Kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm về đo lường, chất lượng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

Để đảm bảo đo lường, chất lượng và an toàn hàng hóa nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong dịp Tết Ngyên Đán Tân Sửu năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập Đoàn kiểm tra về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

 

Về nhãn hàng hóa


Đoàn đã tiến hành kiểm tra 71 mẫu hàng hóa: có 18/19 mẫu đồ điện – điện tử; 17/24 mẫu vàng trang sức, mỹ nghệ; 26/28 trụ bơm xăng dầu có nhãn hàng hóa đúng quy định.

 

Về đo lường


Qua kiểm tra thực tế tại 37 cột đo xăng dầu: có 34/37 cột bơm đạt yêu cầu về đo lường và có Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định còn hiệu lực; 03/37 cột đo xăng dầu vi phạm sai số đo lường vượt quá giới hạn sai số cho phép theo quy định; 01 cơ sở kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ sử dụng phương tiện đo nhóm 2 dùng trong kinh doanh buôn bán đã hết hiệu lực kiểm định.

 

Đoàn kiểm tra tại 01 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

 

Về chất lượng


Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở kinh doanh: 19/19 mẫu đồ điện – điện tử có dấu CR, 01/19 mẫu có lưu hồ sơ công bố hợp quy; 17/24 mẫu có tiêu chuẩn công bố áp dụng; 19/28 mẫu xăng dầu có tiêu chuẩn công bố áp dụng.

 

Đoàn kiểm tra đã lấy 30 mẫu hàng hóa để thử nghiệm về chất lượng. Kết quả 29/30 mẫu đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng và tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất; 01/30 mẫu đồ điện - điện tử  không đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với đồ điện - điện tử.

 

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở vi phạm tạm dừng việc bán hàng hóa vi phạm và liên hệ nhà cung cấp/nhà nhập khẩu để khắc phục. Đoàn đã lập Biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ để Chi cục ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 cơ sở kinh doanh vi phạm về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa với tổng số tiền xử phạt là 54.859.305 đồng. Đồng thời, Chi cục gửi thông báo đến Chi cục có nơi nhập khẩu hàng hóa về kết quả mẫu không đạt chất lượng để thực hiện kiểm tra nơi nhập khẩu.

 

Từ kết quả kiểm tra cho thấy, đa số hàng hóa là xăng, dầu; vàng trang sức mỹ nghệ có nhãn hàng hóa đủ nội dung quy định, chất lượng hàng hóa được kiểm tra, thử nghiệm đạt chất lượng theo công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên tình trạng vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu, vàng trang sức, mỹ nghệ vẫn còn xảy ra ở một vài cơ sở, mặc dù các cơ sở này đã được kiểm tra, hướng dẫn trước đó.

 

Bên cạnh đó, hầu hết đồ điện - điện tử được kiểm tra không có hồ sơ chất lượng tại thời điểm kiểm tra. Vẫn còn tình trạng vi phạm về chất lượng đối với hàng hóa này, mặc dù hàng hóa này có nhãn hàng hóa đủ nội dung quy định và đáp ứng yêu cầu về chứng nhận hợp quy. Song song đó, một số hàng hóa là vàng trang sức, mỹ nghệ; xăng dầu còn vi phạm về nhãn hàng hóa.

 

Có thể nói, trong đợt kiểm tra về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng vi phạm về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Đồng thời, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng và ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật hiện hành. Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra, lấy mẫu những loại hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu để kiểm tra như xăng dầu, đồ điện - điện tử, vàng trang sức.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• EU thông qua dự luật mới giảm rác thải bao bì, cấm đồ nhựa dùng một lần
• Chanh leo Việt Nam đang tiến gần hơn đến thị trường Australia
• Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel
• Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe hàng
• Dụng cụ, hộp đựng và bao bì thực phẩm
• Công nghệ thực phẩm
• Thức ăn thủy sản
• Các chất khử trùng dùng để làm sạch thực phẩm
• EU thay đổi quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản
• Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới
• Trung Quốc đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm
• Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường của Bộ Khoa học và Công nghệ
• Sản phẩm thịt chế biến
• Thực phẩm đóng gói sẵn
• Sản phẩm thực phẩm