Hội nghị điển hình tiên tiến Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2011-2015

Nhằm báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua giai đoạn 2016-2020, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015 vào ngày 31 tháng 7 năm 2015 tại hội trường Sở.

 

Đến dự hội nghị có ông Huỳnh Khắc Thanh Nhàn-đại diện ban tuyên giáo Tỉnh Ủy, ông Lê Văn Khê-Bí thư Đảng ủy-Giám đốc Sở KH&CN, đại diện các phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện và thành phố Bến Tre, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN.

 
 Trao quyết định khen thưởng cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015


Được sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, cùng với sự quyết tâm của đội ngũ công chức viên chức và người lao động đã đưa phong trào thi đua yêu nước của ngành ngày càng phát triển sâu rộng góp phần thực hiện thắng lợi của ngành KH&CN trong 05 năm qua. Công tác thi đua khen thưởng luôn được quan tâm chú trọng và xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực hoạt động của ngành tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nâng cao trình độ dân trí, trình độ sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Việc gắn công tác thi đua khen thưởng với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp từng cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành động từ đó tạo được khí thế thi đua sôi nổi.

 

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới nên hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống của cán bộ công chức, viên chức và người lao động gặp nhiều khó khăn, chưa ổn định. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của ngành cũng như sự phát triển kinh tế chung của xã hội. Cán bộ thực hiện công tác thi đua khen thưởng của Sở đều là kiêm nhiệm nên công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến đôi khi chưa kịp thời. Một vài cán bộ công chức quan tâm chưa đúng mức và nhận thức thật sự đầy đủ đối với công tác thi đua và khen thưởng.

 

Về công tác chỉ đạo, lãnh đạo, Ban Giám đốc Sở đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng trong toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động.

 

Về tăng cường công tác tham mưu, phối hợp trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng. Sự phối hợp giữa Sở và các ngành, đơn vị địa phương trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển chung của nền kinh tế tỉnh nhà. Hoạt động thi đua khen thưởng của Sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng cao trong việc bình xét khen thưởng các cá nhân, tập thể lập thành tích xuất sắc, tham gia các phong trào thi đua, đảm bảo đúng đối tượng, đúng thành tích khen thưởng tạo sức lan tỏa trong toàn thể nhân viên công chức, viên chức và người lao động.

 

Về thi đua Sở đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch hoạt động ngành khoa học và công nghệ; đã tham mưu cho Tỉnh Ủy và Ủy ban Nhân dân (UBND) Tỉnh cụ thể hóa nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trình UBND Tỉnh phê duyệt qui hoạch phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020; dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020; xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020

 

Về công tác quản lý, ứng dụng triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ: Sở đã tổ chức quản lý, triển khai 129 đề tài-dự án các cấp, kết quả nghiên cứu, chọn tạo 74 quy trình, 97 giải pháp, 110 mô hình tiến bộ khoa học và kỹ thuật và các giống mới phù hợp với điều kiện địa phương đưa vào ứng dụng. Trên 90% nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được đưa vào nghiệm thu, bàn giao và có điều kiện ứng dụng; 100% các nhiệm vụ KH&CN đã đăng ký kết quả được đăng ký trên trang thông tin của Sở; trên 90% diện tích đất canh tác nông nghiệp được áp dụng tiến bộ kỹ thuật, và thăm canh giống cây mới chất lượng cao.

 

Đối với hoạt động đầu tư và phát triển tiềm lực KH&CN, Sở đã triển khai dự án tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn Đo Lường Chất lượng, dự án xây dựng khu ứng dụng sinh học Cái Mơn với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện theo hướng hiệu quả và bền vững phục vụ đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp.

 

Đối với hoạt động hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, Sở đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Công tác quản lý trong các lĩnh vực thuộc chuyên ngành KH&CN như quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng được đẩy mạnh. Các chỉ tiêu được đề ra đều thực hiện vượt kế hoạch, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, ổn định trật tự xã hội góp phần hoàn thành nhiệm chung của toàn đơn vị.

