Cách bón phân dừa và so sánh giữa dừa xiêm dây và dừa xiêm lùn

Câu hỏi:

Xin chào, tôi ở Rạch Giá- Kiên Giang, nhà tôi trồng 50 gốc dừa xiêm lùn và 50 gốc dừa dứa. Qua 01 năm chăm sóc bón phân tôi nhận thấy những cây dừa bên phần đất sét chậm phát hơn so với bên phần đất đen. Vậy cho tôi hỏi cần phải bón những loại phân gì và hàm lượng bao nhiêu để những cây dừa bên đất sét nhanh phát triển hơn? Dừa 01 năm tuổi ra khoảng bao nhiêu lá là đạt?

 

Ngoài ra, tôi tìm hiểu trên mạng thấy giống dừa xiêm dây (dừa ẻo) cho trái rất nhiều nhưng lại nhỏ trái, tôi tính trồng một số cây nhưng bâng khuâng. Vậy cho tôi hỏi, độ lớn của trái dừa ẻo bằng bao nhiêu phần so với trái dừa xiêm lùn? Độ ngọt của nó có hơn dừa xiêm lùn không? Thời gian cho trái có bằng dừa xiêm lùn không? Một quầy dừa xiêm dây ra khoảng bao nhiêu trái nếu chăm sóc đầy đủ? Nếu so sanh lợi ích kinh tế của dừa xiêm lùn và xiêm dây thì loại nào hơn? Xin tư vấn giúp tôi để có dự định trồng giống dừa này không? Xin chân thành cám ơn!

toanphong9999@gmail.com

 

Trả lời:

Thân chào bạn,

1. Cây dừa có khả năng thích nghi rộng rãi trên nhiều loại đất khác nhau:

- Đất phù sa là loại đất tốt nhất để trồng dừa vì gần nhiều sông, rạch, đất chứa nhiều cát; có cấu tượng tơi xốp, nhiều phù sa và có điều kiện dẫn và thoát nước dễ dàng, đất này trồng dừa cho năng suất cao.

- Đất cát có cấu tượng nhẹ, rất thoáng khí và thoát nước tốt nhưng nghèo chất dinh dưỡng khoáng, hữu cơ và chất keo. Do cây dừa có bộ rễ rất phát triển nên có khả năng hấp thu chất dinh dưỡng rất cao vì thế nó có thể trồng được trên các loại đất nghèo dinh dưỡng. Tuy nhiên cần phải bón phân đầy đủ và hợp lý thì cây dừa mới có thể cho năng suất cao.

- Cây dừa vẫn có thể mọc tốt ở những vùng đất nặng nhiều sét miễn là phải thoát nước tốt vào mùa mưa và không bị nứt nẻ, đứt rễ vào mùa khô. Do đó nếu vùng đất bạn thoát nước tốt vào mùa mưa và không bị nứt nẻ, đứt rễ vào mùa khô thì bạn có thể cải tạo đất thêm bằng cách bón vôi 5 – 10 kg/cây/năm, bón phân hữu cơ 10- 20 kg/cây/năm. Nếu vùng đất của bạn là đất sét ở các cửa sông, ở các vùng nước mặn, những loại đất này trở thành những vùng đọng nước thường xuyên trong mùa mưa và trở nên khô cứng, nứt nẻ vào suốt mùa khô vùng đất này không thích hợp trồng dừa theo tôi bạn không nên tiếp tục đầu tư vì không mang lại hiệu quả cao.

 

2. Đối với cây dừa số lá trên cây còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như giống dừa, điều kiện chăm sóc, dinh dưỡng ở đất…nếu điều kiện sống không thuận lợi thì tốc độ ra lá chậm lại. Ở giai đoạn kiến thiết cơ bản (từ 1-3 năm tuổi) trung bình 0,5 – 0,8 lá/tháng.

 

3. Đặc tính của giống dừa xiêm xanh và dừa ẻo

Dừa Xiêm xanh: Trái có kích thước nhỏ, khối lượng trái từ 1,2 – 1,5 kg/trái, thể tích nước từ 250 – 300 ml/trái, năng suất cao (120 -150 trái/cây/năm). Dừa cho trái sớm, thời gian ra hoa lần đầu từ 2,5 – 3 năm sau khi trồng; dừa có vị ngọt thanh.

 image

 

Dừa ẻo: (ẻo nâu, ẻo xanh): Theo đánh giá của Mạng lưới tài nguyên di truyền cây dừa thế giới (COGENT) dừa ẻo là giống dừa có số trái trên quầy nhiều thứ hai thế giới. Năng suất bình quân 280 – 300 trái/cây/năm. Trái có kích thước nhỏ, vỏ có màu nâu hoặc xanh với khối lượng trái tươi là 0,8 – 0,9 kg/trái và thể tích nước từ 150 – 200 ml/trái. Dừa cho trái sớm, thời gian ra hoa lần đầu khoảng 3 năm sau khi trồng.

 

image

image

 

Đối với giống dừa xiêm xanh đây là giống dừa điển hình của Việt Nam, rất được ưa chuộng dùng để uống nước do có vị ngọt thanh. Đối với giống dừa ẻo do trái nhỏ nên giá bán không cao, thị trường tiêu thụ khó hơn so với xiêm xanh tuy nhiên vào dịp tết nguyên đán thì giống dừa này được ưa chuộng cao, nhu cầu mua nhiều để chưng trong mâm ngũ quả. Trên cơ sở đặc tính của 02 giống dừa trên theo tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương bạn thì bạn chọn cho phù hợp.

Tường Khanh
Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Sở KH&CN Bến Tre có cho đăng ký thực hiện các đề tài khoa học hay không?
• Tình hình ứng dụng công nghệ vi sinh vật để xử lý môi trường nước ở Bến Tre như thế nào
• Cho biết đậu móng chim tên khoa học là gì, hay còn gọi tên gì?
• Cây bưởi có dấu hiệu xuất hiện các đốm vàng trên lá là bệnh gì?
• Mô hình ủ phân vi sinh (từ nguồn phân bò, dê...) theo phương pháp mới
• Dừa bên em lá và đọt bị quẹo ngang nguyên nhân là bị gì ạ
• Hỏi về viết sáng kiến
• Tư vấn chọn giống dừa
• Trồng chanh chùm bông tím xen bưởi được không?
• Trả lời bạn đọc về đăng ký bảo hộ độc quyền một nhãn hiệu cho một sản phẩm mới
• Bệnh thối đọt trên dừa
• Trả lời bạn đọc - Bệnh trên bưởi da xanh
• Trả lời bạn đọc về mô hình trồng dừa trên đất cát
• Trả lời bạn đọc về xịt thuốc hoặc đặt thuốc trên dừa
• Kích thích ra bông vạn thọ