Hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm lục

Mỗi năm một lần, nhà vườn trong và ngoài địa phương có cơ hội so tài tại Hội thi trái ngon, đây là một hoạt động trọng tâm của Ngày hội cây-trái ngon, an toàn diễn ra tại huyện Chợ Lách vào dịp Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch. Mang đến Hội thi năm nay, những sản phẩm trái cây ưng ý, một mặt nhà vườn hi vọng sẽ đạt giải cao nhất, mặt khác mong muốn kiểm chứng thành quả lao động sau một vụ mùa vất vả. Hội thi là sân chơi bổ ích cho những người yêu nghề làm vườn và dành hầu hết thời gian trong ngày làm việc trên vườn cây ăn trái, đến đây họ có thể trao đổi, chia sẻ, bổ sung cho nhau kinh nghiệm sản xuất để có một vụ mùa bội thu.

Cũng trên tinh thần đó, anh Nguyễn Duy Hiền ở ấp Hoà Thuận, xã Vĩnh Bình dự định tham gia Hội thi trái ngon với sản phẩm dừa xiêm lục. Là giống dừa lùn có ưu điểm nổi trội so với các giống dừa uống nước, ra hoa rất sớm, năng suất bình quân 150-160 trái/cây/năm.

Tham quan vườn dừa xiêm lục của anh Hiền mới thấy được hiệu quả canh tác và lựa chọn đúng đắn của một nông dân dám nghĩ dám làm. Sau khi tham quan mô hình trồng dừa xiêm lục ở huyện Giồng Trôm, nhận thấy thích hợp với điều kiện ở vườn nhà, anh liền mua gần 100 trái dừa giống của Trung tâm dừa Đồng Gò về trồng xen với bưởi da xanh trên diện tích 3.000m2. Anh Duy Hiền cho biết: “Có tên xiêm lục do hình dáng trái có màu xanh nhưng nhạt hơn dừa xiêm xanh, một điểm dễ nhận biết là giống dừa có tới 2 mo nang, dừa xiêm lục sau 2 năm cây đã cho trái lứa đầu tiên, sang năm thứ 3 thì cho trái ổn định, cây cho trái nhiều đợt liền nhau và buồng rất sai, mỗi buồng trung bình cho hơn một chục dừa 12 trái, vỏ trái mỏng có màu xanh đậm, nước rất ngọt, thể tích nước 250-300 ml/trái,”

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Hiền cho rằng cây dừa xiêm lục dễ trồng so với nhiều loại cây ăn trái khác, không tốn nhiều chi phí cho khâu chăm sóc. Mỗi năm anh chia bón làm 4 lần phân hỗn hợp N-P-K, mỗi lần bón liều lượng từ 1-1,5kg/gốc, định kỳ 2 tháng một lần sử dụng thuốc Regent phòng trị bọ cánh cứng, cách 3 tháng một lần gắc thuốc hạt basudin để phòng ngừa đun phá hoại đọt dừa. Ngoài ra, anh còn cung cấp chất dinh dưỡng bằng cách bồi bùn cho gốc 2 năm một lần, quan tâm tưới nước vào mùa nắng tránh gốc bị khô hạn.

Hiện tại, giống dừa này được thị trường rất ưa chuộng, giá bán dừa uống nước cao điểm khoảng 80.000/chục 12 trái, tuy vậy anh vẫn giữ lại ương giống để cung cấp cho nhà vườn có nhu cầu, tiếp tục bổ sung vào danh sách các loại cây giống mà cơ sở của anh đang sản xuất và kinh doanh. Nhạy bén quảng bá trên thị trường, giới thiệu với khách hàng thông qua việc thiết lập trang website, anh Nguyễn Duy Hiền hi vọng tiếp tục giữ vững thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ với giống dừa xiêm lục.

Việt Cường

Đài Truyền thanh Chợ Lách

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc