Nghiên cứu thành công quy trình sản xuất rượu Linh Chi từ rượu nền truyền thống

Ở Việt Nam, rượu cổ truyền từ lâu đã là niềm tự hào và không chỉ được biết đến vì hương vị độc đáo, đặc trưng của nó, mà thông qua cách thưởng thức rượu cổ truyền của địa phương có thể tìm về cội nguồn văn hóa của địa phương ấy. Riêng đối với Bến Tre, rượu truyền thống có mặt trên thị trường như: rượu Phú Lễ Ba Tri, rượu Bình Phú, rượu dừa Phong Vân. Hầu hết các sản phẩm rượu mùi ở Bến Tre đều được phối chế cồn kết hợp với phụ gia thực vật như chuối hột, sơ ri, dừa. Các loại trái cây này có vai trò điều vị nhưng hoạt tính bổ sung vào rượu vẫn chưa cao. Ngoài các sản phẩm rượu từ các làng nghề truyền thống có chất lượng cao, phần lớn các sản phẩm rượu khác do người dân tự mày mò để nấu. Do việc thực hành sản xuất là thủ công, lạc hậu, thiết bị sản xuất thô sơ nên rượu được sản xuất ra có rất nhiều tạp chất độc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng và không đạt yêu cầu về chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam.

 Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh.


Nhằm làm sạch rượu truyền thống và tạp chất có trong rượu, bổ sung những dược chất từ nấm Linh Chi để tạo ra sản phẩm rượu đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và mang lại sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng điều độ, Thạc sĩ Phan Thị Tường Khanh-PGĐ Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (ƯDTBKHCN) Bến Tre đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu quy trình sản xuất rượu Linh Chi từ rượu nền truyền thống”.

Đề tài được thực hiện từ tháng 04/2013 đến tháng tháng 04/2016, với kinh phí từ ngân sách nhà nước là 666.820.000 đồng, đến ngày 05/10/2016 đề tài đã được Hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh nghiệm thu.

Qua các kết quả nghiên cứu, nhóm thực hiện đề tài đã xây dựng thành công quy trình làm sạch rượu truyền thống Phú Lễ (Ba Tri) bằng phương pháp lọc hấp phụ tạo ra rượu nền đạt quy chuẩn QCVN 6-3:2010/BYT của Bộ Y tế theo tiêu chuẩn TCVN 7043:2013 của Bộ Khoa học và công nghệ quy định hiện hành. Đề tài cũng xác định được phương pháp trích ly nấm Linh Chi trong trong cồn thực phẩm và phương pháp đun sôi giúp thu được các hoạt chất trong nấm Linh Chi. Nhóm tác giả cũng đã xác định được dung dịch mật ong là chất điều vị thích hợp để phối chế dịch chiết Linh Chi. Từ các nghiên cứu đó, quy trình sản xuất rượu Linh Chi từ rượu nền truyền thống đã được xây dựng thành công. Sản phẩm rượu Linh Chi đã được Trung tâm ƯDTBKHCN Bến Tre đặt tên là rượu Linh Chi Hoàn Dương và đã được hoàn thiện về bao bì, nhãn hiệu, chất lượng. Qua các kết quả khảo sát, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã biết và đánh giá khá cao chất lượng, mẫu mã cũng như mùi vị đặc biệt từ Linh Chi có trong rượu truyền thống.

 Các dạng bao bì sản phẩm rượu Linh Chi. Kiểu dáng chai (a), Dạng hộp 1 chai (b), Dạng hộp 2 chai (c), Dạng hộp 6 chai (d).


Đến nay, Trung tâm ƯDTBKHCN Bến Tre đã sản xuất thực tế được hơn 1.000 lít rượu Linh Chi thành phẩm theo quy trình đã nghiên cứu. Nhóm tác giả đã xác định được hai dược chất quan trọng trong rượu Linh Chi là đường khử đạt 2047,52 µg/mL và hàm lượng triterpenoid toàn phần là 0,1683 g/100ml trên mẫu phân tích tại Trung tâm Sâm và Dược liệu Thành phố Hồ Chí Minh. Đường khử có tác dụng tăng màu sắc, vị ngọt đặc trưng cho rượu. Trong khi đó, hoạt chất triterpenoid rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng chống oxi hóa, tăng trí nhớ, hạ huyết áp làm giảm nhẹ các triệu chứng tim mạch, hỗ trợ kháng viêm và chống dị ứng cho cơ thể.

 Sản phẩm nấm Linh Chi và Rượu Linh Chi được trưng bày tại Cửa hàng của Trung tâm ƯDTBKHCN, địa chỉ: 280, đường 3/2, P3, Thành phố Bến Tre. ĐT: 0753.827.522


Đề tài đã đạt được những mục tiêu cũng như các tiêu chí kỹ thuật, hội đồng khoa học và công nghệ chuyên ngành tỉnh đã đánh giá nghiệm thu và xếp loại khá. Sau kết quả thành công của đề tài, Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Bến Tre sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đưa vào sản xuất thử nghiệm với quy mô lớn để cung cấp sản phẩm rượu Linh Chi cho người tiêu dùng tỉnh Bến Tre. Đề tài phục vụ mô hình nông nghiệp nông thôn, đa dạng hóa các sản phẩm từ nấm Linh Chi. Tạo ra loại rượu mới từ nấm Linh Chi có chất lượng ổn định, có tác dụng tốt đối với sức khoẻ con người khi sử dụng hợp lý. Đồng thời, tạo đầu ra ổn định cho nấm Linh Chi, thúc đẩy ngành trồng nấm ở địa phương phát triển, cũng như tạo đầu ra cho làng nghề sản xuất rượu Phú Lễ (Ba Tri) giải quyết việc làm nông thôn và tăng thêm thu nhập cho người dân.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi