Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh hội nhập tại Bến Tre

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng trong việc thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển nền kinh tế, văn hóa và trở thành điều kiện tiên quyết trong hội nhập quốc tế của mỗi quốc gia. Vì vậy, tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức và cá nhân có liên quan, nhằm đưa Luật Sở hữu trí tuệ vào cuộc sống là điều cấp thiết

Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp (gọi tắt là Chương trình 68) giai đoạn 2005-2010 đã được Thủ tướng phê duyệt cho triển khai theo Quyết định 68/2005/QĐ-TTg ngày 4/4/2005 đã giải quyết kịp thời những khó khăn cho địa phương. Được sự cho phép của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bến Tre phối hợp với Đài Phát thanh-truyền hình triển khai thực hiện dự án: “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên Đài phát thanh và truyền hình”. Chương trình tuyên truyền có tên “Sở hữu trí tuệ và Cuộc sống”, qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tạo lập, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ; thông qua đó đã góp phần tuyên truyền quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

cup                                                 Cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng.    


bk                              Giấy chứng nhận thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

Có thể nói, chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát sóng trên truyền hình đã tạo sự chuyển biến mạnh về nhận thức cho người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Thông qua việc triển khai dự án, Sở KH&CN Bến Tre đã phát huy tốt và khẳng định được vai trò quản lý nhà nước về KH&CN, đưa lĩnh vực sở hữu trí tuệ vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Thời gian qua Sở KH&CN đã hướng dẫn cho hơn 600 đối tượng là các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Trong số đó có một số sản phẩm truyền thống của làng nghề, đặc sản của địa phương đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể như: Bánh tráng Mỹ Lồng; Bánh Phồng Sơn Đốc; Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn; Bưởi Da xanh Mỹ Thạnh An... Chỉ tính riêng từ tháng 9/2012 đến tháng 9/2013, toàn tỉnh đã có khoảng 169 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ, trong đó có khoảng 85 văn bằng bảo hộ được cấp, xếp hạng thứ 24/64 tỉnh thành trong cả nước, xếp hạng thứ 7/13 tỉnh thành đồng bằng Sông Cửu Long.

Các nhãn hiệu được bảo hộ đang sử dụng và phát triển thương hiệu một cách độc đáo thông qua các cuộc Hội chợ - triển lãm, cụ thể như: Cơ sở kẹo dừa Tuyết Hương (số 191B, ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An-TP Bến Tre) đã được tôn vinh và trao tặng “Huy chương vàng và chứng nhận danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn”, “chứng nhận sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” tại Hội chợ triển lãm năm 2013 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 04/8/2013. Đây là một giải thưởng có ý nghĩa xúc tiến thương mại, có giá trị khẳng định thương hiệu lâu dài cho các sản phẩm và doanh nghiệp được trao giải và là dấu hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết những sản phẩm có chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong giai đoạn hiện nay, việc tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và đăng ký nhãn hiệu nói riêng nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của quá trình hội nhập đã trở thành nhu cầu cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO. Xây dựng thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn biểu hiện sự thành công của sản phẩm, ẩn sâu trong đó là niềm tin của người tiêu dùng. Vì vậy, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cần phải được coi trọng hơn nữa, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Phải coi nó là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, thậm chí với cả những doanh nghiệp có quy mô khiêm tốn nhất.

Trúc Chi

Phòng Quản lý Chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc