Kiểm tra nhãn và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014

Thực hiện theo Công văn số 2049/TĐC-QLCL ngày 03 tháng 12 năm 2013 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc hướng dẫn kiểm tra chất lượng và nhãn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thành lập Đoàn kiểm tra, phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Quản lý thị trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế Thành phố Bến Tre tiến hành kiểm tra ghi nhãn và chất lượng hàng hóa đối với các loại hàng hóa: mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, đồ điện - điện tử, xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 44 cơ sở trên địa bàn các huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách, Bình Đại và Thành phố Bến Tre. Trong đó: có 08 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 11 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, 9 cơ sở kinh doanh đồ điện - điện tử và 16 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em.

 
dc                                             Đồ chơi trẻ em. Ảnh: Thanh Tân.

Về nhãn hàng hóa:

- Đối với xăng dầu: 9/24 cột bơm ghi nhãn đúng quy định, đạt 27%; 15/24 cột bơm ghi nhãn sai quy định, thiếu ký hiệu “RON” (đối với xăng) hoặc “%S” (đối với dầu diesel), chiếm tỷ lệ 63%.

- Mũ bảo hiểm: 53% mẫu được kiểm tra ghi nhãn đúng quy định.

- Đồ điện - điện tử: 68% mẫu ghi nhãn đúng quy định.

- 75% các mẫu đồ chơi trẻ em được dán nhãn tuy nhiên trên nhãn chưa cụ thể rõ ràng tên của từng mặt hàng (ví dụ: chỉ ghi đồ chơi dùng pin, đồ chơi không dùng pin), kích thước chữ bằng tiếng Việt nhỏ, khó đọc.

Nhìn chung, các sai phạm về ghi nhãn của các loại hàng hóa điện- điện tử, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em chủ yếu là đối với các hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt, hoặc có nhãn nhưng thiếu tên, địa chỉ nhà sản xuất, không có tháng/năm sản xuất (mũ bảo hiểm), thiếu thông tin cảnh báo.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện 7 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em bày bán bóng nhựa bơm hơi, chút chít hình con vịt (có xuất xứ Trung Quốc). Theo thông báo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa miền Nam, các loại đồ chơi này có chứa chất độc hại (pthalates). Đoàn đã yêu cầu cơ sở không tiếp tục bày bán các hàng hóa trên.

Việc thể hiện dấu hợp quy CR và lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy:

 Đoàn đã kiểm tra việc thể hiện dấu hợp quy trên hàng hóa, có 70/84 mẫu hàng hóa mũ bảo hiểm, điện - điện tử, đồ chơi trẻ em có dấu CR, đạt 83%; 11/84 mẫu có hồ sơ công bố hợp quy kèm theo, đạt 13%, số còn lại đều không lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy.

Đối với xăng dầu: hầu hết các doanh nghiệp tư nhân, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều không lưu giữ hồ sơ chất lượng (tiêu chuẩn công bố, chứng chỉ chất lượng).

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu thử nghiệm 05 mẫu xăng (03 mẫu RON 92 và 02 mẫu RON 95) tại 05 cửa hàng kinh doanh xăng dầu với các chỉ tiêu thử nghiệm: trị số octan và hàm lượng oxy tính theo khối lượng. Kết quả thử nghiệm cả 05/05 mẫu đều đạt yêu cầu.

Đối với các trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa hoặc các quy định bắt buộc về dấu hợp quy và chứng nhận hợp quy. Đoàn kiểm tra sẽ xem xét đề xuất hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua đợt kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2014 cho thấy sự tuân thủ các quy định về nhãn và chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường của các cơ sở kinh doanh được kiểm tra chưa cao, hầu hết các cơ sở được kiểm tra chưa nắm rõ các quy định về nhãn và chất lượng trong kinh doanh hàng hóa, tình hình vi phạm vẫn còn phổ biến với các mức độ khác nhau. Trong quá trình kiểm tra cơ sở đã được nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng theo quy định, được phổ biến kiến thức, phát tài liệu tuyên truyền nhằm nắm rõ hơn các quy định và thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Kim Chi

Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Ý nghĩa 74 năm ngày đo lường việt nam (20/01/1950-20/01/2024)
• Sự thay đổi khái niệm kilogram và ý nghĩa đối với sự phát triển của khoa học và công nghệ
• Bến Tre đồng hành cùng doanh nghiệp tăng năng suất chất lượng
• Một số qui định về ghi nhãn hàng hóa
• Đề xuất trao tặng “Giải vàng GTCLQG năm 2019” cho Công ty Cổ phần Chế biến Dừa Á Châu
• Kiểm tra, phát hiện 05 cơ sở nước uống đóng chai vi phạm mã số mã vạch
• Hai doanh nghiệp Bến Tre đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013
• Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động
• Công tác kiểm tra hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước ở Bến Tre
• Thông tin cảnh báo về “Mũ bảo hiểm bơm hơi” chưa được chứng nhận hợp quy, không sử dụng cho người tham gia giao thông trên mô tô xe máy
• Công nghệ mã số mã vạch
• Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 chu kỳ 2
• Tình hình thực hiện áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại UBND phường 2 - Thị xã Bến Tre
• Vai trò của Đại diện lãnh đạo trong việc điều hành, áp dụng và cải tiến HTQLCL ISO 9001:2000 tại Sở Kế họach và Đầu tư
• Những bài học kinh nghiệm từ việc áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2000 tại UBND huyện Chợ Lách