Trồng Táo đem lại hiệu quả kinh tế cao

Táo từ lâu được coi là cây trồng giúp giảm nghèo của nhiều người dân ấp cồn Thành Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam với diện tích khá lớn trên 50 ha. Nhiều năm qua, hiệu quả từ mô hình trồng cây táo đã mang lại lợi nhuận kinh tế cao góp phần cải thiện cuộc sống người dân nơi đây.

Vào đầu tháng 6, nhiều nhà vườn ở ấp Thành Long phấn khởi khi bước vào mùa thu hoạch táo. Vào đầu vụ trong năm giá tương đối ổn định, bình quân từ 9.000-10.000 đồng/kg. Hiện, xã Thành Thới A có trên 100 ha táo, trong đó có trên 50 ha đang thu hoạch.

 tao

Là người dân với nhiều năm gắn bó với cây táo, anh Nguyễn Minh Đàng từ khi về định cư nơi đây đã bắt tay trồng cây táo. Anh Đàng cho biết, cây táo này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao nhờ cây táo này mà mấy năm nay gia đình anh khá lên. Từ 3 công đất vườn anh Đàng mạnh dạng chuyển hết sang trồng táo. Thu hoạch hàng năm anh lãi hơn 100 triệu đồng. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thu hoạch táo không riêng gì anh Đàng mà nhiều người dân ở đây ai cũng phấn khởi bởi cây táo không khó trồng, thích hợp với đất phù sa nên rất dễ phát triển và cho năng suất rất cao.

Gắn bó với nghề trồng táo đã hơn 10 năm, năm nào cũng cho thu nhập đáng kể, anh Đàng chia sẻ kinh nghiệm: cây táo chỉ trồng 1 lần nhưng duy trì khả năng cho trái rất lâu, tốn ít công chăm sóc. Chỉ mất thời gian ngắn (hơn 1 năm) là cây đã bắt đầu cho trái, thường thì khi cây bắt đầu ra bông anh Đàng bón phân ka-li để trái con phát triển được giòn và trái to. Tuy cây táo ít bị sâu bệnh nhưng đến giai đoạn đậu trái có rất nhiều sâu đục trái làm cho trái bị dòi và chất lượng trái không cao. Để phòng trừ các dịch hại này anh Đàng thường xuyên phun thuốc chống dịch bệnh gây hại trên táo ở giai đoạn này. Để táo sớm đậu trái vào đầu vụ bán sẽ được giá hơn so với cuối vụ, yếu tố kỹ thuật mà anh Đàng quan tâm là cần cung cấp đủ lượng nước tưới và duy trì độ ẩm cho cây vào mùa nắng nóng vừa cho năng suất cao và duy trì hiệu quả cây cho trái bền lâu. Theo anh Đàng để vườn cây đạt hiệu quả tốt nên duy trì mật độ trồng khoảng 3m2/cây, khoảng cách này nhằm tạo cho cây phát triển tán rộng khả năng cho trái nhiều. 

Được coi là địa phương dẫn đầu về trồng cây táo có nhiều lợi nhuận, theo một số nhà vườn trồng táo cho biết: nếu chăm sóc tốt trung bình 1 ha táo mỗi năm thu hoạch từ 50 đến 60 tấn trái. Sau khi trừ đi chi phí mỗi năm nông dân thu lãi từ 35 đến 40 triệu đồng/công. Hiện tại, cây táo đã đem lại nguồn lợi rất lớn, nhờ cây táo mà nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình đạt trên 100 triệu/ha. Hiện nay ấp Thành Long có gần 500 hộ dân đang sinh sống trong đó đã có gần trên 150  hộ đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi phần lớn là nhờ mô hình trồng cây táo góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của xã và số hộ làm kinh tế giỏi tăng qua từng năm. Anh Nguyễn Văn Công-người dân ấp Thành Long, xã Thành Thới A gần 10 năm với kinh nghiệm trồng táo chia sẻ: “Đối với cây táo tôi thấy phát triển nhanh trồng mau thu hoạch. So với những năm trước đây tôi trồng lác thì không thấy lợi nhuận bằng, từ khi trồng thử nghiệm 1 công táo tôi thu được nguồn lãi khá cao và rất dễ trồng. Sau này, có điều kiện tôi mua thêm đất rồi trồng thêm táo. Năm nay, tôi phát triển được gần 5 công, vào đầu vụ giá táo ổn định đời sống kinh tế gia đình tôi từ trước tới nay khá lên  nhờ cây táo”.

