An Thạnh thi đua “Đồng Khởi mới” trong xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn

Những năm qua, phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” được lãnh đạo huyện cũng như các đơn vị, địa phương quan tâm và chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục. Tại xã An Thạnh với quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là việc xây dựng các tuyến đường giao thông trên địa bàn.

 

Tuyến đường Cống Đá đến cầu Kênh 16 thuộc ấp An Ngãi B (ĐA.02) dài 670m đang trong quá trình xây dựng để phục vụ người dân. Ảnh: Minh Mừng.

 

 

An Thạnh là xã thuộc tiểu vùng II của huyện Thạnh Phú, có diện tích tự nhiên hơn 863 ha, dân số có 1.243 hộ, với hơn 4.200 nhân khẩu. Xã có 04 ấp, 40 tổ nhân dân tự quản, mỗi tổ NDTQ đều có đảng viên làm tổ trưởng hoặc trực tiếp phụ trách tổ, chính vì thế hệ thống chính trị của ấp luôn vững mạnh đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Trong năm 2023, thực hiện Chỉ thị số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đảng ủy xã ban hành kế hoạch để tiếp tục phát động phong trào này. Từ kế hoạch của Đảng ủy xã, UBND xã đã cụ thể thành kế hoạch để thực hiện bám vào phương châm “hai chân – ba mũi”. Trong kế hoạch có xác định mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu cụ thể và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đồng chí phụ trách từng nội dung thi đua.

 

Hiện tại, xã An Thạnh tự đánh giá đạt 13/19 tiêu chí xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2020-2025, còn 6 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông. Đường xã và đường từ xã đến đường huyện có tổng cộng 4 tuyến với tổng chiều dài gần 7,8 km; đã xây dựng đạt chuẩn là hơn 3,9 km, mới đạt hơn 50%. Đường trục ấp, liên ấp theo quy hoạch là 11 tuyến với tổng chiều dài hơn 13 km; đã xây dựng đạt chuẩn 2 tuyến, mới đạt 54%. Đường ngõ, xóm theo quy hoạch là 03 với tổng chiều dài gần 4 km, đã xây dựng đạt chuẩn gần 2,2 km, đạt 54,6%. Từ thực tế này, UBND xã đã phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” để tập trung vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên gương mẫu trong việc giải phóng mặt bằng, góp công, góp sức xây dựng các tuyến đường và vận động sự hưởng ứng tham gia của hộ dân có liên quan. Chủ tịch UBND nhân xã Nguyễn Văn Trường cho biết, năm nay UBND xã đăng ký thực hiện mũi thứ 2 về lĩnh vực xây dựng giao thông nông thôn, trong đó tập trung xây dựng thành công 2 tuyến đường là tuyến đường Cống Đá (ĐX.01) giai đoạn 3 từ An Thạnh đi thị trấn Thạnh Phú và tuyến đường Cống Đá đến cầu Kênh 16 ấp An Ngãi B (ĐA.02)”.

 

Theo đó, sau khi triển khai kế hoạch thi đua “Đồng Khởi mới”, UBND xã đã phối hợp tiến hành tổ chức họp dân để người dân nắm kế hoạch, thông qua quy cách, dự kiến thiết kế từng công trình cho người dân để có sự đồng tình, thống nhất trong thực hiện. Đến nay, mỗi công trình người dân đều có sự đồng thuận cao thông qua việc góp ngày công và hiến đất, hoa màu, kiến trúc để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn đi qua. Cụ thể, tuyến đường Cống Đá đến cầu Kênh 16 thuộc ấp An Ngãi B dài 670m, trước đây tuyến đường này do người dân xây dựng rộng chỉ 0,8 mét nên rất khó khăn trong việc đi lại. Theo đó sau khi xã họp dân, gần 20 hộ hưởng lợi từ công trình đã thống nhất cao và được UBND xã chọn đưa vào diện ưu tiên để đầu tư xây dựng. Hiện tại, mọi công tác về giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, xã đã bàn giao cho đơn vị thi công để xây dựng tuyến đường, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay với tổng nguồn vốn 4 tỷ đồng. Trên tuyến này, cừ tràm đã được đóng xong, đơn vị thi công đang múc bờ bao để bơm cát vào nền hạ. Người dân khu vực hưởng lợi ai nấy đều phấn khởi bởi không bao lâu nữa sẽ được đi trên tuyến đường khang trang, rộng mở thay cho tuyến đường nhỏ, hẹp trước đây. Bà Phạm Thị Lan, tổ nhân dân tự quản số 4, ấp An Ngãi B là người dân trên tuyến đường ĐA.02 đang khởi công làm, trong đó gia đình bà tổn thất đất khoảng vài trăm mét, hơn chục cây dừa. Dẫu vậy, các thành viên trong gia đình rất đồng tình để thực hiện công trình với mong muốn công trình thi công mau lẹ để bà con đi lại thuận tiện, con em đi học cũng dễ dàng.

