Bóng đèn khử mùi, diệt khuẩn

imageTừ ngày 01-01-2008, loại bóng đèn điện khử mùi, khử khói, diệt khuẩn... có tên Khai thông sẽ chính thức có mặt trên thị trường. Đây là sản phẩm do TS Nguyễn Văn Khải, giám đốc Trung tâm tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hóa, điện hóa Hà Nội sáng chế ra.

Về nguyên tắc, đây cũng là một bóng đèn huỳnh quang compact song có cơ chế hoạt động khác với đèn compact thông thường. Đèn compact thông thường dùng chấn lưu khiến cho dòng điện tử đi trong bóng đèn đổi chiều 100 lần/s (nếu là chấn lưu sắt từ) hoặc từ 200.000 đến 400.000 lần/s (nếu là chấn lưu điện tử). Đồng thời bóng đèn có chứa thủy ngân, vì vậy khi vỡ sẽ gây thoát thủy ngân độc hại ra môi trường. Đèn Khai thông không chứa thủy ngân nên khi vỡ không gây hại môi trường.

Bóng đèn điện Khai thông là loại bóng đèn huỳnh quang compact cũng sử dụng chấn lưu điện tử nhưng tần số tăng lên nhiều lần. Ngoài ra nó còn có một ống dẫn nguyên tử ô xi và phân tử ô zôn. Khi bóng đèn hoạt động, không khí đi vào phía dưới đui đèn. Trong bầu chứa chấn lưu điện tử và trong ống dẫn tạo ra phân tử ô zôn và nguyên tử ô xi. Chính hai loại khí này, do đặc tính ô xi hóa mạnh đã khử khói, khử mùi trong môi trường. Hai loại khí này được phun ra đầu ống tác dụng với phân tử các chất khí CO, CO2, NO2, P2O5... tạo thành chất lắng xuống thân bóng đèn. Nồng độ ô zôn mà bóng đèn tạo ra luôn nhỏ hơn 0,1ppm, đạt tiêu chuẩn quốc tế nên người có thể ở được thường xuyên. Nguyên tắc khử khuẩn của bóng đèn điện Khai thông được thực hiện như sau: Khi nguyên tử ô xi tiếp xúc với màng tế bào của vi khuẩn, do quá trình ô xi hóa, màng bị đánh thủng, dịch chảy ra ngoài, vi khuẩn teo đi và chết.

Bóng đèn điện Khai thông có tuổi thọ trung bình là 8.000 giờ. Sau thời gian đó thì cường độ chiếu sáng giảm đi còn một nửa. Bóng đèn sẽ ngả màu vàng dần do các phân tử mới bám vào ống bóng điện. Khi ống phóng điện ngả màu vàng chỉ cần đem rửa nước muối hoặc rửa bằng dung dịch anônit là được. Giá thành sản phẩm đến nay chưa được đưa ra một cách chính xác nhưng theo TS Khải thì sẽ đắt gấp đôi bóng đèn điện thông thường.

 TS Khải mong muốn bóng đèn điện Khai thông sẽ được ứng dụng trong dây chuyền xử lý rác thải. Đèn sẽ làm sạch không khí ở những khu vực này để bảo vệ sức khỏe cho công nhân phân loại và xử lý rác. Ngoài ra, ở các khu chế biến thủy sản, buồng bệnh nhân, buồng mổ trong các bệnh viện, nhà bếp, buồng ngủ trong các căn hộ gia đình... Đặc biệt là bóng đèn có thể sử dụng trong nhà vệ sinh của các trường học, vốn là vấn đề đang rất được quan tâm.

Theo Hà Nội mới

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Biến tấu nấm linh chi đỏ thành bonsai phục vụ thị trường Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024
• Tập huấn “Phương pháp, hướng dẫn mô tả viết sáng kiến, sáng tạo, xây dựng đề cương thuyết minh đề tài, dự án khoa học và công nghệ”
• Giao Thạnh phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới
• Nông dân Chợ Lách áp dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất
• Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “nem chay Phú Đức”
• Bến Tre đạt 6 giải thưởng tại hội thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam
• Thạnh Phú: Công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Tép rang dừa Mỹ Hưng”
• Chợ Lách công bố nhãn hiệu tập thể đối với trái chôm chôm và măng cụt
• Họp Ban tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2017
• 07 ý tưởng, 11 dự án tại vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần thứ I năm 2017
• Tập huấn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản địa phương
• Thạnh Phú - Tập huấn phổ biến văn bản và hướng dẫn một số kỹ năng viết sáng kiến
• Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2014-2015 có 17 giải pháp đạt giải
• Tập huấn về “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ”
• Sở Khoa học và Công nghệ: Tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