Không giống như những loài cây trồng khác kết thúc vụ mùa thu hoạch táo bà con nông dân đã tiến hành cắt cành chỉ còn lại phần gốc và thu dọn vườn để táo ra tược mới và đón chờ mùa thu hoạch năm sau. Mỗi hộ dân nơi đây, nhà nào cũng đầu tư trồng cây táo bởi nguồn thu từ loại trái cây này rất lớn. Bây giờ, đang vào thời điểm đầu vụ thu hoạch táo và sẽ kéo dài  đến cuối năm cũng là lúc nhiều bà con nơi đây háo hức với vụ mùa. Đây là tín hiệu vui đem lại niềm tin cho người dân trồng táo tiếp tục duy trì, phát triển nhanh diện tích trồng táo đảm bảo năng suất và chất lượng vượt trội khẳng định vị thế là cây chủ lực xóa nghèo, làm giàu của nông dân ấp cồn Thành Long.

Ông Võ Văn Quời-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thành Thới A cho biết: “Những năm trước đây, Thành Long sống nhờ cây lác và mía nhưng hiệu quả không nhiều đời sống người dân chúng tôi ở đây khó khăn, cơ cực,  từ khi đem cây táo về trồng dần dần bà con xóa được nghèo, thu nhập cao nên bà con đầu tư trồng táo. Vì thế mà nhiều năm qua, phong trào trồng táo của người dân ấp Thành Long nổi trội hẳn lên. Bà con học hỏi lẫn nhau rồi chia sẻ nhau về kinh nghiệm trồng táo nhờ đó mà năng suất nhà nào cũng được trúng vụ”. Hiện tại, ấp Thành Long là địa phương có diện tích trồng táo lớn nhất huyện Mỏ Cày Nam bởi đặc thù là đất phù sa màu mỡ nên rất thuận lợi cho cây táo phát triển. Các nhà vườn đang tập trung thu hoạch và cẩn thận đóng bao chờ thương lái tấp nập mang ghe về chở trong không khí nhộn nhịp.

Thấy được lợi nhuận từ cây táo nhà nào cũng phát triển từ 2 công đến 3 công, có hộ có gần 0,5 ha toàn trồng loại cây này, nhờ cây táo nông dân ở đây mau chóng làm giàu. 

Hoa Phượng

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Một số điểm đặc trưng trong quá trình sinh trưởng, phát triển cây mít ruột đỏ lá bầu
• Tỉa cành, tạo tán đối với cây ăn trái có thật sự cần thiết?
• Trồng ớt trong mùa mưa – những điều cần lưu ý để đạt năng suất và chất lượng
• Những vấn đề cần lưu ý trong chăm sóc vườn cây ăn trái đầu mùa mưa
• Kỹ thuật trồng chanh dây theo hướng an toàn
• Phòng trừ sâu bệnh hại xoài trong mùa nắng
• Kỹ thuật trồng na Thái đạt năng suất và chất lượng
• Một số vấn đề cần lưu ý để có vườn đu đủ năng suất cao
• Lưu ý sâu bệnh gây hại cây bòn bon Thái vào đầu mùa mưa
• Một số giải pháp canh tác cây có múi trong điều kiện hạn mặn
• Một số ghi nhận từ việc xử lý ra hoa bòn bon
• Kỹ thuật ghép mãng cầu xiêm trên gốc cây bình bát và phòng trừ một số sâu hại trên mãng cầu xiêm
• Một số sâu hại phổ biến trên cây Sapô trong mùa nắng nóng
• Chăm sóc vườn cây có múi trong mùa mưa lũ
• Quản lý một số bệnh thường gặp trên đu đủ