Những thầy thuốc quên mình vì sức khỏe cộng đồng

Lại một năm nữa, các bác sỹ, nhân viên y tế lỡ hẹn với Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/02, ngày được mọi người chúc mừng, được vinh danh. Nhưng với họ đó không phải là bận tâm lúc bấy giờ, bởi họ đang toàn tâm, toàn lực cho công tác phòng chống dịch Covid -19, quên mình phục vụ.

 

Họ đã vượt qua sợ hãi, vượt qua nguy hiểm, dấn thân, đối đầu với dịch bệnh để bảo vệ, mang bình yên đến mọi người. Thực hiện xứ mệnh thiêng liêng mà nghề đã chọn cho họ. Không phả họ không sợ hãi, mà vì họ đã chọn nghề y, nghề của sự dấn thân, nên họ cứ thế tiến lên. Dù “Trong bất cứ hoàn cảnh nào thì nhân viên y tế cũng đang đặt cược tính mệnh để đối mặt với tác nhân mới gây bệnh. Những tác nhân gây bệnh chưa có thuốc đặc trị, chưa có vắc-xin. Đó là chia sẻ của Cử nhân sinh học Phan Thập Huy – Trưởng khoa xét nghiệm – chấn thương chỉnh hình – thăm dò chức năng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC).

 

Lấy mẫu.

 

Hình ảnh đẹp của những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận tuyến đầu phòng chống dịch của Trung tâm kiểm soát bệnh tật bị che khuất sau 1 lớp hàng rào phục trang bảo hộ. Không có 1 gương mặt cụ thể nào, nhưng có lẻ trong lòng mỗi người chúng ta, chưa bao giờ hình ảnh người bác sỹ, cán bộ, nhân viên ngành y lại trở nên đẹp hơn lúc này.

 

Từ khi có dịch Covid-19, công việc của những cán bộ y tế tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Rất nhiều y, bác sỹ đã tạm gác lại trách nhiệm với gia đình để dành toàn bộ thời gian cho công việc chống dịch. Với họ, chặn dịch thành công vừa là xứ mệnh vừa là nghĩa vụ và cũng là niềm vui, hạnh phúc với nghề.

 

Điều dưỡng Võ Thị Anh Thư – điều dưỡng Khoa nhiễm, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Ngay từ khi có dịch, bản thân đã làm công tác tư tưởng cho gia đình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có sự phân công điều động của lãnh đạo.

 

Đặc biệt là cán bộ y tế thuộc khối dự phòng. Nói như bác sỹ Nguyễn Hữu Định – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thì họ là những Chiến sỹ áo trắng thầm lặng. Bởi ít ai biết được công việc của họ, dù công việc vô cùng vất vả, nguy hiểm. Khi có dịch, khi có thông tin ca F1 nghi ngờ thì các chiến sỹ này sẽ có mặt ngay lập tức, sẵn sàng đi vào vùng tâm dịch để làm nhiệm vụ… Vất vả, khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng ai cũng vui vẻ khi làm nhiệm vụ.

 

Nhất là trong những tết Nguyên Đán Tân Sửu vừa qua, khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở các tỉnh Hải Dương, Gia lai…. Công việc của các nhân viên y tế Trung tâm CDC tăng lên gấp nhiều lần. Những bữa cơm ăn vội, những gói mì lót dạ qua cơn đói… để lại tiếp tục công việc. Là hình ảnh không khó để bắt gặp.

 

Có những lúc như thế này, chúng ta mới hiểu hết được sự vất vả của nghề y  Để chúng ta thêm yêu quí, cảm phục họ, những tấm lòng luôn vì sức khỏe người bệnh mà không ngại hi sinh, để thấy rằng họ xứng đáng có ngày 27/02 để được tôn vinh.

 

Và có lẻ chưa bao giờ lòng người lại hướng về nghề y nhiều như lúc này với tình cảm gắn bó, yêu thương, cảm phục và kính trọng. Để hình ảnh đẹp của bác sỹ một lần nữa sống lại trong trái tim của mỗi người, đúng với danh xưng  “Lương y như từ mẫu”. 2 năm, 2 năm rồi dịch bệnh, các bác sỹ không được tuyên dương, nhưng thiết nghĩ những tình cảm quí trọng, yêu mến của toàn thể người dân luôn hướng về họ còn đáng giá gấp vạn lần.

 

Nhiều khó khăn, thử thách vẫn đang chờ phía trước. Và với họ, vẫn luôn là 1 cuộc dấn thân, không sợ hãi, không lùi lại, sẵn sàng “chiến đấu” với dịch bệnh, hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi.

 

Lỡ hẹn 2 năm với ngày 27/02, nhưng tôi tin rằng, với sự thấu hiểu, cảm thông, yêu thương cán bộ ngành y, mỗi người chúng ta hãy chung tay, góp sức cùng với ngành y tế bảo vệ thành quả mà những chiến sỹ đang mỗi ngày cố gắng tạo dựng để 27/02 năm sau không còn lỡ hẹn.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022