Bến Tre: Thêm một dự án nghiệm thu loại xuất sắc

Được sự cho phép của UBND tỉnh, Công an Tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mô hình phòng ngừa người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và phòng, chống người chưa thành niên vi phạm pháp luật”(gọi tắt dự án 495) ở 9 xã, phường điểm của 09 huyện, thành phố trong tỉnh từ tháng 03/2010. Dự án 495 do Đại tá Lê Minh Trung-Phó Giám đốc Công an tỉnh làm chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu vào 15/03 vừa qua.

 
hop
 
Với mục tiêu là hình thành cơ chế phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên giữa hệ thống chính quyền, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật; kiềm chế và từng bước kéo giảm người chưa thành niên vi phạm pháp luật góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở các xã, phường điểm.

Trong quá trình thực hiện, nhóm tác giả đã tiến hành điều tra khảo sát 909 đối tượng, thẩm định đưa vào dự án 609 đối tượng và được chia thành 12 nhóm. Qua 02 năm thực hiện, dự án đã can thiệp, trợ giúp 45 đối tượng khó khăn có nguy cơ bỏ học tiếp tục học, 43 đối tượng bỏ học trở lại trường, 30 đối tượng học các lớp phổ cập, 100 đối tượng học nghề, 251 đối tượng được tư vấn việc làm và ưu tiên cho 74 gia đình đối tượng được hỗ trợ vay vốn để nuôi dạy, chăm sóc giáo dục con em tốt hơn, 66 trường hợp còn lại áp dụng các hình thức khác. Kết quả dự án đã đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu đề ra. Cụ thể, có 477/517 đối tượng nguy cơ được giải quyết tốt những vấn đề nguy cơ, chiếm 92,26%, vượt mục tiêu đề ra là 70%; 71/92 đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý, giáo dục tiến bộ, tái hoà nhập vững chắc với cộng đồng chiếm 77,17% so với mục tiêu đề ra là 60%.

Dự án được Hội đồng Khoa học và công nghệ nghiệm thu và xếp loại xuất sắc. Dự án không chỉ sát thực với tình hình kinh tế-xã hội địa phương mà còn rất cần thiết và phù hợp trong đời sống hiện nay. Trẻ em là mầm non là thế hệ trẻ, tương lai của nước nhà, việc phòng ngừa, giáo dục nhóm người chưa thành niên có nguy cơ và phòng, chống người chưa thành niên vi phạm pháp luật không riêng gì tỉnh nhà mà còn góp phần bảo vệ dân tộc, tương lai đất nước hôm nay và mai sau. Vì thế, dự án này không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn có ý nghĩa lâu dài và cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Kim Tuyền

Trung tâm Thông tin KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”