Sự chuyển biến tích cực của hoạt động quản lý lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Bến Tre hôm nay không còn là tỉnh biệt lập, mà được giao thương bởi 2 nhịp cầu nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh. Chính vì sự giao thương này mà kinh tế Bến Tre ngày một phát triển. Nhiều công ty, xí nghiệp được cấp phép hoạt động đồng nghĩa với việc trong tỉnh sẽ sử dụng các nguồn phóng xạ nhiều hơn trong thời gian tới. Mặc khác, do giao thương các tỉnh nên việc vận chuyển nguồn đi ngang qua tỉnh có thể xảy ra, vì vậy công tác quản lý an toàn bức xạ càng được quan tâm nhiều hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh, Sở KH&CN đã tiến hành điều tra các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh, xây dựng một số kịch bản sự cố có khả năng xảy ra trên địa bàn tỉnh đồng thời bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh theo ý kiến góp ý của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân. Ngày 17 tháng 3 năm 2017, Bộ Khoa học đã phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Bến Tre theo Quyết định số 507/QĐ-BKHCN. Đây là một nội dung mới, khá phức tạp, phòng chuyên môn của Sở đã nghiên cứu xây dựng, đưa Bến Tre trở thành một trong những tỉnh sớm được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt trong cả nước.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ tại địa phương, trong năm Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre đã phối hợp cùng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân tổ chức Hội nghị phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực an toàn bức xạ đối với các cơ sở X quang răng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn bức xạ; Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về đảm bảo an toàn bức xạ, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, nhân viên làm việc trực tiếp thiết bị bức xạ. Qua lớp đào tạo lần này, các cơ sở nha khoa có sửa dụng thiết bị X quang trong chụp chẩn đoán thực hiện tốt hơn qui định của pháp luật (số lượng cơ sở khai báo đăng ký X-quang răng có tăng so vơi các năm trước).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 41 cơ sở lưu giữ, sử dụng các nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ, tăng 01 cơ sở so với năm 2016. Đặc biệt số lượng nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh tăng thêm khá nhanh (05 nguồn), nâng tổng số nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh lên 07 nguồn. Các nguồn phóng xạ này được doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh dùng đo độ dày của giấy và đo độ dày lớp phủ bề mặt của da.

Tất cả các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ trên địa bàn tỉnh đều đã được cấp phép hoạt động. Trong năm, Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre đã tiến hành các thủ tục thẩm định và cấp mới giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 4 cơ sở X-quang y tế; thẩm định và gia hạn giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho 16 cơ sở; thẩm định, sửa đổi 07 giấy phép tiến hành công việc bức xạ; cấp 02 chứng chỉ nhân viên bức xạ.

Định kỳ hàng năm, Sở đều tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn và kiểm soát bức xạ tại các cơ sở sử dụng thiết bị nhằm kịp thời chỉ đạo, xử lý những nguy cơ mất an toàn. Trong năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thanh tra 02 doanh nghiệp sử dụng nguồn phóng xạ là nhà máy giấy Giao Long và công ty trách nhiệm hữu hạn Coronet Việt Nam. Đồng thời tổ chức thanh tra tại 11 cơ sở X quang trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy: các cơ sở đều thực hiện nghiêm việc chấp hành quy định theo Luật Năng lượng nguyên tử như xin giấy phép tiến hành công việc bức xạ, khai báo thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ; bổ nhiệm người phụ trách an toàn bức xạ; trang bị đầy đủ liều kế cá nhân; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ và trang bị bảo hộ cá nhân cho nhân viên bức xạ; lưu giữ hồ sơ an toàn bức xạ đầy đủ; hàng năm có báo cáo thực trạng an toàn bức xạ theo quy định.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân. Tiếp tục và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật đến các cơ sở có hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh để các cơ sở hiểu và tổ chức thực hiện tốt trong quá trình hoạt động. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai tổ chức diễn tập ứng phó sự cố cấp tỉnh theo các tình huống sự cố giả định bị rơi nguồn do vận chuyển liên tỉnh hoặc nguồn bị đánh cắp, nhằm giúp việc ứng phó sự cố có thể xảy ra ngày một tốt hơn

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nga có thể kiểm soát ¼ thị trường nhà máy điện hạt nhân
• Nhà máy điện hạt nhân có thể di chuyển
• Luật Năng lượng nguyên tử đã được thông qua tại kỳ họp Quốc hội khoá XII
• Việt Nam đủ nhiên liệu để phát triển điện hạt nhân
• Xu hướng Điện hạt nhân: Châu Á đang đi đầu
• Urani - Nguyên tố phóng xạ
• Xạ trị chống ung thư bằng hạt alpha
• Trái đất nóng lên: chúng ta phải làm gì?
• Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt cần được tiếp tục đầu tư và nâng cấp?
• Sơ lược về vũ khí hạt nhân
• Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân