Anh Huỳnh Thanh Tâm - Người không ngừng nâng cao giá trị cây dừa

Nhắc đến anh Huỳnh Thanh Tâm – Thị trấn Châu Thành, người ta nghĩ ngay đến người thanh niên đã khởi nghiệp thành công với tạo hình dừa hồ lô, in chữ trên trái dừa, bưởi vuông… Không dừng lại ở đó, với mong muốn nâng cao giá trị cây dừa Bến Tre và nhận thấy dừa đột biến gen có giá trị kinh tế cao, từ năm 2018 đến nay, anh Huỳnh Thanh Tâm tiếp tục khởi nghiệp với dừa bonsai độc, lạ cung ứng thị trường trong và ngoài tỉnh, được khách hàng ưa chuộng. 

 

 Anh Huỳnh Thanh Tâm bên sản phẩm dừa bonsai.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, với những trái dừa (chủ yếu là dừa xiêm xanh, xiêm đỏ) mọc từ 2, 3, 4 mầm trở lên với tư thế đẹp, độc, lạ được anh Tâm sưu tầm và mang về dưỡng và tạo thế lá, rễ … Nhờ chịu khó đi sưu tầm các dừa đột biến gen, đến nay, anh Huỳnh Thanh Tâm đang dưỡng khoảng 500 cây dừa bonsai cao khoảng 1 mét, trong đó 1 cây có từ 2, 3 thân trở lên đẹp mắt. Anh tâm sự:  “Khi Tâm tiếp cận những cơ sở ươm cây giống với kỹ thuật ươm truyền thống có tỷ lệ ươm cây lên thân đạt khoảng 30% thì rất thấp. Hiện nay, với kỹ thuật ươm cây là khi chọn trái không được khô quá, sau đó ủ trái bằng cách trùm bọc nilong để kích sức nóng nhằm trái dừa mọc mầm nhanh hơn. Sau khi ươm, có nhiều cây dừa mọc từ 2, 3, 4 thậm chí 5,6 thân. Những cây như thế thì nhà vườn không bán cây giống, và Tâm thấy những cây này mang giá trị cao khi làm kiểng bonsai, nên Tâm thu gom về để dưỡng, chăm sóc dừa nhiều thân để nâng cao giá trị cây dừa và tạo nên nét mới của dừa Bến Tre”.

Dừa bonsai được anh Tâm ươm, dưỡng là trái dừa mọc mầm còn nguyên và dính với thân; rễ phải cơi lên cao để không bị ẩm thấp, lá đều, thanh mãnh phù hợp cho những chậu bonsai để bàn. Cũng giống như các loại bonsai khác, bonsai dừa cũng là cây con trồng trong chậu và được coi là đẹp là dừa bonsai phải có rễ to cứng, thế cây lạ, lá xanh nhỏ gọn. Tùy theo thế bonsai, anh Tâm sẽ tạo dáng nghiêng hoặc đứng cho trái dừa khi vào chậu, thậm chí anh sẽ tạo dáng từ khi ươm, dưỡng. Dừa bonsai vốn tự nhiên nên không thể uốn kẽm hay ghép tháp được. Chính vì vậy, anh Huỳnh Thanh Tâm đã trồng theo cái thế tự nhiên của dừa, không tác động nhiều, mà chỉ sắp xếp các rễ cho phù hợp. Theo anh Tâm, trồng dừa bonsai không khó và cách chăm sóc đơn giản nhưng lại mang giá trị kinh tế cao so với giống cây dừa đơn thuần. Những cây dừa mọc mầm được anh Huỳnh Thanh Tâm ươm, dưỡng từ 1 – 3 năm đến khi cao khoảng 3 mét trở lên (tính từ gốc đến ngọn) sẽ được xuất bán ra thị trường với giá từ 500.000 đồng trở lên/dừa bonsai. Anh Tâm cho biết: “Khi dừa đem về mình bón mụn dừa với phân chuồng oai, để cây phát triển đủ chất dinh dưỡng. Khi dừa lớn thì mình chuyển sang các vị trí có ánh sáng và diện tích để cây phát triển tốt hơn. Hiện tại, Tâm cung cấp những dừa bonsai trồng biệt thự từ 2, 3, 4, 5 thân trở lên, và kiểng bon sai mini để bàn, càng nhỏ càng tốt (khoảng 1 năm sau khi ươm)”.

Với những trái dừa khô mọc mầm đột biến tưởng chừng như đã bỏ đi được anh Huỳnh Thanh Tâm khoác lên mình chiếc áo mới trở thành dừa bonsai đẹp mắt.  Sản phẩm độc, lạ này của anh Huỳnh Thanh Tâm không những được khách hàng ưa chuộng mà còn mang giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị của cây dừa Bến Tre trên thương trường.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Khắc phục dừa bị trăng ăn
• Biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc
• Biện pháp quản lý tạm thời sâu đầu đen hại dừa Opisina arenosella Walker
• Dừa Bến Tre – cây cho nhiều sản phẩm nhất Việt Nam
• Sâu ăn lá – côn trùng mới gây hại trên cây dừa
• Dừa Bến Tre-cây cho năng lượng sinh khối sạch và hấp thụ khí nhà kính
• Một số giải pháp hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng của hạn mặn trên cây dừa
• Biện pháp sinh học và lý học quản lý nhóm côn trùng hại dừa
• Một số vấn đề cần quan tâm trong canh tác dừa uống nước
• Cảnh báo mối hiểm họa của việc nuôi đuông dừa
• Sâu đục trái dừa-sâu hại mới đang phát triển trên vườn dừa
• Phương pháp thu mật và cách chế biến đường từ mật hoa dừa
• Bọ vòi voi trên cây dừa
• Bọ vòi voi-loài côn trùng mới gây hại trên cây dừa
• “Dừa mủ”-Hiện tượng phổ biến trên các vườn dừa