Xây dựng mô hình đánh giá chất lượng chôm chôm ứng với các điều kiện xử lý khác nhau sau thu hoạch

Hội đồng KH&CN tỉnh Bến Tre vừa tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học: “Xây dựng mô hình đánh giá chất lượng chôm chôm ứng với các điều kiện xử lý khác nhau sau thu hoạch tại tỉnh Bến Tre”. Đề tài do Phó Giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Minh Thủy và nhóm nghiên cứu, Trường Đại học Cần Thơ thực hiện.


 
image                                               Báo cáo kết quả thực hiện đề tài.


Bến Tre có diện tích chôm chôm 5.230 ha, tập trung nhiều nhất ở hai huyện Chợ Lách và Châu Thành. Sản lượng đạt 87.400 tấn/năm. Diện tích chôm chôm Bến Tre chỉ sau tỉnh Đồng Nai (11.400 ha). Cây chôm chôm đã đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nông dân. Tuy nhiên, sau khi được thu hoạch, trong quá trình sinh hóa, vỏ trái bị biến đen do enzyme, thay đổi thành phần hô hấp và các đặc điểm khác như dư lượng hóa chất độc hại, tổn thương trái do cơ học, nấm mốc, côn trùng gây ra nên trái chôm chôm bị giảm chất lượng và giá trị kinh tế. Vì vậy, việc xây dựng mô hình đánh giá chất lượng trái chôm chôm tươi ở các độ tuổi. Xác định các điều kiện xử lý và tồn trữ, giảm tổn thất sau thu hoạch, kéo dài thời gian bảo quản là rất cần thiết cho công tác thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch chôm chôm.

Đề tài được thực hiện với mục tiêu xây dựng bảng màu trái chôm chôm ở các giai đoạn chín và bảo quản; Xây dựng mô hình đánh giá giá trị thương phẩm trái chôm chôm cùng với các biện pháp xử lý và bảo quản trái tươi phù hợp; Đề xuất thông số tối ưu cho quá trình sử dụng trái và kéo dài thời gian bảo quản trái chôm chôm tươi sau thu hoạch

Tác giả và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu các nội dung thu hoạch, các biện pháp xử lý sau thu hoạch, tồn trữ trái trên 2 loại chôm chôm Java và chôm chôm nhãn ở 2 vụ thuận và vụ nghịch. Kết quả, qua quá trình nghiên cứu thực tế và thí nghiệm, tác giả đã có những đánh giá như sau:

Đối với giai đoạn thu hoạch, thời gian thu hoạch tốt nhất khoảng 90-95 ngày từ khi đậu trái cho đến lúc chín đối với chôm chôm Java và từ 105-110 ngày đối với chôm chôm nhãn. Độ đường của trái từ 18-18,5% đối với chôm chôm Java và từ 18-19% đối với chôm chôm nhãn.

Về công tác bảo quản, tác giả khuyến cáo xử lý trái bằng acid citric, clorua calci nồng độ 0,5-0,4% trong 2 phút. Bảo quản trái ở nhiệt độ 10 độ C trong túi PE có đục lổ, trái còn tốt sau 15 ngày. Bảo quản bằng túi PP luân chuyển nhiệt độ có thể kéo dài đến 18 ngày. Ngoài ra, đề tài đã xây dựng được bảng màu chôm chôm với các chỉ tiêu chất lượng, giúp nông dân và doanh nghiệp thu hoạch trái dễ dàng và chính xác. Đồng thời xây dựng quy trình thu hoạch, xử lý và tồn trữ chôm chôm.

Các  thành viên Hội đồng KH&CN đánh giá đề tài đã hoàn thành mục tiêu, sản phẩm và đúng tiến độ. Phương pháp nghiên cứu hợp lý, đề tài có giá trị khoa học và giá trị ứng dụng vào thực tiễn cao. Hội đồng đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc.

Cao Đẳng

Đài Phát thanh-Truyền hình Bến Tre

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”