Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đưa vào sử dụng máy sinh học phân tử, triển khai phát đồ điều trị bệnh viêm gan B, C

Đầu năm 2018, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chính thức được nâng hạng lên Bệnh viện hạng I. Đây là điều kiện để bệnh viện đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại cũng như triển khai các kĩ thuật có độ khó cao trong điều trị. Trong đó, nổi bật nhất là việc Bệnh viện trang bị máy Sinh học phân tử tự động Cobas 4800 của hãng Roche với tổng trị giá là 3,8 tỷ đồng.

Đây là thiết bị cho phép thực hiện các xét nghiệm đo tải lượng virus, xác định genotype của virus viêm gan B, C… trong điều trị bệnh viêm gan B,C. Hệ thống máy giúp tự động hóa hoàn toàn các bước của quy trình phản ứng PCR, từ tách chiết mẫu, khuyếch đại và phân tích kết quả. Qua đó giúp các y, bác sĩ chẩn đoán mức độ bệnh để có hướng điều trị theo đúng phác đồ.

Trước đây, do Bệnh viện chưa trang bị máy đo tải lượng virus, cũng như chưa đủ điều kiện để triển khai phát đồ điều trị bệnh viêm gan B,C (Bệnh viện hạng 1 mới được thực hiện phát đồ điều trị viêm gan B,C), nên khi người bệnh phát hiện bệnh muốn được điều trị phải lên bệnh viện Nhiệt đới tại TP.HCM để thực hiện các xét nghiệm đo tải lượng vi rút viêm gan B, C và quay trở về bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để các bác sỹ tiếp tục theo dõi, điều trị. Việc làm này khiến người bệnh mất rất nhiều thời gian, và khá mệt mỏi, vì thế nhiều bệnh nhân lựa chọn điều trị tại các bệnh viện tuyến trên để thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, việc điều trị viêm gan B,C kéo dài rất lâu, các xét nghiệm thực hiện trong suốt quá trình điều trị lại rất nhiều vì thế việc điều trị tại Thành phố HCM sẽ khiến cho họ gặp khó khăn trong việc di chuyển, tiền chi phí đi lại và phải nghỉ việc quá nhiều ảnh hưởng cuộc sống. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người bệnh không được tiếp cận điều trị hoặc bỏ dỡ quá trình điều trị. Vì thế khi bệnh viện đưa vào sử dụng máy sinh học phân tử và triển khai phát đồ điều trị bệnh viêm gan B, C, người bệnh vô cùng phấn khởi. Bệnh nhân Nguyễn Minh Hòa, Lương Quới, Giồng Trôm chia sẻ: bản thân bị viêm gan B đã được 2 năm và đang điều trị tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bệnh tiến triển tốt. Tuy nhiên việc phải lên TP.HCM để làm các xét nghiệm khiến anh gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi làn làm xét nghiệm phải đợi hơn nửa tháng sau mới lên TP.HCM lấy kết quả về khám tại BV Nguyễn Đình Chiểu. Vì, bệnh viện đưa vào sử dụng máy sinh học phân tử trong điều trị viêm gan B,C anh rất mừng. Anh cho biết không chỉ anh, mà những người bệnh giống như anh đều vô cùng phấn khởi.

Việc bệnh viện triển khai phát đồ điều trị bệnh viêm gan B, C không chỉ đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của người dân mà còn góp phần giúp đội ngủ thầy thuốc nâng cao tay nghề, tiếp cận với nhiều phương pháp điều trị bệnh mới. Đó cũng là chia sẻ của bác sỹ Trần Thị Phượng – Trưởng khoa khám Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Chị cho biết, thiếu máy xét nghiệm khiến cho việc theo dõi điều trị cho người bệnh gặp rất nhiều bất lợi, bởi trong quá trình điều trị đôi lúc gặp những kết quả không mong muốn, cần phải làm 1 vài xét nghiệm chuyên sâu thì phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, việc làm này làm gián đoạn quá trình điều trị, do thời gian làm xét nghiệm lâu, ảnh hưởng kết quả điều trị. Từ việc trang bị máy giúp cho các bác sỹ có điều kiện, môi trường để phát huy những kiến thức chuyên ngành vào thực tiễn lâm sàng, cọ sát với các bệnh lý viêm gan B, C.

Các xét nghiệm trong điều trị bệnh viêm gan B, C là khá dày và chi phí cho 1 lần xét nghiệm bằng máy sinh học phân tử là khoảng trên 1 triệu đồng, đó là chưa kể các xét nghiệm khác. Tuy nhiên, các xét nghiệm này đều sẽ được BHYT chi trả theo đúng qui định. Người dân có thẻ BHYT hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao này tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để kiểm tra sức khỏe cho bản thân. Đối với bệnh viêm gan B bệnh nhân hoàn toàn được BHYT chi trả trong toàn bộ quá trình điều trị theo qui định, riêng đối với viêm gan C, bệnh nhân chỉ được BHYT hỗ trợ các chi phí xét nghiệm, các chi phí thuốc vẫn do người bệnh chi trả.

Viêm gan B, C là 2 căn bệnh thường gặp và vô cùng nguy hiểm dẫn đến xơ gan, ung thư gan… nếu không điều trị kịp thời. Vì thế, khuyến cáo người dân nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, tiêm phòng vaxin viêm gan siêu vi B. Khi phát hiện bệnh cần nhanh chóng điều trị dứt bệnh, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ mới ngăn mặn, chống lũ ở đồng bằng sông cửu long
• Công nghệ ứng dụng trong công tác an toàn vệ sinh lao động
• Bến Tre có cơ sở để thực hiện hoạt động lấn biển
• Giao Thạnh đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật