Làm giàu nhờ sản xuất ổi giống

Anh Thái Thanh Phong, ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách là một nông dân trẻ, chí thú làm kinh tế gia đình. Anh được nhiều nhà vườn sản xuất cây giống, hoa kiểng huyện Chợ Lách biết đến là nông dân chuyên về sản xuất ổi giống.

 
oi         Giống ổi Đài Loan được anh Phong (ngồi bên phải) trồng để nhân giống bán thời gian tới.

Theo nghề sản xuất cây giống hoa kiểng truyền thống của gia đình trên 15 năm, anh Phong đúc kết được một điều là mạnh dạn đầu tư làm những sản phẩm mới, số lượng lớn để vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa tăng nguồn thu cho gia đình. Với suy nghĩ này mà nhiều năm qua, anh Phong không làm nhiều loại cây giống cùng lúc như trước mà tập trung vào sản xuất qui mô cây ổi giống không hạt, khi giống ổi này còn khá mới và được thị trường ưa chuộng. Với 30 nhánh ổi không hạt mua về ban đầu, anh Phong nhân giống trồng trên 5 công đất của gia đình để nhân giống bán cho khách hàng đến mua và cung cấp cho các cơ sở sản xuất kinh doanh cây giống trong và ngoài tỉnh. Năm 2007, anh Phong bán 30.000 cây ổi giống, từ năm 2008 đến nay anh sản xuất số lượng tăng lên khoảng 40.000 cây mỗi năm. Trừ các chi phí sản xuất, mỗi năm anh Phong đạt lãi từ 100 đến 120 triệu đồng từ nghề làm ổi giống.

Không dừng lại với sản xuất ổi giống không hạt, tháng 5/2010 vừa qua, anh Phong mạnh dạn đầu tư trên 10 triệu đồng để mua 500 nhánh ổi giống Đài Loan về trồng với kế hoạch sẽ nhân giống bán đại trà giống ổi này trong thời gian tới. Giống ổi này được chọn nhân giống bắt đầu từ việc sau khi ăn trái ổi giống Đài Loan của một người bạn ở tỉnh Bình Dương gửi tặng. Ổi Đài Loan của anh Phong trồng hiện nay đã cho trái, trái được anh chăm sóc để giới thiệu với khách hàng, và khoảng giữa năm năm 2011 anh sẽ chiếc nhánh bán ổi giống ra thị trường. Ổi Đài Loan khi chín vỏ, ổi bóng có màu hơi vàng, ổi ăn ngon vì giòn mềm có vị ngọt thanh. Hiện nay, trái ổi Đài Loan được bán tại một số siêu thị lớn với giá 35.000 đồng/kg, nhưng số lượng rất ít. Với ưu điểm ngon hơn các loại ổi khác trên thị trường, cây ổi Đài Loan của anh Phong trồng để sản xuất giống, hứa hẹn sẽ được nhiều khách hàng chọn mua trong thời gian tới.

Cách nhân giống ổi của anh Phong theo hình thức chiếc nhánh. Về kỹ thuật chiếc nhánh, anh Phong cho biết: đầu tiên chọn cành để chiết nhánh là các cây ổi khỏe mạnh, đang ở độ tuổi cho năng suất cao, ổn định, chất lượng trái tốt. Nên chọn những nhánh ổi ở giữa tán cây để chiết cành, không nên chọn các nhánh là đà sát mặt đất hoặc các nhánh trên ngọn, các cành vượt phía trong tán, bởi những nhánh này khi chiếc ra trồng cây sẽ chậm phát triển và ít ra hoa. Nguyên liệu bó nhánh ổi, anh Phong dùng mụn chỉ xơ dừa được trộn phân chuồng, tưới nước vừa đủ ẩm để bó bầu ổi. Khi thấy rễ đã nhú trên mặt bầu, lá nhánh ổi chuyển màu vàng thì cắt cành đem giâm thêm một thời gian nữa cho ra rễ và cành lá ổn định thì đem trồng.

Sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao nhiều năm liền, anh Thái Thanh Phong được bình chọn là nông dân giỏi của huyện Chợ Lách. 

Cao Dương

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Một số điểm đặc trưng trong quá trình sinh trưởng, phát triển cây mít ruột đỏ lá bầu
• Tỉa cành, tạo tán đối với cây ăn trái có thật sự cần thiết?
• Trồng ớt trong mùa mưa – những điều cần lưu ý để đạt năng suất và chất lượng
• Những vấn đề cần lưu ý trong chăm sóc vườn cây ăn trái đầu mùa mưa
• Kỹ thuật trồng chanh dây theo hướng an toàn
• Phòng trừ sâu bệnh hại xoài trong mùa nắng
• Kỹ thuật trồng na Thái đạt năng suất và chất lượng
• Một số vấn đề cần lưu ý để có vườn đu đủ năng suất cao
• Lưu ý sâu bệnh gây hại cây bòn bon Thái vào đầu mùa mưa
• Một số giải pháp canh tác cây có múi trong điều kiện hạn mặn
• Một số ghi nhận từ việc xử lý ra hoa bòn bon
• Kỹ thuật ghép mãng cầu xiêm trên gốc cây bình bát và phòng trừ một số sâu hại trên mãng cầu xiêm
• Một số sâu hại phổ biến trên cây Sapô trong mùa nắng nóng
• Chăm sóc vườn cây có múi trong mùa mưa lũ
• Quản lý một số bệnh thường gặp trên đu đủ