Nghiệm thu đề tài “Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre”

Ngày 08/12/2023, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội đồng KH&CN cấp tỉnh đánh giá nghiệm thu kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Sưu tầm, nghiên cứu và số hóa các tư liệu về hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre”. Đề tài do Học viện Chính trị khu vực II chủ trì thực hiện, TS. Nguyễn Tôn Phương Du làm chủ nhiệm.

 

Quang cảnh buổi họp.

 

Dự và chủ trì buổi họp có ông Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở KH&CN, Chủ tịch hội đồng; ông Huỳnh Ngọc Đáng – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Bình Dương, phản biện 1; ông Nguyễn Văn Trung – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phản biện 2 cùng các ủy viên Hội đồng.

 

Mục tiêu của đề tài nhằm khảo sát, sưu tầm những tư liệu liên quan đến hoạt động và ảnh hưởng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre. Những tư liệu này sẽ được số hóa và bổ sung cho Thư viện Nguyễn Đình Chiểu. Bổ sung tài liệu, hiện vật, đề ra những giải pháp điều chỉnh thiết kế không gian trưng bày ở Nhà trưng bày thuộc Khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở chùa Tuyên Linh.

 

Nhóm thực hiện đã tiến hành khảo sát tại các huyện Mỏ Cày Nam, Ba Tri, TP. Bến Tre và các tỉnh, thành phố Hà Nội, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Tháp….Trong quá trình khảo sát, nhóm thực hiện đề tài đã thu thập được một số tư liệu và hiện vật có liên quan đến đề tài và rút ra kết luận các nội dung như: Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là người có nhân cách sống cao đẹp, tấm gương sáng về lòng yêu nước; Trong hành trình trên vùng đất phương Nam, Cụ nhiều lần đặt chân đến Bến Tre (năm 1920, 1926, 1927), ở trong chùa Tiên Linh; Tại đây, Cụ được Hòa thượng Lê Khánh Hòa che chở, giúp đỡ và “trở thành bạn tâm giao”; Ở chùa Tiên Linh, cụ Nguyễn Sinh Sắc vừa mở lớp dạy học cho đệ tử của Hòa thượng, vừa xem mạch trị bệnh cho dân, góp ý với Hòa thượng Lê Khánh Hòa những vấn đề liên quan đến hoạt động chấn hưng Phật giáo; Cụ còn tiếp xúc với những thanh niên yêu nước, tiến bộ của tỉnh Bến Tre như Trần Văn An, Huỳnh Khắc Mẫn, Lê Văn Phát...

 

Qua nghiên cứu, nhóm thực hiện đã cung cấp cho Thư viện Nguyễn Đình Chiểu hơn 700 trang sách và Thư viện đã số hóa; Bổ sung một số hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Bến Tre và đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm có: Bổ sung hiện vật và hình ảnh ở Nhà trưng bày; mở rộng chủ đề; ảnh hưởng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đối với Bến Tre và tấm lòng người dân Bến Tre với cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng bức tượng thể hiện sự đàm đạo giữa cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc với sư Lê Khánh Hòa; điều chỉnh bài thuyết minh cho hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút người nghe; cập nhật ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình tương tác.

 

 Đề tài đã đóng góp rất lớn cho tỉnh trong việc tập hợp, lưu trữ chính xác những tư liệu liên quan đến hoạt động và ảnh hưởng của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở Bến Tre, những tư liệu này sẽ được số hóa và bổ sung cho Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

 

Các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đánh giá đề tài đã hoàn thành các mục tiêu, nội dung đã được phê duyệt, các nội dung có chất lượng và độ tin cậy cao. Đề tài đã được các thành viên của Hội đồng thống nhất nghiệm thu đạt và đề nghị đơn vị chủ trì thực hiện đề tài hoàn chỉnh báo cáo theo kết luận của Hội đồng.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”