Nghiệm thu dự án Trạm Thông tin cộng đồng

Hội đồng KH&CN chuyên ngành tỉnh Bến Tre tổ chức nghiệm thu dự án: “Xây dựng Trạm thông tin khoa học công nghệ phục vụ cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong bối cảnh xâm nhập mặn và Biến đổi khí hậu”. Dự án thuộc chương trình Khoa học công nghệ cấp Bộ.



image

Dự án được thực hiện trong 24 tháng, từ tháng 04 năm 2012 đến tháng 3 năm 2014, với kinh phí 3 tỷ đồng (nguồn vốn sự nghiệp KH&CN Trung ương trên 1,8 tỷ đồng, vốn sự nghiệp khoa học công nghệ địa phương trên 378 triệu đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương trên 800 triệu đồng), được triển khai thực hiện ở 16 xã nông thôn mới của các huyện Chợ Lách, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Ba Tri, Bình Đại, Giồng Trôm và Thạnh Phú.

 Đến nay, dự án đã hoàn thành các nội dung như: khảo sát hiện trạng tại 16 xã; hình thành và chuyển giao bộ cơ sở dữ liệu thư viện điện tử công nghệ nông thôn Bến Tre; đào tạo nâng cao kiến thức tin học, bảo trì, sử dụng các phần mềm, khai thác Internet, biên tập, xử lý thông tin KHCN và khai thác Thư viện điện tử công nghệ nông thôn Bến Tre; xây dựng mô hình thông tin điện tử ở 16 xã được đầu tư. Ngoài ra, cán bộ quản lý các Trạm thông tin cộng đồng của 16 xã thuộc dự án đã được tập huấn kỹ năng khai thác, phục vụ, làm chủ công nghệ, vận hành ổn định, phục vụ thiết thực cho địa phương. Vật tư, máy móc và cơ sở dữ liệu Thư viện điện tử khoa học và công nghệ đã được vận hành thử nghiệm và bàn giao. Website các địa phương đã hòa mạng và đang được tiếp tục cập nhật thông tin của địa phương.

Đánh giá về hiệu quả của của dự án, các thành viên Hội đồng KH&CN cho rằng, dự án được triển khai và đạt mục tiêu, giúp người dân nông thôn có điều kiện khai thác đầy đủ thông tin KH&CN theo nhu cầu với thời gian ngắn nhất và chi phí thấp nhất. Tuy nhiên hiệu quả cao nhất của dự án là giúp người dân nâng cao trình độ hiểu biết và tiếp cận được thông tin KH&CN. Từ đó, lựa chọn và áp dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn, góp phần xây dựng thành công các xã nông thôn mới. Qua đó, thu hẹp khoảng cách nhận thức về KH&CN giữa nông thôn và thành thị.

Các thành viên Hội đồng KH&CN đánh giá dự án đã hoàn thành đúng khối lượng, mục tiêu, nội dung. Dự án đã góp phần nâng cao trình độ dân trí, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho các xã nông thôn mới, có khả năng nhân rộng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm dự án cần có giải pháp duy trì hoạt động với sự phối hợp giữa Trung tâm Thông tin KH&CN, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương và cán bộ phụ trách Trạm. Hội đồng KH&CN đã nghiệm thu dự án.

 Cao Đẳng

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”