Kết quả hai năm (2005-2006) thực hiện cơ chế một cửa tại Sở KH&CN

Công tác Tổ chức triển khai thực hiện: Kế hoạch 295/KH-SKHCN ngày 17/5/2004 về việc cải cách hành chính theo cơ chế một cửa của Sở đã nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp tiến hành; có sự phân công cụ thể công việc của từng phòng về xây dựng qui trình thủ tục, các biểu mẫu hướng dẫn; đồng thời tiến hành xây dựng đề án giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. Sở đã ban hành quyết định số 85/QĐ-SKHCN ngày 03/11/2004 thành lập ban cải cách hành chính một cửa; QĐ số 86/QĐ-SKHCN ngày 03/11/2004 thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; QĐ số 87/QĐ-SKHCN ngày 03/11/2004 ban hành qui chế về tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 

image                                                Cán bộ phụ trách công tác một cửa

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đặt tại văn phòng Sở nên thuận tiện cho các tổ chức và nhân dân đến liên hệ. Bộ phận nầy có nhiệm vụ: tiếp tổ chức, công dân có yêu cầu giải quyết công việc trong phạm vi thẩm quyền của Sở; Trường hợp yêu cầu của tổ chức, công dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thì hướng dẫn tổ chức, công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Hướng dẫn và nhận hồ sơ của tổ chức, công dân, vào sổ sách các hồ sơ đã nhận. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ  thì hướng dẫn tổ chức, công dân bổ sung cho đầy đủ theo quy định, viết phiếu nhận  hồ sơ, vào sổ theo dõi; Chuyển hồ sơ của tổ chức, công dân đến các phòng, đơn vị chuyên môn của Sở xem xét giải quyết; Sau khi có kết quả giải quyết từ các phòng, đơn vị chuyên môn của Sở, hoàn tất thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết cho tổ chức, công dân, thu phí, lệ phí theo qui định (nếu có).

Kết quả nhận xét đánh gía: Các quy định về thủ tục hành chính và trình tự giải quyết thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Văn phòng Sở trên cơ sở tuân thủ quy định của Chính phủ để tổ chức và công dân rõ, đồng thời không đặt ra những thủ tục gây phiền hà cho tổ chức hoặc công dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở nhận và giải quyết các loại hồ sơ thuộc các lĩnh vực được áp dụng thực hiện giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Sở bao gồm: Hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu công nghiệp; Hồ sơ đăng ký cấp phép sử dụng nguồn bức xạ; Hồ sơ đăng ký thẩm định công nghệ dư án đầu tư, thẩm định hợp đồng chuyển giao công nghệ; Hồ sơ đăng ký thực hiện đề tài, dự án khoa học và công nghệ; Thủ tục giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; Hồ sơ đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ.

Từ khi được chính thức vận hành kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2005 đến nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp, hướng dẫn cho hơn 76 lượt khách hàng đến tìm hiểu về thủ tục cấp phép an toàn bức xạ, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa hoặc nhờ tra cứu nhãn hiệu. Cụ thể: đã nhận 34 hồ sơ, trong đó có 01 hồ sơ đăng ký hoạt động KHCN và 19 hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động bức xạ, còn lại là 14 hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá và gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hoá.

Việc niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục, quy trình, thời gian, phí, lệ phí để giải quyết các yêu cầu cho tổ chức, cá nhân của Sở nhìn chung là dể hiểu, dễ thực hiện. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định. Một số ít hồ sơ giải quyết có chậm do hồ sơ bị sai sót hoặc thiếu phải yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa lại. Đặc biệt, thủ tục hành chính trên những lĩnh vực bức xúc, liên quan trực tiếp tới người dân đã được rà soát nhiều lần, loại bỏ những thủ tục hành chính phức tạp, gây phiền hà, bước đầu tạo lập lại niềm tin của người dân . Kết quả rõ nhất của việc triển khai cơ chế “một cửa” là công khai hoá, minh bạch hoá các quy định về thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, thông qua đó góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính và người dân theo hướng phục vụ.

Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của Sở bước đầu hoạt động có những khó khăn nhất định chưa thật sụ trôi chảy do công tác cải cách hành chính còn mới mẻ, cán bộ phụ trách công tác nầy chưa được đào tạo chưa quen tiếp xúc với các loại hồ sơ chuyên môn, kỹ thuật nên có phần lúng túng trong khâu kiểm tra hồ sơ để yêu cầu khách hàng bổ sung hồ sơ trước khi tiếp nhận và chuyển cho các phòng chuyên môn xử lý, chưa gắn kết và tạo được sự nhịp nhàng với các phòng chuyên môn nghiệp vụ nhưng Ban Giám đốc đã kịp thời  giải quyết những vướng mắc khó khăn ban đầu nên bộ phận này đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các lĩnh vực đã được UBND Tỉnh phê duyệt trong Đề án cải cách hành chính của Sở đều được triển khai thực hiện đầy đủ, hồ sơ được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, đảm bảo thời gian giảm được tối đa số lần đi lại cũng như sự phiền hà cho khách hàng. 

Sở đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến phản hồi, quan điểm và nhận xét của khách hàng đối với bộ phận một cửa bằng cách gởi phiếu góp ý cho khách hàng để thăm dò ý kiến nhằm giúp Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của Sở hoàn thiện và cải tiến việc tiếp nhận xử lý, trao trả hồ sơ cho khách hàng ngày một hiệu quả hơn. Kết quả khảo sát trong thời gian qua được đánh giá khá tốt và không có ý kiến nào phê bình hay trường hợp khiếu nại tố cáo nào đối với bộ phận này cả.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Ý nghĩa 74 năm ngày đo lường việt nam (20/01/1950-20/01/2024)
• Sự thay đổi khái niệm kilogram và ý nghĩa đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ
• Bến Tre đồng hành cùng doanh nghiệp tăng năng suất chất lượng
• Một số qui định về ghi nhãn hàng hóa
• Đề xuất trao tặng “Giải vàng GTCLQG năm 2019” cho Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
• Kiểm tra, phát hiện 05 cơ sở nước uống đóng chai vi phạm mã số mã vạch
• Hai doanh nghiệp Bến Tre đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013
• Kiểm tra nhãn và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014
• Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động
• Công tác kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước ở Bến Tre
• Thông tin cảnh báo về “Mũ bảo hiểm bơm hơi” chưa được chứng nhận hợp quy, không sử dụng cho người tham gia giao thông trên mô tô xe máy
• Công nghệ mã số mã vạch
• Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 chu kỳ 2
• Tình hình thực hiện áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại UBND phường 2 - Thị xã Bến Tre
• Vai trò của Đại diện lãnh đạo trong việc điều hành, áp dụng và cải tiến HTQLCL ISO 9001:2000 tại Sở Kế họach và Đầu tư