 

Phong trao thi đua xây dựng Đảng và các tổ chức Đoàn thể, từng bước được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy Sở lãnh đạo công tác phát động các phong trào thi đua sôi nổi để xây dựng Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh.
Công tác bảo vệ chính trị nộ bộ được thực hiện khá chặc chẽ, công tác kiể tra, giám sát, kỹ luật Đảng được thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

 

Trong giai đoạnh 2011-2015 đã vận động các nguồn lực bên ngoài với số tiền trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái. Phong trào thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ phát triển khá, thu hút sự quan tâm và tham gia ngày càng nhiều, đặc biệt là trong lực lượng trẻ, đoàn viên thanh niên. Duy trì chế độ tập luyện các môn thể thao và tích cực tham gia hội thao Sở KH&CN khu vực đồng bằng sông Cửu Long hàng năm.

 

Về phong trào thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm, cán bộ Đảng viên tùy theo từng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao đăng ký thi đua, việc làm cụ thể để phấn đấu, góp phần chuyển biến mạnh mẻ từ tự nhận thức lẫn việc làm trong từng  nhiệm vụ cụ thể.

 

Phong trào thi đua bảo vệ cơ sở, và chung sức xây dựng nông thôn mới: Sở KH&CN đã tổ chức tập huấn và quản lý theo luật KH&CN; tổ chức lớp tập huấn phương pháp luận, phương pháp điều tra, lấy mẫu, nghiên cứu khoa học trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh và các cán bộ huyện, sở, ban ngành; đóng góp hội thi sáng tạo tỉnh Bến Tre 2011-2013 với 28 giải pháp sáng tạo kỹ thuật được khen thưởng.

 

Hoạt động liên kết, hợp tác trường, viện và tỉnh được tăng cường, thu hút tìm lực về nghiên cứu kỹ thuật và phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh như: khu nông nghiệp công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Viện Cây ăn Quả miền Nam, Đại học Cần Thơ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Định kỳ xuất bản bản tin KH&CN phục vụ nông nghiệp-nông thôn và bản tin chuyên đề nông thôn mới. Sở đã triển khai xây dựng 16 trạm thông tin KH&CN phục vụ cộng đồng tỉnh Bến Tre trong bối cảnh xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu.

 

Thường xuyên kiểm soát quy chế dân chủ cơ sở tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm phát huy dân chủ trong nội bộ hoạt động của ngành KH&CN. Hằng năm, qua kết quả tự đánh giá Sở KH&CN được sếp loại hoàn thành suất xắc nhiệm vụ thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.

 

Công tác cải cách hành chính được quan tâm, đạt được kết quả nhất định trong việc đăng ký kết quả hoạt động KH&CN, đăng ký tham luận, chuyển giao công nghệ và giải quyết khiếu nại-tố cáo.

 

Bênh cạnh đó, tại hội nghị, đại biểu tham dự đã được nghe và chia sẻ với các cá nhân và tập thể điển hình về những thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thời gian qua.

 

Kết thúc hội nghị, ông Lê Văn Khê-Bí thư Đảng ủy-Giám đốc sở KH&CN phát biểu cảm nghĩ về những thành tích mà cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã góp phần tươi thắm thêm cho vườn hoa KH&CN trong thời gian qua, giúp cho phong trào thi đua của ngành đạt được những thành tích xuất sắc. Mong rằng trong những năm tới, sẽ có nhiều hơn các đại biểu điển hình tiên tiến. Trong giai đoạn tới 2016-2020, đối với hoạt động KH&CN dự đoán sẽ có nhiều thuận lợi cũng như không ít những khó khăn, thách thức, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan cũng như trong toàn ngành cần tập trung, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Triển khai nghiêm túc việc kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần nghị quyết Trung ương IV (khóa XI). Thực hiện nghị quyết số 20 của ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trưởng định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn thanh niên Sở KH&CN đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2016-020 với chủ đề “Đoàn kết, kỹ cương, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả - thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”