau 20 ngày nuôi sẽ ra ràng, mỗi cặp bồ câu bán lấy thịt có giá 70.000 đồng, bồ câu giống có thời gian sinh trưởng trên 2 tháng, mỗi cặp có giá 250.000 đồng. Anh Nguyễn An Khương, thành viên tổ hợp tác phấn khởi nói: “Bồ câu tôi nuôi đang sinh trưởng rất tốt, lớn nhanh và lanh lợi, tỷ lệ nhân giống cao, hướng tới tôi sẽ mở rộng diện tích chuồng nuôi, tăng quy mô sản xuất”.

Sau gần một năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực. Đến nay, số lượng bồ câu của mỗi tổ viên đã tăng lên 40-50 cặp. Đối với 10 cặp bồ câu sinh sản ban đầu sẽ hoàn trả và tiếp tục cho thanh niên nghèo trong xã mượn để làm vốn sản xuất.

Gần đây, mặt hàng bồ câu thịt đang hút hàng, sản lượng cung ứng không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, do đó việc mở rộng mô hình là một nhu cầu cần thiết giúp nhiều thanh niên có cơ hội thoát nghèo, từ đó tổ hợp tác nuôi bồ câu thứ 2 đã ra đời.

Với kết quả đã đạt được, tổ hợp tác nuôi bồ câu xã Phú Phụng đã trở thành mô hình điểm làm kinh tế đạt hiệu quả của xã, đồng thời mở ra một hướng đi triển vọng trên con đường lập thân lập nghiệp của thanh niên địa phương.

Song Thu

Đài Truyền thanh Chợ Lách

 
Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý