Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bắt đầu từ đâu?

Trong chuỗi sự kiện tổ chức tổng kết 05 năm Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, ngày 27/4/2021, Hội đồng tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bắt đầu từ đâu?”. Hội thảo ghi nhận trên 250 đại biểu đến từ các tập đoàn kinh tế, các tổ chức tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia TP. HCM và các trường đại học trong vùng; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thành viên Hội đồng tư vấn chiến lược và kinh tế, hội đồng tư vấn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, các sở, ngành, huyện, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân; các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, các cá nhân, dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh và các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng tư vấn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp; đồng chí Võ Thành Hạo, nguyên Bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược và phát triển kinh tế tỉnh; đồng chí Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đến dự và khai mạc hội thảo.

 

Hội thảo tổ chức lễ ký kết hợp tác, tài trợ cho chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2021 – 2022 giữa Sở KH&ĐT với 05 đơn vị: Tập đoàn đầu tư tài chính Green, Tập đoàn Thành Thành Công, F&B Renovation Hub, Quỹ đầu tư khởi nghiệp, Sở KH&CN tỉnh Bến Tre. Song song đó, phát động chương trình ươm tạo và tổ chức 10 doanh nghiệp ký kết tham gia các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để phát triển thành tổ chức KH&CN, doanh nghiệp KH&CN.

 

 

Lễ ký kết tài trợ chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bến Tre năm 2021 – 2022.


 

 

Doanh nghiệp ký kết tham gia chương trình ươm tạo KHCN và ĐMST.

 

Tại hội thảo, đại biểu được nghe các diễn giả trình bày các tham luận xoay quanh chủ đề: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bắt đầu từ đâu”. PGS. TS. Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẽ về Kinh tế Việt Nam 2021 – Điều gì đang chờ đợi; chia sẽ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp của ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TTC; Startup thành công cần đẩy mạnh tư duy sáng tạo và khoa học công nghệ của Tiến sĩ Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IP Group; Phương thức huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST của ông Lưu Tường Bách – Aptus Capital; những giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của PGS. TS. Lâm Văn Tân – Giám đốc Sở KH&CN Bến Tre và những kinh nghiệm, giải pháp đề xuất cho Bến Tre thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của CEO Đặng Đức Thành, Chủ tịch tập đoàn đầu tư tài chính Green.

 

Trong đó, xác định KHCN và ĐMST đóng góp quan trọng ở tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trong cả nước. Theo Bộ KH&CN, đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp - TFP giai đoạn 2016-2020 tăng lên 45,2% so với giai đoạn 2011-2015 là 33,6%. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 đã tăng lên 5,8%/năm so với giai đoạn 2011-2015 là 4,3%/năm. Tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng từ 19% năm 2010 lên khoảng 50% năm 2020.

 

Đối với tỉnh Bến Tre đã thu hút vốn đầu tư của toàn xã hội cho hoạt động KHCN và ĐMST là 2.671 tỷ đồng, trong đó: ngân sách nhà nước (Trung ương, địa phương và nguồn huy động khác) là 126 tỷ đồng; ngoài ngân sách: 2.545 tỷ đồng, gồm doanh nghiệp 1.788 tỷ đồng và của người dân là 757 tỷ đồng.

 

Qua 05 năm thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, tỉnh Bến Tre đạt được thành tích ấn tượng về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, kinh tế phát triển đúng hướng, giúp nâng cao thu nhập và giảm nghèo, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện và nâng lên. Đặc biệt, giai đoạn 2016 – 2020, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm là khoảng 31%, tăng 6,77% so với giai đoạn 2011-2015 (Năng suất lao động xã hội bình quân tăng 10,99%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 60%. Trong đó, lao động qua đào tạo nghề có chứng chỉ đạt 30,95%).

 

Tại Hội thảo có nhiều lượt ý kiến thảo luận chia sẻ thêm những kinh nghiệm, giải pháp, mô hình và cách tiếp cận đối với các nguồn lực để làm sao và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như thế nào là phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh bình thường mới.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc