Thí điểm mô hình trồng nấm linh chi tại Sơn Định

nlcQua sự giới thiệu của Hội Nông dân xã nhà, tháng 8/2012 gia đình bà Thái Thị Em ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách được chọn thực hiện thí điểm mô hình trồng nấm linh chi. Bước đầu tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng kết quả khá khả quan.

Trước khi đến với mô hình trồng nấm linh chi gia đình bà Em làm nghề sản xuất cây giống. Đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá vùng đất mới tại làng quê Sơn Định trong đề án phát triển du lịch sinh thái làng nghề và đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gia đình bà Em thực hiện thí điểm mô hình trồng nấm linh chi.

Bà Em chia sẽ “Trồng nấm linh chi được xem là khá mới đối với gia đình, lúc đầu chúng tôi do dự,  sợ không làm được nhưng qua sự hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ Sở KH&CN tỉnh Bến Tre, chúng tôi yên tâm hơn. Tuy mới thực hiện lần đầu nhưng tôi thấy mô hình khả thi đối với bà con nông dân”.

Tham gia mô hình trồng nấm linh chi, gia đình bà Em được hỗ trợ miễn phí 2 ngàn bịt phôi giống, được tư vấn hướng dẫn kỹ thuật và đầu tư hệ thống bình lọc nước hộ gia đình. Sau thời gian chăm sóc, thực hiện đúng quy trình, nấm phát triển tốt cho thu hoạch sản lượng đạt cao và tỷ lệ hao hụt thấp

Bà Em cho biết “Trồng nấm linh chi xem ra khá đơn giản, không tốn nhiều diện tích, với 2 ngàn phôi, tôi làm giàn được đóng bằng cây dùng để chất phôi lên có chiều rộng 6m, dài 12m, chiều cao từ giàn xuống mặt đất có khoảng cách hơn 0,5m. Thiết kế nhà lưới, bên trong lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương và tùy vào thời tiết sử dụng nước tưới cho phù hợp. Thông thường tôi chỉ tưới nước cho phôi nấm linh chi ở nhiệt độ 35 độ C trở lên. Bằng biện pháp này, sau 2 tháng chăm sóc nấm cho thu hoạch. Đợt 1 thu hoạch 38 kg và đợt 2 thu hoạch 30 kg. Với giá bán 380 ngàn đồng/kg đã mang lại lợi nhuận gần 20 triệu đồng, sau khi trừ chi phí”.

Thấy được hiệu quả từ mô hình trồng nấm linh chi mang lại, cùng với tiếp cận thị trường cho thấy: Nấm linh chi là loại thảo dược, thức ăn giàu chất dinh dưỡng, giá thành khá cao và nhu cầu sử dụng nấm khá lớn. Điều quan trọng là kỹ thuật chăm sóc nấm linh chi xem ra khá đơn giản, thích hợp với vùng đất của địa phương… Từ đó, gia đình bà Em tiếp tục gắn bó với nghề.

Qua đợt thu hoạch nấm linh chi bà Em nhận thấy rằng, quy trình trồng nấm khá đơn giản. Vấn đề quan trọng là tưới nước, phải tưới nước vào thời điểm thích hợp. Để nấm phát triển tốt, nhà trồng nấm phải đảm bảo môi trường sạch,  thông thoáng, đảm bảo đủ độ ẩm và nấm được nuôi trong mùng kín. Riêng về nước tưới sử dụng nguồn nước qua hệ thống lắng lọc phòng tránh cho nấm không bị nhiễm bệnh, đảm bảo về chất lượng.

Ngoài ra, với kinh nghiệm của mình bà Em cho biết nấm linh chi còn được sử dụng như một loại thuốc quý, do đó việc trồng nấm phải đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh và bảo vệ môi trường tốt.

Đầu tư mô hình trồng nấm linh chi tại Sơn Định, Chợ Lách được xem là mô hình mới có nhiều triển vọng cho nông dân. Việc đầu tư mô hình này không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế mà còn góp phần đa dạng hóa ngành nghề, giúp cho địa phương phát triển ngành du lịch sinh thái làng nghề-khám phá vùng đất mới và đạt các tiêu chí về xã thôn nông thôn mới vào cuối năm 2013.

Trúc Ly

Đài Truyền thanh Chợ Lách

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi