Họp Ban tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2017

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến tre được tổ chức 02 năm một lần với mục đích động viên, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, công chức, viên chức, công nhân, nông dân, các nhà sáng chế trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển xã hội của tỉnh.

Ngày 19/01/2017, Ban tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI năm 2017 đã có cuộc họp nhằm báo cáo tiến độ và kết quả chấm điểm các giải pháp hội thi sáng tạo kỹ thuât tỉnh Bến Tre lần thứ VI năm 2016-2017 và đánh giá công tác triển khai tổ chức, tuyển chọn các giải pháp tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc tại phòng họp Sở Khoa học và Công nghệ.

Ban Tổ chức hội thi gồm 17 thành viên do ông Nguyễn Hữu Phước-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban; ông Lâm Văn Tân-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Phó ban Thường Trực, ông Nguyễn Quốc Bảo-Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh làm Phó ban, các Ủy viên Ban Tổ chức là đại diện các sở, ngành có liên quan trong tỉnh.

 

 Ông Lâm Văn Tân-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
báo cáo tại buổi họp


Tại cuộc họp, ông Lâm Văn Tân-Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã báo cáo với Ban tổ chức về tiến độ và kết quả chấm điểm các giải pháp tham dự tại hội thi và đề xuất các giải pháp để tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc căn cứ vào vị trí giải thưởng và tính ứng dụng sáng tạo của giải pháp đạt được.

 

 Quang cảnh buổi họp


Hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2017 so với các năm trước đã được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình hơn của các cá nhân và quần chúng nhân dân lao động trong tỉnh, trong đó lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nhiều giải pháp dự thi nhất. Có nhiều giải pháp dự thi bắt nguồn từ quá trình lao động, sản xuất nhằm tạo ra các thiết bị, dụng cụ, phương pháp giúp gia tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập cho người sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động,… điều đó cho thấy, hội thi là sân chơi bổ ích cho các hoạt động sáng tạo và được nhiều đơn vị và các cá nhân quan tâm.

Số lượng các giải pháp tham dự rất nhiều, gồm 79 hồ sơ dự thi ở các lĩnh vực như Lĩnh vực Công nghệ thông tin ,điện tử, viễn thông có 13 giải pháp; Lĩnh vực Cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông có 09 giải pháp; Lĩnh vực Vật liệu, hóa chất, năng lượng có 03 giải pháp;  Lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường có 12 giải pháp; Lĩnh vực Y tế có 01 giải pháp; Lĩnh vực Giáo dục và đào tạo có 41 giải pháp.

Số lượng các giải pháp tuy nhiều nhưng chưa đồng đều ở các lĩnh vực, phần lớn là các mô hình dạy học ở các cấp, có sáng tạo nhưng chưa cao, các quy trình sản xuất, chế biến nông lâm ngư nghiệp chưa nhiều, thiếu các giải pháp phòng chống ô nhiễm môi trường, điều trị bệnh, cải cách hành chính, phát triển nông thôn. Công tác tuyên truyền có rộng khắp bằng nhiều phương pháp nhưng vẫn chưa thu hút được sự quan tâm, tham gia của các doanh nghiệp

Căn cứ vào vị trí giải thưởng và tính ứng dụng cao của các giải pháp, từ đó Ban tổ chức đã đề xuất 03 giải pháp để tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật vòng toàn quốc trong thời gian sắp tới

 

 Ông Nguyễn Hữu Phước-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (giữa)
phát biểu tại buổi họp


Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Phước-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã nhấn mạnh các vấn đề sau:

Tổ thư ký cuộc họp cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên để đưa vào báo cáo, nêu ra những khó khăn vướn mắc trong quá trình tổ chức để có những giải pháp khắc phục cụ thể và có hướng tổ chức tốt hơn nữa các hội thi sau này.

Cần xem xét thêm cách lĩnh vực sáng tạo kỹ thuật vì mỗi ngành đều có kỹ thuật riêng của ngành đó như: dịch vụ, du lịch, thương mại.

Cần tăng cường thêm việc tuyên tryền quảng bá hội thi bằng nhiều hình thức khác nhau, ngoài ra cần phải phối hợp với với các tổ chức chính trị và đoàn thể để có nhiều giải pháp tốt hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, thanh niên gắn với chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Biến tấu nấm linh chi đỏ thành bonsai phục vụ thị trường Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
• Tập huấn “Phương pháp, hướng dẫn mô tả viết sáng kiến, sáng tạo, xây dựng đề cương thuyết minh đề tài, dự án khoa học và công nghệ”
• Giao Thạnh phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới
• Nông dân Chợ Lách áp dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất
• Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “nem chay Phú Đức”
• Bến Tre đạt 6 giải thưởng tại hội thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam
• Thạnh Phú: Công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Tép rang dừa Mỹ Hưng”
• Chợ Lách công bố nhãn hiệu tập thể đối với trái chôm chôm và măng cụt
• 07 ý tưởng, 11 dự án tại vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần thứ I năm 2017
• Tập huấn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản địa phương
• Thạnh Phú - Tập huấn phổ biến văn bản và hướng dẫn một số kỹ năng viết sáng kiến
• Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2014-2015 có 17 giải pháp đạt giải
• Tập huấn về “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ”
• Sở Khoa học và Công nghệ: Tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ
• Máy cấy lúa Nhật Bản đầu tiên được sử dụng tại Bến Tre