Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”

Ngày 12/10/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2335/QĐ-UBND cho phép triển khai thực hiện đề tài: “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”, đề tài do Phân Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau Thu hoạch chủ trì thực hiện và ThS. Nguyễn Vĩnh Phúc làm Chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.

 

Bà Trương Trịnh Trường Vinh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội thảo.

 

Để sản phẩm đề tài mang tính khoa học cao, sát thực tiễn, chiều ngày 02 tháng 4 năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ kết hợp với Phân Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau Thu hoạch là đơn vị chủ trì thực hiện buổi hội thảo khoa học đề tài: “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”. Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bà Trương Trịnh Trường Vinh chủ trì hội thảo. Chương trình có sự tham dự của các nhà khoa học, đại diện các sở, ngành, huyện trên địa bàn tỉnh.

 

Bưởi da xanh là một trong những sản phẩm chủ lực của Tỉnh, hiện có diện tích trên 9,4 ngàn ha (chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh); đã thành lập và củng cố chuỗi Bưởi da xanh với 32 tổ hợp tác và 09 hợp tác xã có 1.467 hộ tham gia, tổng diện tích gần 550 ha; hỗ trợ nông dân xây dựng 03 mã số vùng trồng xuất sang thị trường châu Âu với gần 70 ha; cấp 186 ngàn tem truy xuất nguồn gốc. Bưởi da xanh Bến Tre được bảo hộ xác lập quyền sở hữu công nghiệp được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý bảo hộ vĩnh viễn theo Quyết định số 297/QĐ- SHTT ngày 26/01/2018 và đang thực hiện đăng ký xác lập quyền tại thị trường nước ngoài, góp phần phát huy giá trị nâng cao sức cạnh tranh và bảo vệ thương hiệu Bưởi da xanh Bến Tre phát triển hiệu quả và bền vững.

 

Việc xuất khẩu quả bưởi sang nước ngoài cần khoảng thời gian vận chuyển lâu, ảnh hưởng đến chất lượng của quả bưởi, khiến cho bưởi da xanh của Việt Nam rất khó cạnh tranh với trái cây của các nước xuất khẩu khác, cần có các giải pháp công nghệ phù hợp để sơ chế, xử lý và bảo quản bưởi da xanh, đảm bảo được chất lượng sản phẩm để xuất sang các thị trường chất lượng, có thể đáp ứng được thời gian vận chuyển kéo dài, giúp cho các nhà sản xuất, đóng gói, kinh doanh và xuất khẩu trái cây, nhất là bưởi da xanh được tiếp cận và ứng dụng quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị tiên tiến trong các khâu sau thu hoạch. do đó việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu” là rất cần thiết và có ý nghĩa.

 

TS. Lê Minh Hùng - Giám Đốc Phân Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ Sau Thu hoạch phát biểu tại hội thảo.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được đại diện đơn vị chủ trì báo cáo kết quả thực hiện, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài cùng những báo cáo tham luận về các vấn đề như: Tình hình sâu bệnh hại trên cây bưởi da xanh và các biện pháp phòng ngừa; Giới thiệu quy trình công nghệ sơ chế và bảo quản Bưởi; Giới thiệu hệ thống thiết bị sơ chế và bảo quản Bưởi da xanh; Thị Trường tiêu thụ nội địa và xuất  khẩu  trái  cây  có  múi  (bưởi, cam, chanh...)  trong  giai  đoạn  2020-2023 và dự báo thị trường và giá bưởi trong giai đoạn tới; Giới  thiệu  một  số  chế  chế phẩm bảo quản bưởi đang sử dụng trên thị trường, đánh gíá ưu nhược điểm của các chế phẩm.

 

Qua nghiên cứu, nhóm thực hiện xác định các mục tiêu thực hiện đó là: Nghiên cứu tình hình sản xuất và tiêu thụ bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre; Nghiên cứu quy trình công nghệ sơ chế, xử lý, bảo quản bưởi da xanh phục vụ nội tiêu và xuất khẩu; Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị rửa bưởi da xanh; Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị đánh bóng kết hợp thổi khô; Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị phủ chế phẩm lên vỏ bưởi da xanh. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng được quy trình công nghệ sơ chế và bảo quản bưởi da xanh với các bước thực hiện cụ thể và xây dựng hệ thống thiết bị rửa bưởi.

 

Quang cảnh buổi hội thảo.

 

Tại hội thảo hầu hết các đại biểu đều đánh giá cao chất lượng nội dung nhóm nhiên cứu đã thực hiện, đã có nhiều ý kiến trao đổi, góp ý chỉnh sửa để sản phẩm của đề tài hoàn thiện tốt hơn như lưu ý cập nhật về các loại thuốc, chế phẩm được lưu hành, cách thức phòng chống các loại sâu bệnh hiệu quả hơn,….Kết quả bước đầu của đề tài sẽ góp phần bổ sung cho quy trình chung về sản xuất, thu hoạch, sơ chế và xử lý bưởi da xanh, giúp nâng cao chất lượng trái, kéo dài thời gian bảo quản và đảm bảo an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các nhà vườn và thành phần trong chuỗi giá trị bưởi da xanh.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
• Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Sở Khoa học và Công nghệ năm 2024