Ứng dụng chế phẩm sinh học KBM xử lý môi trường và phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững

Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và khắc nghiệt hơn, dẫn đến nguy cơ sản xuất không bền vững cả về vấn đề sức khỏe vật nuôi, cây trồng, vấn đề môi trường và thị trường tiêu thụ. Trong các yếu tố tác động đến sự không bền vững của nền kinh tế nông nghiệp hiện nay thì yếu tố môi trường vẫn là bức xúc nhất so với các yếu tố khác đang được ngành nông nghiệp quan tâm. Do đó, Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh (Ấp Phú Khương, xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) nghiên cứu và đưa chế phẩm KBM vào ứng dụng thử nghiệm xử lý môi trường trong một số lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như: nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt tại trang trại của Forever Green Resort và một số cơ sở nuôi, trồng của nông, ngư dân tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

 

Chế phẩm vi sinh KBM đã được nghiên cứu nhân sinh khối và khảo nghiệm trên nhiều đối tượng nghiên cứu như nuôi thủy sản, xử lý môi trường, trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm đều cho kết quả tốt. Vì thế, Công ty đã quan tâm, phối hợp với các tổ chức KH&CN, trường, viện nghiên cứu thành công việc nhân sinh khối, tổ chức các mô hình trình diễn ứng dụng chế phẩm, đưa sản phẩm của Công ty trực tiếp đến người dân, đáp ứng được nhu cầu phát triển nông nghiệp hữu cơ, bền vững, sản xuất phải theo quy hoạch, nâng cao ý thức tự giác của người dân, tránh hiện tượng tự phát, sản xuất chạy theo số lượng, không quan tâm đến chất lượng gây ảnh hưởng lớn đến người nông dân nói riêng và ngành nông nghiệp tỉnh nhà nói chung.

 

 

 

Sản phẩm KBM.

 

Đến nay, Công ty đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất thực nghiệm trên diện rộng. Cập nhật vào hệ thống các kết quả thử nghiệm, ứng dụng, kết quả phân tích định tính, định lượng các dòng vi sinh căn bản, báo cáo đánh giá kết quả thử nghiệm, ứng dụng và ban hành tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật ứng dụng chế phẩm KBM. Với sự tham gia tư vấn của Trung tâm Chuyển giao Công nghệ Dịch vụ và Phát triển cộng đồng nông ngư nghiệp Việt Nam (FACOD) và quá trình bổ sung, điều chỉnh, sản xuất thử của đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh. Kết quả cho thấy, chế phẩm KBM đã đạt hiệu quả rất cao trong xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản về tính năng lẫn hiệu quả kinh tế. Điển hình như trường hợp của nhà nông Võ Thành Công - cơ sở Quốc Trung tại xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã thử nghiệm thành công với mô hình nuôi tôm diện tích 35 ha và một số trường hợp thử nghiệm khác trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thủy sản cũng bước đầu đang cho thấy đạt được những hiệu quả tích cực.

 

 

 

Ứng dụng chế phẩm KBM mô hình nuôi tôm 35ha tại cơ sở Quốc Trung, xã Phú Long, Bình Đại.

 

Với tính năng vượt trội của chế phẩm KBM, là chế phẩm sinh học bao gồm hỗn hợp hơn 200 chủng vi sinh vật có lợi như Bacillus subtilis, Lactosebacillus plantarum, Prevotellaceae, Acetobacteraceae, Ethanoilgenen sp, Rhodospirillaceae.... mang lại hiệu quả trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Cụ thể như: KBM xử lý triệt để chất lơ lửng và bùn đáy ao nuôi nhanh chóng, hiệu quả; KBM xử lý nước tuần hoàn theo chu kỳ, giúp người nuôi tiết kiệm được nguồn nước cấp và giảm chi phí xử lý môi trường một cách đáng kể. Bên cạnh, về cảm quan cho thấy: cá nuôi trong môi trường nước có xử lý KBM đã cải thiện tối đa tình trạng dễ bị nhiễm bệnh do các loài vi khuẩn xâm nhập, cá bơi lội năng động hơn, tăng trưởng nhanh hơn, màu sắc sáng đẹp, thịt trắng và không có mùi hôi cỏ như các loài cá nuôi ao bằng các công nghệ khác. Chế phẩm vi sinh KBM đã được Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh công bố tiêu chuẩn TCCS 01: 2019/EVG và Tổng cục Thủy sản cho phép lưu hành tại mã số đăng ký: 02001196 TCTS.

