Dự án “phát triển nông nghiệp hữu cơ” theo tiêu chuẩn PGS đã mang lại những thành công nhất định
Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến tre đã phối hợp với tổ chức Seed to Table-Nhật Bản để tổ chức hội nghị tổng kết dự án “Phát triển Nông nghiệp hữu cơ” theo tiêu chuẩn PGS.
Dự án này do tổ chức Seed to Table – Nhật Bản tài trợ và được triển khai thực hiện từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 3 năm 2021 trên địa bàn các xã Vang Quới Đông (huyện Bình Đại), xã An Hòa Tây, Mỹ Chánh, Phú Lễ (huyện Ba Tri) và xã An Thạnh, Đa Phước Hội (huyện Mỏ Cày Nam) tỉnh Bến Tre. Kinh phí sự dụng là 4.152.873.600 đồng từ nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của tổ chức Seed to Table – Nhật Bản.
Dự án đã được UBND tỉnh Bến Tre về việc phê duyệt theo Quyết định số 2871/QĐ-UBND ngày 28/12/2018.
Bà Nguyễn Thị Bé Mười, Phó Chủ tịch tỉnh Bến Tre trao bằng khen cho bà Ino Mayu. |
Đến nay, dự án đã mang lại những kết quả rất khả quan. Đã thành lập được 6 nhóm nông dân sản xuất rau hữu cơ, gồm: nhóm rau An Phú, Bình Phú xã An Hòa Tây; Ba Mỹ xã Mỹ Chánh; Đồng Xanh xã Phú Lễ, huyện Ba Tri và nhóm Đa Phước Hội, xã Đa Phước Hội, nhóm An Thạnh xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam với tổng diện tích sản xuất là 12.430 mét vuông.
Đã có 04 nhóm được chứng nhận hữu cơ PGS và 02 nhóm đang trong giai đoạn chuyển đổi sang hữu cơ. Các sản phẩm rau của bà con đã có mặt trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hợp đồng thu mua rau của các doanh nghiệp và phiên chợ xanh tử tế.
Hiện nay, các cá nhân trong xã và các doanh nghiệp ngoài tỉnh đã biết và tìm đến đăng ký mua các sản phẩm rau của các nhóm với giá 15.000 đ – 20.000 đ/kg đối với sản phẩm trong giai đoạn sản xuất chuyển đổi; giá 20.000 đ – 30.000 đ/kg đối với sản phẩm được chứng nhận sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS.
Các nhóm rau đã áp dụng dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Hiện tại, Liên nhóm Mỏ Cày Nam và Ba Tri đã triển khai thực hiện. Tuy mang tính mới mẻ đối với bà con nhưng nó đã thể hiện được mặt tích cực trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm hữu cơ.
Đánh giá về hiệu quả kinh tế, các nhóm nông dân hoạt động sản xuất và tiêu thụ ổn định với doanh nghiệp, hàng tháng có thu nhập khoảng 5-6 triệu đồng/1.000 mét vuông diện tích sản xuất.
Về mặt xã hội, dự án đã hỗ trợ xây dựng một mô hình hợp tác liên kết hoạt động có hiệu quả, thay đổi tư duy, tập quán sản xuất cá thể của nông dân. Tinh thần tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm và trong đời sống thường ngày của người nông dân cũng được nâng lên. Tạo nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp phát biểu tại hội nghị. |
Các hộ sản xuất tận dụng nguồn phân bò và các phụ phẩm nông nghiệp có sẵn tại chỗ để ủ nóng góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong vườn rau hữu cơ, nông dân trồng đa dạng cây, trồng hoa vừa tạo cảnh quan môi trường đẹp vừa có tác dụng dẫn dụ côn trùng, tăng cường đa dạng sinh học, cân bằng hệ sinh thái trong vườn, nông dân không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Việc ứng dụng quy trình canh tác hữu cơ được hướng dẫn đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, cải tạo độ phì của đất, giảm chi phí sản xuất.
Nhìn chung, mô hình của dự án đã mang lại hiệu quả tích cực cho người sản xuất và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Các thành viên nhóm rau hoạt động rất tốt theo hình thức sản xuất nhóm có sự kiểm tra, giám sát lẫn nhau. Hiện nay, hầu hết các nhóm rau đã được chứng nhận hữu cơ. Sản phẩm rau của các nhóm được tiêu thụ rất tốt. Người dân trong xã, các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã biết và tìm đến đăng ký mua các sản phẩm rau của các nhóm.
Trong buổi tổng kết, ông Huỳnh Quang Đức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đánh giá cao kết quả đạt được của dự án. Ông cũng hy vọng trong thời gian tới, Ban điều phối sẽ tiếp tục nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi quá trình sản xuất của các nhóm nhằm giám sát hoạt động và cấp chứng nhận sản xuất rau hữu cơ cho các nhóm rau trên toàn tỉnh. Đồng thời, triển khai nhân rộng qui trình canh tác hữu cơ và nông nghiệp bền vững cho nhóm nông dân đăng ký thành lập nhóm mới. Tiếp tục truyền thông, quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp, công ty thu mua sản phẩm rau nhằm giới thiệu và liên kết tiêu thụ cho sản phẩm một cách hiệu quả và bền vững.