Nuôi cá mú trong ao đất

Hỏi: Hiện Tôi đang nuôi tôm sú nhưng có những ao nuôi tôm kém hiệu quả, nay muốn chuyển sang nuôi cá mú trong ao luân canh với tôm sú nhằm cải tạo môi trường. Xin cho biết những yêu cầu kỹ thuật nuôi cá mú trong ao đất.

Lê Văn Nhàn (Bình Đại, Bến Tre)

Đáp: Tuy cá mú không khó nuôi nhưng để đạt hiệu quả người nuôi cũng cần phải biết những yêu cầu kỹ thuật sau:

1. Ao nuôi

Phải có nguồn nước sạch đảm bảo độ mặn, độ sâu ao nuôi giữ được mức nước trên 1,4m, ao nuôi có có ống cấp thoát nước riêng biệt và có cống xả đáy.

2. Cải tạo ao

Thực hiện nghiêm túc quy trình cải tạo ao nuôi cá thông thường: Tát cạn, vét bùn đáy, chỉ để lớp bùn dày 5-10 cm, bón vôi với liều lượng 7-10 kg/100m2, phơi ao trong thời gian 5-10 ngày. Sau đó lấy nước vào ao, diệt cá dữ bẵng các loại thuốc diệt cá.

Có thể chuẩn bị thức ăn tự nhiên bằng cách thả ghép cá rô phi trong ao trước khi thả giống 15-20 ngày, thả cá rô phi bố mẹ với liều lượng 10kg/1.000m2 (tỷ lệ đực cái là 1:3)

3. Chọn và thả giống

Cá không dị tật, màu sắc tươi sáng, không bị sây sát, lở loét trên thân. Cá bơi nhanh nhẹn và chạy thành đàn. Cá giống phải đạt kích cỡ từ 3 cm trở lên. Nên chọn cá giống có kích cỡ lớn 6-8 cm để thả nuôi sẽ rút ngắn thời gian do bỏ qua giai đoạn thuần dưỡng. Mật độ thả nuôi: 0,5-1 con/m2. Khi thả giống nên chọn thời điểm lúc trời mát. Có thể tắm cho cá bằng thuốc tím với liều lượng 30ppm trong 3-5 phút hoặc Iodine với liều lượng 10ppm trong 2-3 phút.

Thuần dưỡng cá: Nếu giống cá đem về có kích thước nhỏ và chưa quen ăn sàng thì tập ăn cho cá bằng cách thả cá vào bể hoặc giai ương (đảm bảo chế độ sục khí và thay nước), cho cá ăn ngày 2-3 lần (cỡ thức ăn phải vừa miệng cá), cho ăn bằng cách rải thức ăn ở những nơi cố định trong bể hoặc giai ương. Sau 15-20 ngày bắt đầu đặt sàng vào bể hoặc giai ương và thả thức ăn vào đó cá sẽ vào sàng ăn. Khi thấy cá vào sàng nhiều (trên 90%) và ăn mạnh là lúc có thể đưa cá xuống ao nuôi.

4. Thức ăn và cách cho cá ăn

Có thể dùng thức ăn công nghiệp hoặc tươi sống. Nếu là cá tươi thì khâu bảo quản phải đảm bảo không để cá ươn, thối làm cá nuôi dễ nhiễm bệnh. Kích cỡ thức ăn phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cá. Cho ăn bằng sàng ăn, lúc cá nhỏ nên sử dụng nhiều sàng, khi cá lớn có thể giảm bớt số lượng sàng. Khẩu phần cho ăn: 2-10% trọng lượng thân. Thời gian từ lúc thả đến lúc 2 tháng tuổi cho ăn khoảng 8-10% trọng lượng đàn cá sau đó giảm dần đến lúc thu hoạch còn khoảng 20% trọng lượng đàn cá. Lúc cá lớn có thể điều chỉnh thức ăn theo nhu cầu dựa vào lượng thức ăn còn lại trên sàng ăn. Số lần cho ăn 2 lần/ngày.

5. Chăm sóc và quản lý

Luôn đảm bảo chế độ thay nước theo thuỷ triều. Nếu cá lớn với mật độ dày nên có chế độ quạt nước về đêm. Khi thay nước nên kiểm tra độ mặn và không thay nước khi trời mưa to rất dễ làm cá bị bệnh.

Thường xuyên kiểm tra những bất thường trên cá.

6. Phòng bệnh

Treo vôi tại những nơi cho cá ăn, mỗi túi vôi khoảng 10-15kg. Tăng cường sức đề kháng cho cá nuôi bằng vitamin C, Premix hoặc men tiêu hoá.

7. Thu hoạch

Trong quá trình thu hoạch nên có bể giữ cá với hệ thống sục khí mạnh. Khi kéo cá lên đưa vào bể để cho cá khoẻ và quen môi trường chật hẹp nhằm giảm tỷ lệ hao hụt khi vận chuyển. Cũng có thể sử dụng đá lạnh để thả vào bể giữ cá để hạn chế hoạt động của cá nhằm tránh sây sát nâng cao giá trị cá thương phẩm.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