Biến tấu nấm linh chi đỏ thành bonsai phục vụ thị trường Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Cô gái 9x Mai Thị Ánh Xuân, ấp Phước Xuân, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre không chỉ được biết đến là một cô gái trẻ, năng động, và khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng nấm sạch. Dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, chị Ánh Xuân còn giới thiệu đến thị trường hoa kiểng Tết một loại bonsai đẹp mắt được biến tấu từ nấm linh chi đỏ. 

 

Chị Mai Thị Ánh Xuân với chậu bonsai từ nấm linh chi.

 

Nắm bắt thị trường và nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, vào khoảng tháng 9 âm lịch, chị Ánh Xuân bắt đầu ươm phôi nấm linh chi (giống Đài Loan). Theo chị, nấm linh chi có thân và tai nấm cứng như thân gỗ, không bị héo nên để được thời gian lâu, nhờ vậy mà có thể tạo dáng theo ý muốn. Nấm linh chi có màu đỏ, màu của tài lộc, may mắn của năm mới. Ưu điểm của loại nấm linh chi bonsai này là được phối tạo tiểu cảnh mang lại sự độc đáo riêng biệt. Tuổi thọ của cây từ 3-5 tháng. Sau khi cây chết chúng sẽ khô dần nhưng vẫn giữ được dáng bonsai như cũ. Hoặc khi người tiêu dùng chơi bonsai Tết xong có thể sử dụng sản phẩm để bảo vệ sức khỏe. Để có được những chậu bonsai đẹp mắt từ nấm linh chi, chị Ánh Xuân cho biết: “Nấm linh chi rất dễ trồng nhưng để nấm phát triển tốt, đẹp mắt thì đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc. Khi nấm mới nhú lên mình không được tưới mà phải để trong môi trường ẩm và tối. Khi nấm lên khoảng hơn 2 lóng tay thì mình bắt đầu tưới phun sương. Nếu mình phơi khô thì nên chất phôi nấm theo hướng nằm ngang, nếu làm bonsai thì chất phôi nấm đứng và môi trường tối hơn”.

 

Từ 1.000 phôi nấm linh chi, chị Ánh Xuân đã thành công khi tỷ lệ nấm đạt trên 95%. Từ đó, chị tung ra thị trường năm nay khoảng 200 chậu bonsai nấm linh chi với giá dao động 150.000 đồng đến 500.000 đồng/chậu. Số nấm linh chi thu hoạch còn lại, chị tiếp tục phơi khô và bán cho người tiêu dùng để pha trà giúp phòng ngừa các bệnh như: ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch,… Cứ thế, sau khi trừ đi chi phí, chị Xuân mang về lợi nhuận khoảng 10 – 15 triệu đồng. Chị Mai Thị Ánh Xuân nói thêm: “Ban đầu thì tôi trồng phơi khô bán thành phẩm. Khi nấm ra tay khoảng 2 – 3 chia thì em tỉa nấm mới đâm chồi để tỉa và có những tay nấm đẹp mới để lại. Còn 1 số thì bản thân không có thời gian tỉa mà nấm ra nhiều tay thấy đẹp mắt nên bản thân đã nghĩ ra nên làm bonsai nấm. Thời gian trồng từ 1 – 1,5 tháng bắt đầu thu hoạch, còn giống Đài Loan từ 2 – 3 tháng thu hoạch. Năm nay, tôi làm nấm linh chi Đài Loan, màu sắc rất đẹp và màu đều là tự nhiên và tôi có trồng them cỏ ba lá, sen đá thì tôi kết hợp để làm bonsai cho tự nhiên. Sau khi chơi bonsai linh chi vài tháng, khách có thể tận dụng để ngâm linh chi mà không hề bỏ phí”.

 

Những cây nấm linh chi với màu sắc hấp dẫn được tạo thành các kiểu dáng độc đáo đã và đang hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân và đa dạng hơn trong thị trường hoa kiểng Tết Giáp Thìn 2024.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn “Phương pháp, hướng dẫn mô tả viết sáng kiến, sáng tạo, xây dựng đề cương thuyết minh đề tài, dự án khoa học và công nghệ”
• Giao Thạnh phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới
• Nông dân Chợ Lách áp dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất
• Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “nem chay Phú Đức”
• Bến Tre đạt 6 giải thưởng tại hội thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam
• Thạnh Phú: Công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Tép rang dừa Mỹ Hưng”
• Chợ Lách công bố nhãn hiệu tập thể đối với trái chôm chôm và măng cụt
• Họp Ban tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật năm 2017
• 07 ý tưởng, 11 dự án tại vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần thứ I năm 2017
• Tập huấn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản địa phương
• Thạnh Phú - Tập huấn phổ biến văn bản và hướng dẫn một số kỹ năng viết sáng kiến
• Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2014-2015 có 17 giải pháp đạt giải
• Tập huấn về “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ”
• Sở Khoa học và Công nghệ: Tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ
• Máy cấy lúa Nhật Bản đầu tiên được sử dụng tại Bến Tre