Giồng Trôm: Tổ phụ nữ đảm đang xã Hưng Lễ góp phần xây dựng xã nông thôn mới

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5 năm 2018 đến nay với 18 thành viên, tổ phụ nữ đảm đang xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện tốt phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Tổ phụ nữ  đảm đang sinh hoạt định kỳ vào ngày 5 hàng tháng, xoay vòng tại nhà các thành viên trong tổ. Tham gia tổ phụ nữ  đảm đang, các chị được tuyên truyền thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội, những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con tốt,... Từ đó, chị em được trang bị kiến thức, kỹ năng sống của người phụ nữ hiện đại. 

 

Rất nhiều thành viên tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ đảm đang.

 

Định kỳ hàng tháng, các chị tổ chức ra quân làm cỏ tuyến đường từ UBND xã Hưng Lễ cầu ấp 8 giáp ấp 9 dài 500m, thu gom rác thải trên địa bàn. Bên cạnh đó, tổ chú trong thực hiện mô hình biến rác thải thành tiền. Tổ trưởng sinh hoạt, tuyên truyền mỗi khi chị em đi họp, nhặt ve chai đi đường hoặc đem ve chai đến tổ nộp bán lấy tiền gây quỹ. Từ nguồn quỹ bán ve chai, tổ dùng để thăm các gia đình bệnh ngặt nghèo. Từ ngày thành lập đến nay, quỹ ve chai được 1.300.000 đồng, cùng với sự vận động các mạnh thường quân đồng tình ủng hộ quỹ, tổ đã thăm hơn 20 gia đình, mỗi gia đình 200.000 đồng. Ngoài ra, để góp phần bảo vệ môi trường, tổ còn khuyến khích các thành viên trong tổ xây dựng lò đốt rác tại hộ gia đình, được chị em đồng tình hưởng ứng và ủng hộ, từ đó góp phần thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới.

 

Tham gia vào tổ phụ nữ đảm đang, chị Nguyễn Thị Thùy Khoa chia sẻ: Từ khi tham gia vào tổ phụ nữ đảm đang, tôi được tham gia các phong trào hoạt động rất có ý nghĩa  như: tham gia ngày chủ nhật nông thôn mới, đảm nhận tuyến đường hoa, được nghe phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thành viên trong tổ chúng tôi rất đoàn kết, nhất là chương trình thăm những bệnh nhân bệnh ngặt nghèo. Tổ phụ nữ đảm đang hoạt động rất có ý nghĩa, từ đó tôi rất là thích tham gia vào tổ này, tổ này luôn đem lại cho tôi những tiếng cười và những phong trào góp ích cho hội rất nhiều”.


Với mục tiêu đa dạng hóa hoạt động, tổ  còn thực hiện “Hùn vốn xoay vòng” bằng cách chơi hụi không lời, mỗi tháng góp 200.000 đồng để có quỹ cho chị em trong tổ mượn không tính lãi với hình thức bốc thăm, mỗi chị được mượn 3 tháng 1 lần, đến nay quỹ được 5,2 triệu đồng. Từ đó giúp cho chị em phụ nữ tiết kiệm, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, có được nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình.

Tổ trưởng tổ phụ nữ đảm đang cho biết, những buổi sinh hoạt, tổ luôn tạo cơ hội cho thành viên cùng sinh hoạt, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hoạt động của tổ đã góp phần thực hiện tốt phong trào phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

Tổ trưởng tổ phụ nữ đảm đang xã Hưng Lễ, chị Trương Thị Thủy cho biết: “Để tổ duy trì sinh hoạt đều đặn, trong mỗi cuộc họp tôi đều vận động mấy chị em tham gia sinh hoạt đầy đủ, bên cạnh đó, tôi đưa ra nhiều chương trình hữu ích để thu hút chị em vào tổ phụ nữ đảm đang. Tổ phụ nữ đảm đang thành lập nay đã 3 năm, năm đầu tiên chỉ có 10 chị, qua  năm sau thì có thêm vài chị ở tổ khác ấp xin tham gia, đến nay tổ có 18 thành viên. Tổ phụ nữ đảm đang của tôi hoạt động rất có hiệu quả, chính bản thân tôi là tổ trưởng, tôi sẽ làm gương, vận động viên chị em mình ráng cố gắng, khi vào tổ phải làm có trách nhiệm. Tôi cũng thường xuyên vận động mấy chị em phải sinh hoạt đều đặn, mình phải phấn đấu vì tổ của mình, mình không làm thì thôi, nếu làm phải phấn đấu. Sau đó mấy chị em mình cũng đồng tình, mỗi chị em nào không đi họp, tôi sẽ vận động không đi được trực tiếp nhưng tôi sẽ điện thoại động viên, vận động tham gia họp tổ đều đặ. Nhờ vậy, tổ của tôi họp ít có vắng lắm, nói chung rất đoàn kết và đồng tình”.


Hiện nay trên địa bàn xã Hưng Lễ có rất nhiều tổ phụ nữ đặc thù như: tổ phụ nữ “Đẹp người, đẹp nết, đẹp sự nghiệp, đẹp gia đình, đẹp xã hội”; tổ phụ nữ may bao tay; tổ phụ nữ đan giỏ; câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh; câu lạc bộ bóng chuyền hơi nữ, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc. Trong đó, tổ phụ nữ đảm đang hoạt động đem lại nhiều hiệu quả thiết thực nhất.

 

Nhận xét về mô hình tổ phụ nữ đảm đang đem lại, chị Trương Thị Ngọc Nhiễm - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Lễ cho biết: “Tổ phụ nữ đảm dang, đây được  xem như là mô hình điểm triển khai, thực hiện phong trào của Hội. Bởi vì, đối tượng tham gia của tổ đa số là vợ của cán bộ, đảng viên. Cho nên, mọi phong trào phát động chị em gương mẫu đi đầu thực hiện. Từ đó, tạo sức lan tỏa thu hút rất nhiếu hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần rất lớn vào kết quả tuyên truyền hội viên phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, cũng như là xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

 

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Lễ sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng tổ phụ nữ đảm đang trong toàn xã, đồng thời kết nạp thêm nhiều thành viên mới tham gia vào tổ. Hội cũng sẽ tập hợp hội viên phụ nữ theo đối tượng sở thích, nghề nghiệp góp phần tháo gỡ điểm nghẽn trong công tác tuyên truyền. Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Lễ nhiệm kỳ 2021-2026. Cho nên Hội tập trung vào thực hiện khâu đột phá “xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm kỳ” 2016-2021 đề ra và ngày càng có nhiều tập thể điển hình lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Lễ nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào tháng 4/2021.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022
• Thạnh Phú phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022