Mỏ Cày Bắc đột phá sớm áp dụng giải pháp nuôi thả ong ký sinh phòng trừ sâu đầu đen hại dừa hiệu quả

Tính đến tháng 10 năm 2021, toàn huyện sâu đầu đen gây hại với diện tích 55,12 ha. Kết quả: đã xử lý 10.002 cây dừa (trong đó phun thuốc 9.179 cây và đốn, tiêu hủy các cây dừa bị gây hại nặng 823 cây).

 

Về biện pháp quản lý tạm thời khi phát hiện có sâu đầu đen xuất hiện, ngành chuyên môn khuyến cáo bà con cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp phòng trừ như: Biện pháp canh tác (Cắt tỉa và tiêu hủy tàu lá, lá chét bị sâu gây hại đốt hoặc vùi xuống nước nhằm làm giảm mật số sâu hại hiệu quả, an toàn cho người và môi trường), đây là một trong những biện pháp quan trọng và cần thiết phải thực hiện ngay sau khi phát hiện dịch hại. Bà con cũng nên bón phân cân đối, chia làm nhiều đợt bón trong năm. Tuy nhiên, khi dịch hại xuất hiện nặng, cần can thiệp biện pháp hoá học. Theo thí nghiệm của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre, thuốc Takumi 20W có hiệu quả cao trong phòng trị sâu đầu đen hại dừa và được đăng ký an toàn với tôm, cá. Thuốc trừ sâu gốc Emamectin benzoate (Actimax 50WG) với lượng nước khoảng 6 - 7 lít/cây (tùy thuộc vào tán dừa). Nồng độ thuốc pha tùy theo hàm lượng hoạt chất của thuốc thương phẩm.

 

Hình dừa có thả Ong ký sinh.

 

Thực trạng trong thời gian vừa qua Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Trạm Khuyến nông, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã theo dõi, tư vấn, giám sát hỗ trợ các biện pháp phòng trừ trên cũng giúp cho các vườn dừa giảm thiệt hại và hạn chế phát tán diện tích mới. Tuy hiệu quả nhưng không thể loại trừ hết sâu, nhộng, bướm như mong muốn. Vì vậy giải pháp tạm thời chưa mang lại được tính bền vững do công tác phòng trừ còn gặp nhiều khó khăn trong phun xịt, hao tốn kinh phí, ảnh hưởng môi trường, chất lượng sản phẩm…

 

Vì vậy Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện quyết định thành lập Tổ nhân nuôi Ong ký sinh để kịp thời sớm khống chế phòng trừ sâu đầu đen. Đây là biện pháp sinh học kiểm soát sâu đầu đen thực tế nhiều nơi đã áp dụng thành công mang tính bền vững, vừa bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng trái dừa, tăng năng suất, phù hợp với việc thực hiện canh tác dừa hữu cơ tại Bến Tre.

 

Sau khi tổ được thành lập, Tổ nuôi tiến hành thu những tàu lá dừa đang bị sâu gây hại về tiến hành tìm bắt sâu, nhộng của sâu đầu đen để ký sinh.

 

Tổ nhân nuôi triển khai thực hiện nhờ sự hỗ trợ của Chi  cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cung cấp nguồn Ong ký sinh ban đầu. Tổ nhân nuôi ký sinh các loại Ong: Ong ký sinh Trychospilus pupivorus, Arachymeria (ký sinh nhộng sâu đầu đen), Ong Abrobracon hecbecto (ký sinh trên sâu non sâu đầu đen).

 

Sau khi thực hiện ký sinh, đàn ong phát triển rất nhiều. Tổ tiến hành thả trên những vườn dừa đang bị sâu gây hại. Hiện nay tổ nhân nuôi thả ong ký sinh trên 60.000 con (trong đó: Ong ký sinh trên nhộng 53.500 con, Ong ký sinh trên sâu 6.500 con), tập trung cho các xã trong huyện bị ảnh hưởng sâu đầu đen.

 

Qua theo dõi đánh giá các vườn dừa bị hại có thả Ong ký sinh, tổ ghi nhận tàu lá phát triển tốt, giảm sự gây hại của sâu, quan sát nhộng trên những cây dừa đang bị hại thấy nhộng sâu được Ong ký sinh (80-90 %). Với hiệu quả bước đầu nếu lượng Ong tiếp tục nhân nuôi, thả Ong ký sinh sẽ sớm kiểm soát, khống chế được sự phát triển và gây hại của sâu đầu đen.

 

Nhằm cho cộng đồng nhiều người tham gia tăng lượng Ong ký sinh, tổ còn phối hợp với Hội Nông dân, cán bộ nông nghiệp môi trường các xã, triển khai các cuộc tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ cách nuôi thả Ong ký sinh có sự hỗ trợ nguồn Ong ký sinh của Tổ nhân nuôi.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý