Kháng khuẩn và chống virus bằng dầu dừa tinh khiết

Các cuộc khủng hoảng y tế có thể mang lại lợi nhuận. Ai mà có thể dự đoán rằng hội chứng viêm phổi cấp (SARS) vào năm ngoái lại là đòn bẩy cho ngành dầu dừa của Philippines, quốc gia xuất khẩu sản phẩm dừa lớn nhất thế giới?

Việc virus SARS lây nhiễm cho 12 người và làm hai bệnh nhân tử vong tại Philippines đã thu hút sự quan tâm của mọi người tới nghiên cứu HIV của TS Conrado Dayrit, viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hàng đầu tại đảo quốc này. Năm 1999, ông phát hiện dạng dầu dừa thuần khiết có thể phá vỡ màng bảo vệ của các loại virus, làm cho chúng dễ bị hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt.

Giữa lúc SARS hoành hành vào đầu năm 2003, con trai của ông - bộ trưởng Bộ Y tế Manuel Dayrit gợi ý rằng dầu dừa tinh khiết có thể chống dạng virus này. Sáng hôm sau, nhu cầu dầu dừa tăng vọt và số nhà sản xuất tăng tới con số 28. Jun Mamangun, giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán dầu dừa tinh khiết cho biết: ''Chúng tôi không mong đợi nhu cầu sẽ lớn tới vậy. Chúng tôi quá ngạc nhiên''.

Dayrit khuyến cáo do nguồn tài chính hạn hẹp nên thử nghiệm lâm sàng của ông chỉ được tiến hành trên 15 bệnh nhân AIDS trong vòng sáu tháng. Lượng virus trong cơ thể họ giảm và hệ miễn dịch được cải thiện trong thời gian sử dụng dầu dừa tinh khiết. Tuy nhiên, cho tới khi nghiên cứu lâm sàng được tiến hành trên quy mô lớn với thời gian lâu hơn, nghiên cứu của TS Dayrit vẫn chỉ được coi là sơ bộ.

Kết quả nghiên cứu của ông bổ sung cho nhiều nghiên cứu ở Mỹ và Iceland. Các nghiên cứu đó chỉ ra rằng dầu dừa không chỉ có đặc tính chống virus mà còn kháng khuẩn và nấm. Ngoài ra, nó còn tăng cường hệ tiêu hóa, hoạt động miễn dịch và trao đổi chất. Điều đáng ngạc nhiên hơn là dầu dừa có thể góp phần phòng ngừa bệnh tim.

ầu dừa tinh khiết được chiết xuất từ phần cùi tươi, màu trắng của dừa già. Nó chứa axít béo lauric ở mức cao. Axít lauric biến thành hợp chất monolaurrin với tác dụng chống các loại virus có lớp vỏ lipid chẳng hạn như SARS và HIV. Monolaurin cũng phá hủy các loại vi khuẩn và nấm gây hại nhất định. Trên thực tế, axít lauric đã được chiết xuất từ dừa trong nhiều năm qua để làm thực phẩm cho trẻ sinh thiếu tháng, điều trị cho người có vấn đề về miễn dịch và sử dụng trong đồ uống tăng lực.

Đây là sự thay đổi vận mệnh đối với một loại dầu từng bị lên án là chất béo tồi, làm tăng cholesterol và gây nghẽn động mạch. Nó phải chịu cảnh "ấm ức" so với các loại dầu thực vật khác như bắp và đậu nành. Nhà dinh dưỡng Bruce Fife, người ủng hộ dầu dừa tinh khiết tại Mỹ, nói: ''Do dầu dừa được coi là một loại dầu no nên mọi người mù quáng coi nó là không tốt cho sức khỏe. Nó được cho là cùng một giuộc với chất béo trong thịt bò và mỡ lợn''. Tuy nhiên, axít lauric là một loại axít béo được cơ thể chuyển hóa nhanh, biến chất béo thành năng lượng chứ không phải dự trữ chúng như mỡ. Dầu dừa không làm tăng cholesterol và giữ cho tim khỏe mạnh.

Tất cả những điều trên rất... lọt tai người trồng dừa và sản xuất dầu tại Philippines. Phần lớn sản lượng dừa được chế biến thành cùi dừa khô, tạo ra một loại dầu thô để sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng thấp như xà phòng và bột giặt. Giá cùi dừa khô là 600 USD/tấn trong khi giá dầu dừa tinh khiết là 8.000 USD/tấn. Chẳng thế mà Danilo Coronacion, giám đốc Cục Dừa Philippines ước tính tổng sản lượng dầu dừa tinh khiết sẽ tăng gấp đôi, lên 50 tấn mỗi tháng trong vòng một năm nữa.

Sản xuất dầu dừa tinh khiết không cần công nghệ cao. Nhà sản xuất xát cùi dừa, ép lấy nước rồi để cho dầu tự tách ra và nổi lên. Sau đó, dầu được đóng chai. Dầu tinh khiết trong, có vị hơi ngọt và có mùi kem chống nắng. Vấn đề là phải đảm bảo chất lượng.

Trích từ Orient life

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Khắc phục dừa bị trăng ăn
• Biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc
• Biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen hại dừa Opisina arenosella Walker
• Dừa Bến Tre – cây cho nhiều sản phẩm nhất Việt Nam
• Sâu ăn lá – côn trùng mới gây hại trên cây dừa
• Dừa Bến Tre-cây cho năng lượng sinh khối sạch và hấp thụ khí nhà kính
• Một số giải pháp hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của hạn mặn trên cây dừa
• Biện pháp sinh học và lý học quản lý nhóm côn trùng hại dừa
• Anh Huỳnh Thanh Tâm - Người không ngừng nâng cao giá trị cây dừa
• Một số vấn đề cần quan tâm trong canh tác dừa uống nước
• Cảnh báo mối hiểm họa của việc nuôi đuông dừa
• Sâu đục trái dừa-sâu hại mới đang phát triển trên vườn dừa
• Phương pháp thu mật và cách chế biến đường từ mật hoa dừa
• Bọ vòi voi trên cây dừa
• Bọ vòi voi-loài côn trùng mới gây hại trên cây dừa