Trả lời bạn đọc về bệnh trên xoài

Câu hỏi:
Kính chào các chuyên gia!
Em tên Tuyến, hiện vườn xoài em đang ra hoa nhưng có một số lượng lớn bông bị nhuyễn giống như không có bông (hình đính kèm). Mong các chuyên gia giải đáp cho em biết nguyên nhân của hiện tượng này và biện pháp khắc phục.
Em chân thành cảm ơn!
Hà Cương Tuyến (h.c.tuyen@chugai-tec-vn.com)

       

Trả lời:
Chào bạn!

Trường hợp cây xoài của bạn là do tỷ lệ hoa đực nhiều. Đây là hiện tượng bình thường trên cây xoài. Đặc tính xoài ra hoa thành chùm, ở đầu cành, chùm hoa có từ 1.000-6.000 hoa, mỗi chùm có 2 loại hoa: hoa đực và hoa lưỡng tính. Hoa lưỡng tính có cả bầu cả nhị nhưng tỷ lệ hoa lưỡng tính thường thấp. Tất nhiên chỉ có hoa lưỡng tính mới đậu được quả và ngay trong số hoa lưỡng tính vẫn có một số nhụy không bình thường, khó thụ phấn. Tỷ lệ hoa đực và hoa lưỡng tính trên cây phụ thuộc nhiều yếu tố như giống, chăm sóc, dinh dưỡng, khí hậu nơi trồng…. Thường tỷ lệ hoa lưỡng tính chiếm từ 1-36%. Tỷ lệ ra hoa lưỡng tính không giống nhau giữa các giống, có giống tỷ lệ hoa lưỡng tính đến 60% nhưng có giống chưa đến 1%. Cây phát triển tốt, sinh trưởng khỏe tỷ lệ hoa lưỡng tính cao hơn cây sinh trưởng yếu.
    
Vì thế, xoài ra hoa rất nhiều nhưng tỷ lệ đậu trái thấp (so với số lượng hoa).  Một trong những nguyên nhân làm cho xoài đậu trái ít là do thời gian tiếp nhận hạt phấn của nhụy rất ngắn chỉ trong vài giờ. Ngoài ra, xoài là cây thụ phấn chéo, thụ phấn nhờ côn trùng là chủ yếu, tuy nhiên khi nở hoa gặp mưa, ẩm độ cao ảnh hưởng đến hoạt động của côn trùng môi giới như ruồi nhà, ong,… Những hoa sau khi được thụ phấn thì chuyển xanh rất nhanh và phình to, ngược lại những hoa không được thụ phấn, thụ tinh thì héo khô và rụng. Trong giai đoạn trái non xoài vẫn tiếp tục rụng trái rất nhiều.

Để  hạn chế sự rụng hoa, rụng trái non trên xoài cần chú ý một số vấn đề sau:
- Xén tỉa cành tạo thông thoáng vườn sau mỗi vụ thu hoạch.
- Hạn chế phun quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật trong giai đoạn ra hoa sẽ ảnh hưởng đến các côn trùng môi giới giúp thụ phấn cho xoài.
- Tưới nước và bón phân đầy đủ cho cây trong thời gian ra hoa và mang trái (nếu thiếu hoặc thừa nước trong giai đoạn này cũng làm gia tăng sự rụng hoa, rụng trái).
- Trong thời gian 15 – 60 ngày sau khi trổ hoa, trái non thường dễ bị rụng, có thể phun chất điều hoà sinh trưởng như  NAA hoặc GA3, phun 2-3 lần. Lần đầu trái khoảng bằng trái trứng cá, lần sau trái tượng bằng ngón tay cái. Tuyệt đối phun đúng liều lượng khuyến cáo để tránh gây hại cho cây trồng.
- Nên tỉa sớm bỏ bớt những trái đèo đẹt trên chùm nhất là những cây tuổi còn nhỏ để cây tập trung dinh dưỡng nuôi những trái còn lại và hạn chế cây bị kiệt sức vào vụ sau.
- Thường xuyên thăm vườn kịp thời phát hiện sâu bệnh và có biện pháp phòng trừ. Giai đoạn ra hoa, mang trái thường bị rầy bông xoài và bệnh thán thư  gây hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất.

Chúc bạn thành công.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