 

Trong quá trình sản xuất và thử nghiệm chế phẩm KBM, Công ty đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức KH&CN tiến hành khảo sát, điều tra, xây dựng mô hình và theo dõi, đánh giá một cách bài bản, khoa học và có hệ thống. Các mô hình thử nghiệm đều có theo dõi kết quả thử nghiệm; kết quả ứng dụng; kết quả phân tích định tính, định lượng các dòng vi sinh căn bản và ban hành tài liệu: Sổ tay hướng dẫn quy trình kỹ thuật sử dụng. Quá trình khảo nghiệm khả năng ứng dụng của sản phẩm trên từng đối tượng nghiên cứu đều có mô hình đối chứng và tổ chức hội thảo để đánh giá hiệu quả ứng dụng của chế phẩm. Khả năng ứng dụng và hiệu quả của sản phẩm:

 

Một là, chế phẩm được ứng dụng để xử lý môi trường, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện màu sắc, cải thiện chất lượng thịt, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và phát triển bền vững trong nuôi trồng thủy sản và sinh vật cảnh.

 

Hai là, xử lý cải tạo đất, phòng trừ sâu bệnh, ủ phân hữu cơ vi sinh, dưỡng rễ, dưỡng bông, dưỡng trái, kích thich ra hoa, ra lá , phân cành, kết nụ, đậu trái đối với cây ăn trái và cây công nghiệp; dưỡng lá, giữ màu sắc, kích thích ra hoa đối với cây hoa, kiểng.

 

Ba là, xử lý môi trường, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện màu sắc, cải thiện chất lượng thịt, trứng, sữa, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Bốn là, xử lý môi trường, chất thải, mùi hôi trong các cơ sở chế biến nông nghiệp, thủy sản, cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt.

 

Năm là, ủ phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng nhằm nâng cao độ phì và tơi xốp cho đất, tăng cường hấp thu dưỡng chất cho cây, phòng trừ sâu bệnh và kích thích cây trồng phân cành, ra hoa, kết trái.

 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng chế phẩm KBM trong sản xuất nông nghiệp đã giải quyết và tối ưu hóa ba yếu tố căn bản là môi trường (đất, nước, không khí), mầm bệnh và chất lượng cây, con giống, trong đó yếu tố môi trường là quan trọng, góp phần giảm chất thải, giảm ô nhiễm không khí, giảm ô nhiễm nguồn nước, giảm sử dụng hóa chất, kháng sinh xử lý môi trường và phòng trị bệnh; nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội như giảm nhân công lao động, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí tính vào giá thành sản phẩm.

 

Chiến lược của Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh trong thời gian tiếp theo là sẽ đánh giá kết quả thực nghiệm chế phẩm vi sinh KBM xử lý môi trường trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sau thu hoạch để tiếp tục trình Hội đồng khoa học công nghệ xem xét, thẩm định, cấp Giấy chứng nhận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN nhằm có đủ cơ sở pháp lý và cơ sở khoa học thành lập doanh nghiệp KH&CN, tích cực hỗ trợ bà con nông dân trong tỉnh Bến Tre, các tỉnh khu vực ĐBSCL và cả nước có cơ hội chọn lựa giải pháp phù hợp để phát triển bền vững nền kinh tế nông nghiệp, ổn định chất lượng cuộc sống và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi