Quy chuẩn mới về Trạm kiểm tra tải trọng xe
Ngày 23 tháng 7 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe.
Số hiệu: QCVN 66:2024/BGTVT.
Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu về kết cấu hạ tầng và hệ thống thiết bị của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ (sau đây gọi chung là trạm kiểm tra tải trọng xe).
Quy chuẩn này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì, đánh giá sự phù hợp trạm kiểm tra tải trọng xe.
Quy chuẩn có những quy định về kỹ thuật như sau:
- Trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.1
- Quy mô của Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.2
- Yêu cầu thiết kế Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.3
- Yêu cầu thiết kế quy trình kỹ thuật KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.4
- Yêu cầu đối với kết cấu hạ tầng Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.5
- Yêu cầu đối với báo hiệu tại Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.6
- Yêu cầu đối với hệ thống thiết bị chính của Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.7
- Yêu cầu đối với hệ thống thiết bị khác của Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân được quy định tại 2.8
- Yêu cầu về dữ liệu cân được quy định tại 2.9
Trạm KTTTX khi đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động, khai thác, vận hành phải đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Quy chuẩn này.
Yêu cầu đối với Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân trước khi đưa vào khai thác, sử dụng:
- Phải được công bố hợp quy đối với hệ thống thiết bị tại khoản 2.7 và khoản 2.9 của Quy chuẩn này theo quy định tại Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN;
- Phương thức đánh giá sự phù hợp đối với Trạm KTTTX cố định tự động 1 cấp cân áp dụng theo phương thức 8 (được quy định tại Phụ lục II của Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 12 năm 2012, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 02/2017/TT-BKHCN ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ).
- Tổ chức, cá nhân đầu tư, quản lý, khai thác Trạm KTTTX phải công bố hợp quy theo quy định khoản 3.2.1 của Quy chuẩn này. Khi công bố hợp quy, tổ chức, cá nhân phải đăng ký bản công bố hợp quy tại Sở Giao thông vận tải địa phương nơi tổ chức, cá nhân đó đăng ký hoạt động kinh doanh;- Việc công bố hợp quy phải dựa trên kết quả thử nghiệm, chứng nhận hợp quy của tổ chức đánh giá sự phù hợp được Cục Đường bộ Việt Nam chỉ định theo quy định.
Thông tư số 28/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 9 năm 2024.
Bãi bỏ Thông tư số 09/2013/TT-BGTVT ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành QCVN 66:2013/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe.
Các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được đầu tư theo quy định tại QCVN 66:2013/BGTVT và đưa vào hoạt động trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục hoạt động cho đến khi Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành.
Theo TBT Bến Tre