 

Còn tại tuyến đường Cống Đá, tuyến này có tổng chiều dài 1,7km đi qua các ấp An Thạnh, An Ngãi B. Trong đó, xã đã đầu tư xây dựng đạt chuẩn 1,44km. Năm 2023 này, xã thực hiện tiếp giai đoạn 03 với chiều dài còn lại là 260 mét, ngang 4 mét kèm theo hệ thống thoát nước dân cư với tổng nguồn vốn đầu tư 2,2 tỷ đồng. Theo đó, ngay sau khi được UBND huyện đồng ý chủ trương đầu tư, xã đã tổ chức họp 12 hộ dân để vận động triển khai xây dựng. Đến nay, 100% hộ dân có liên quan trực tiếp và bà con trong xã đều đồng tình. Đặc biệt, tại tuyến này có vướng một căn nhà, nhưng qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục hộ dân đã đồng ý di dời để mở rộng diện tích mặt đường đảm bảo thực hiện thi công tuyến đường. Người dân khu vực hưởng lợi kỳ vọng khi hoàn tất toàn tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo đòn bẩy để địa phương phát triển trong thời gian tới.

 

Địa phương nào cũng vậy, để thực hiện các tuyến đường thì công tác giải phóng mặt bằng luôn là bài toán khó. Dẫu vậy, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ xã đến ấp tại An Thạnh đã có sự quyết tâm cao, phối hợp nhịp nhàng, tổ chức nhiều cuộc họp, tuyên truyền sâu rộng tới người dân. Nhờ vậy người dân hiểu rõ về lợi ích từ những công trình mang lại mà đồng thuận và tích cực trong thực hiện. Khi thấy chủ trương đúng đắn, người dân sẽ hợp lòng rồi chung tay vì lợi ích chung cho sự phát triển của xã. Đối với công tác tuyên truyền, vận động, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể đã phối hợp nhịp nhàng, vừa tuyên truyền trực tiếp vừa tuyên truyền gián tiếp. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nguyễn Ngọc Thủy cho hay, quá trình vận động cũng còn một số hộ kì kèo do vì lợi ích của cá nhân, của hộ gia đình nên chưa đồng tình thực hiện giao thông nông thôn. Tuy nhiên, Mặt trận đã phối hợp thực hiện công tác vận động, thuyết phục các hộ dân hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc xây dựng giao thông nông thôn vì lợi ích chung của cộng đồng và hộ gia đình. Qua đó, tất cả người dân liên quan đến các công trình đầu tư trên địa bàn xã đều có sự đồng thuận và tham gia tích cực, tạo nên bộ mặt mới cho xã.

 

Qua 2 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” theo Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã An Thạnh đã triển khai thực hiện một cách quyết liệt, bước đầu đạt những kết quả nhất định, đưa phong trào thi đua đi vào thực chất hơn so với trước. Hằng năm, Đảng ủy xã có cụ thể hóa kế hoạch sâu rộng trong đảng viên và nhân dân, mạnh dạn chọn khâu đột phá là xây dựng xã An Thạnh đạt chuẩn xã NTM vào năm 2024; trọng tâm là tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thiện 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí về giao thông nông thôn. Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Phạm Văn Dẫn cho biết, trong thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Tất cả các công trình liên quan đến người dân đều được đưa ra bàn bạc một cách công khai, dân chủ để tạo sự đồng thuận trong dân, do đó nhiều công trình, nhất là giao thông nông thôn được triển khai thực hiện một cách thuận lợi, sự đồng tình của người dân rất cao. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt Chỉ thị 01 của Ban thường vụ Tỉnh ủy một cách sâu rộng, tạo sự quyết tâm chính trị cao trong hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, hăng hái, phát huy vai trò thi đua của cán bộ, đảng viên và nhân dân; quyết tâm giữ lửa phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” trên địa bàn xã đến năm 2025 và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”.

 

Theo Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Mộng Linh, năm 2023 này, các Đảng bộ trực thuộc của Huyện ủy đã đăng ký xây dựng hơn 30 điển hình về thi đua “Đồng Khởi mới”. Quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy là nếu đơn vị nào đạt thì tiến hành kiểm tra, công nhận. Hiện tại, xã An Thạnh đang nổi lên là địa phương thực hiện tốt các điển hình được Huyện ủy chọn trong năm, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của xã. Từ các điển hình đã được công nhận trước đó, năm nay huyện tập trung phát động phong trào “học tập” và “vượt qua” điển hình. 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Đại Điền khoát lên mình diện mạo mới
• Chi bộ ấp Phong, xã Tân Phong điển hình trong thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”