Kết quả thanh tra chuyên đề năm 2013 về chất lượng đồ chơi trẻ em

Nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp, nhãn hàng hóa đối với nhóm hàng đồ chơi trẻ em; bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của ngành Khoa học và Công nghệ; tạo bước chuyển biến về nhận thức, ý thức và hành động của các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em.

Từ ngày 01/8 đến ngày 30/9/2013, Đoàn Thanh tra liên ngành do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức triển khai thực hiện gồm: Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (Chánh thanh tra Sở làm trưởng Đoàn), Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Bến Tre. Thanh tra chuyên đề thực hiện theo chỉ đạo của Bộ KH&CN và Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp, nhãn hàng hóa đối với đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Nội dung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng, sở hữu công nghiệp và nhãn hàng hóa đối với tổ chức, cá nhân buôn bán đồ chơi trẻ em; thử nghiệm chất lượng đối với các mẫu đồ chơi trẻ em có nghi ngờ về chất lượng để đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với Quy chuẩn kỹ thuật và Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Sau 2 tháng triển khai, Đoàn đã tiến hành thanh tra tại 61 cơ sở buôn bán đồ chơi trẻ em tại các chợ xã, phường, siêu thị, thị trấn của các huyện, thành phố Bến Tre; lấy 05 mẫu đồ chơi trẻ em để thử nghiệm chất lượng nhằm đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với Quy chuẩn kỹ thuật. Kết quả cho thấy: Phần lớn đồ chơi trẻ em có gắn dấu hợp quy (CR); nhãn hàng hóa có đầy đủ các nội dung bắt buộc đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em theo Nghị định 89/2006/NĐ-CP. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập khẩu, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, lượng hàng hóa này được buôn bán nhỏ lẻ hoặc bày bán chung với các hàng hóa có nhãn đầy đủ.

Về chất lượng hàng hóa: Qua kiểm tra thử nghiệm về chất lượng 05 mẫu đồ chơi trẻ em của 05 cơ sở kinh doanh; kết quả 01 mẫu có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em QCVN 03:2009/BKHCN. Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.420.000 đồng.

Qua đợt thanh tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện không có cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em, nguồn hàng cung cấp từ nhà sản xuất, nhà phân phối, đại lý ở thành phố Hồ Chí Minh. Đồ chơi trẻ em tập trung chủ yếu ở thành phố Bến Tre với các cửa hàng chuyên về đồ chơi; các cơ sở nhỏ lẻ tại các huyện và hộ gia đình bày bán đồ chơi chung với các sản phẩm khác như: tạp hóa, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu trí tuệ: Các cơ sở kinh doanh, buôn bán chủ yếu là nhỏ lẻ, hộ gia đình nên chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em; chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của người bán hàng đối với chất lượng hàng hóa. Việc thực hiện chứng nhận hợp quy do nhà sản xuất, nhà nhập khẩu thực hiện  nên các cơ sở kinh doanh chưa quan tâm đến việc lưu trữ hồ sơ chất lượng hay dấu hợp quy (CR) theo quy định.

Thời gian tới, để quản lý tốt chất lượng đồ chơi trẻ em, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng một số biện pháp như: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em tại các cơ sở sản xuất và nhập khẩu nhằm ngăn chặn ngay từ đầu, hạn chế các sản phẩm kém chất lượng đưa vào thị trường; tăng cường phối hợp liên ngành trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng đồ chơi trẻ em; Đối với các đơn vị được chỉ định chứng nhận hợp quy cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thử nghiệm mẫu tại nơi sản xuất, lưu thông trên thị trường, đặc biệt là đánh giá chất lượng lô hàng hóa nhập khẩu.

Lê Hoàng Tuấn

Chánh Thanh tra Sở KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tăng cường thanh tra, bảo đảm đo lường và an toàn bức xạ, hạt nhân đối với thiết bị X-quang chẩn đoán y tế
• Hoạt động thanh tra KH&CN quý 1-2022
• Tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2018
• Công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính tháng 3 năm 2018
• Công văn số 119/CV-TTra ngày 18 tháng 12 năm 2017 về việc công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính
• Công bố công khai việc xử phạt đối với các tổ chức vi phạm hành chính
• Chánh Thanh tra Sở ra Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính về đo lường trong kinh doanh xăng dầu
• Công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính
• Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa
• Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở KH&CN
• Kiểm tra chất lượng và ghi nhãn đồ chơi trẻ em Tết Trung thu năm 2014
• Sở KH&CN Bến Tre: Kết quả công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2013
• Hoạt động thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre 6 tháng đầu năm 2011
• Tình hình công tác thanh tra về khoa học và công nghệ năm 2010
• Qua ba năm triển khai Chương trình hành động 168