Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp cần biết-Ipplatform

IPPLATFORM là công cụ cho phép doanh nghiệp truy cập, khai thác miễn phí tại địa chỉ www.ipplatform.gov.vn nhằm hỗ trợ hiệu quả cho việc tạo dựng, xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp. IPPLATFORM gồm nền tảng dữ liệu sở hữu công nghiệp (SHCN), nền tảng dịch vụ SHCN và các Module chức năng.

 

Nền tảng dịch vụ thông tin SHCN bao gồm các dịch vụ liên quan và dịch vụ khác trên cơ sở khai thác thông tin SHCN. Người dùng có thể sử dụng các loại dịch vụ khác nhau bằng cách gửi yêu cầu dịch vụ theo mẫu thiết kế trong Module “Dịch vụ thông tin”. Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và các đối tác sẽ tiếp nhận yêu cầu và cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp.

 

 

 Giao diện IPPLATFORM (ipplatform.gov.vn).

 

Đối với các Module “Tra cứu thông tin” gồm các công cụ tra cứu từ đơn giản, cơ bản đến nâng cao cho từng đối tượng SHCN như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và các cơ sở dữ liệu liên kết của các Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc gia, khu vực, quốc tế quản lý. Người dùng có thể thực hiện tra cứu thông tin về các đối tượng SHCN đăng ký bảo hộ tại Việt Nam bằng cách sử dụng các công cụ tra cứu nêu trên và tra cứu thông tin về các đối tượng SHCN đăng ký bảo hộ ở nước ngoài bằng cách sử dụng các công cụ tra cứu trong Cơ sở dữ liệu liên kết phù hợp trong Danh mục các Cơ sở dữ liệu liên kết. Việc tra cứu được hướng dẫn chi tiết cho từng đối tượng SHCN ngay trên màn hình tra cứu.

 

 

Hiệu quả mang lại:

 

IPPLATFORM được đưa vào sử dụng đã giúp các tổ chức, cá nhân chủ động hơn trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin SHCN cho hoạt động nghiên cứu và triển khai, tạo dựng và phát triển tài sản trí tuệ cũng như khai thác hoặc thương mại hóa loại tài sản đặc biệt này.

 

Một là, giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin về các đối tượng SHCN, cụ thể như doanh nghiệp có thể truy cập Module “Tra cứu thông tin” trên giao diện, sau đó chọn đối tượng SHCN cần tra cứu (sáng chế/kiểu dáng công nghiệp/nhãn hiệu) và lựa chọn sử dụng 3 chức năng tra cứu từ “Đơn giản” (tra cứu như google), “Cơ bản” (tra cứu với trường có sẵn) và “Nâng cao” (tra cứu với việc kết hợp từ khoá với các toán tử khác nhau cho các nhiều trường tra cứu) phù hợp với nhu cầu và kỹ năng tra cứu của mình. Để hỗ trợ thực hiện tra cứu chính xác, người dùng có thể sử dụng chức năng tra cứu phân loại (IPC/Locarno/Nice và Vienna tương ứng với trường hợp tra cứu sáng chế/kiểu dáng/nhãn hiệu) và chức năng “Tra cứu có sự trợ giúp”.

 

Kết quả tra cứu thông tin SHCN được phân tích, đánh giá để làm cơ sở cho doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến việc yêu cầu xác lập quyền hoặc khai thác đối tượng SHCN hoặc tiến hành các biện pháp bảo vệ và các nội dung quản lý thích hợp đối với tài sản trí tuệ liên quan. Đồng thời, kết quả tra cứu thông tin sáng chế cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng, trình phê duyệt và các cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt, nghiệm thu kết quả các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước.

 

Hai là, hỗ trợ mua bán dịch vụ, đối tượng SHCN và tài sản trí tuệ. Doanh nghiệp có thể truy cập Module “Sàn giao dịch” để đăng ký nhu cầu mua hay bán một dịch vụ hoặc đối tượng SHCN cụ thể theo mẫu và được đăng trên Sàn miễn phí. Thông tin trên Sàn giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đối tác để thực hiện các giao dịch mua bán dịch vụ, đối tượng SHCN. Module này là công cụ hỗ trợ phát triển thị trường dịch vụ và thị trường KH&CN.

 

Ba là, hỗ trợ các Sở KH&CN khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về SHCN. Các Sở KH&CN có thể sử dụng số liệu thống kê, tình hình đăng ký xác lập, bảo hộ quyền SHCN của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ở địa phương mình có trên IPPLATFORM để làm cơ sở cho việc xây dựng, triển khai chính sách, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ. Khai thác và sử dụng thông tin sáng chế trên nền tảng này phục vụ công tác phê duyệt thuyết minh, nghiệm thu các nhiệm vụ KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước. Bảo đảm cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tiếp cận dễ dàng, kịp thời thông tin SHCN thông qua tư vấn, hướng dẫn khai thác IPPLATFORM.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022