Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu bước đầu làm chủ kỹ thuật can thiệp mạch vành

Sau hơn 2 năm được các bác sỹ từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy về hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, ngày 15/10/2022, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chính thức thực hiện kỹ thuật Can thiệp mạch vành qua da độc lập. Qua hơn 2 tháng triển khai, Bệnh viện đã điều trị thành công hơn 50 bệnh nhân mắc các bệnh lý mạch vành, nhồi máu cơ tim. Trong đó, có 20 ca bệnh cấp cứu do nhồi máu cơ tim cấp. Đây là tín hiệu vui, khẳng định chất lượng điều trị của ngành y tế Bến Tre đang ngày được nâng lên, đáp ứng tối ưu yêu cầu chăm sóc, điều trị của người dân.

 

Bệnh nhân P.V.M điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

 

Bác sỹ (BS) Lê Mộng Toàn – Trưởng khoa tim mạch – Lão học, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Can thiệp mạch vành qua da là một trong những kỹ thuật y tế cao, đòi hỏi bác sỹ phải có chuyên môn, kinh nghiệm. Để triển khai thành công kỹ thuật này, thời gian qua, tất cả bác sỹ trong ekip phải đi học liên tục tại BV Chợ Rẫy trong suốt 2 năm, để được các thầy hướng dẫn, được thực hiện từ bệnh nhân nhẹ đến nặng, đến cấp cứu. Lúc đó thao tác thành thục mới giúp được cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật khó đòi hỏi phải học tập, rèn luyện, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn để giúp được nhiều hơn cho bệnh nhân.


Qua gần 2 tháng tự chủ độc lập thực hiện Kỹ thuật can thiệp mạch vành, Ekip Tim mạch can thiệp của bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã thực hiện thành công hơn 50 ca bệnh can thiệp mạch vành qua da, trong đó có 20 trường hợp can thiệp cấp cứu, trả bệnh nhân về sức khỏe bình thường. Trong đó, có nhiều ca bệnh ngoại tỉnh được chuyển về từ Bệnh viện quân y 120 Tiền Giang. Ngay sau khi tiếp nhận các ca bệnh, bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm, đo điện tim và hội chẩn ekip can thiệp mạch vành quyết định chụp mạch vành cấp cứu xác định vị trí tắc nghẽn mạch máu và tiến hành đặt stent tái thông mạch vành cho người bệnh. Trong đó, cứu thành công nhiều ca bệnh đã ngưng tim, ngưng thở.

 

Bệnh nhân P.V.M – sinh năm 1950, xã Định Thủy, Mỏ Cày Nam chia sẻ: Tôi té tôi không biết gì hết, được con chở qua BV Quân y 120, bên đó không có can thiệp tim mạch nên mới chuyển trở về BV Nguyễn Đình Chiểu. Hiện tại sức khỏe tôi khá hơn rồi, tôi đi được, đứng lên ngồi xuống cần có người đỡ. Bản thân chết đi sống lại, tôi rất phấn khởi, mừng và cám ơn hết các BS của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.  

  

Hay như trường hợp của Bệnh nhân N.H.Đ – 1949 – ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, ba cho biết: Sau con đau tức ngực, mệt, tôi được đưa đến cấp cứu tại BV Quân y 120 Tiền Giang. Nhưng do BV chưa can thiệp mạch vành nên tôi được Bs tư vấn đi TP.HCM hoặc qua Bến Tre. Lúc đó tôi mệt quá, lên Thành phố chắc đứt hơi, nên tôi chọn chuyển qua NĐC để điều trị. Hiện tôi khỏe nhiều, không tức ngực, mệt nữa. Tôi rất cám ơn BS của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.


BS Lê Mộng Toàn – Trưởng khoa tim mạch, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chi sẻ: Trước đây chưa triển khai tim mạch cấp cứu, bệnh nhân còn trong thời gian vàng 1 dưới 12 giờ phải vận chuyển đến tuyến trên TP.HCM, nhưng do đường vận chuyển xa hơn 2h, nên bệnh nhân nguy cơ cao tử vong, hoặc bệnh nặng hơn do biến chứng suy tim cấp, rối loạn nhịp, gây đột tử, hoặc để lại các di chứng suy tim về sau. Nếu thực hiện được tại bệnh viện, bệnh nhân được can thiệp sớm, khả năng bệnh nhân được cứu sống cao hơn, cơ tim hoại tử ít hơn, khả năng phục hồi sau can thiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, kĩ thuật can thiệp mạch vành qua da được thực hiện ngày tại địa phương cũng góp phần giúp người bệnh giảm được chi phí trong suốt quá trình điều trị, giảm quá tải cho Bệnh viện tuyến tủng ương tại TP.HCM.


Thành công này cho thấy, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu đã bước đầu làm chủ được Kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da. Sự thành công này giúp được nhiều bệnh nhân tim mạch bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch không chỉ ở địa bàn Bến Tre mà còn cho các địa phương lân cận, được cứu sống kịp thời, hồi phục sức khỏe tốt sau điều trị. Chất lượng y tế địa phương từng bước được nâng lên, góp phần giúp người dân thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương với chi phí thấp. Uy tín, lòng tin của người dân vào trình độ, y đức của đội ngũ y bác sỹ nhờ đó ngày càng được củng cố hơn. Tin rằng thành công này sẽ là tiền đề, là bước đệm quan trọng để đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục phấn đấu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp tục phục vụ tốt hơn cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân.

 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nâng cao năng suất nuôi tôm rừng và tôm quảng canh
• Bến Tre nỗ lực thực hiện sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia
• Công nghệ khí hậu-xu hướng công nghệ trong năm 2024
• Thành quả của Trung tâm điều hành thông minh sau một năm vận hành
• Bến Tre tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xây dựng nông thôn mới
• Tiêu sợi huyết - phương pháp vàng trong cấp cứu đột quỵ
• Hoa hậu chuyên nuôi tôm công nghệ cao Phan Thị Mỹ Linh
• Hiệu quả từ mô hình phục hồi vườn dừa bị thiệt hại do dịch hại sâu đầu đen
• Quy trình phòng chống hạn mặn trong chăn nuôi
• Đẩy mạnh phát triển vườn dừa hữu cơ, kinh tế hợp tác trong ngành dừa trên địa bàn tỉnh
• Các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp huyện Thạnh Phú đạt nhiều thành quả nổi bật
• Giồng Trôm xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với hoàn thiện chuỗi giá trị dừa
• Mỏ Cày Nam ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn
• Tăng thu nhập nhờ mạnh dạn đa dạng hóa đối tượng nuôi
• Quản lý bệnh héo xanh trên cúc mâm xôi