Sở Khoa học và Công nghệ hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016

Chiều 29/12/2015, Sở KH&CN Bến Tre tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN năm 2015 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2016. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

 Sở KH&CN tặng giấy khen cho các cá nhân có  nhiều đóng góp tiêu biểu trong hoạt động KH&CN cơ sở năm 2015. Ảnh: Kim Tuyền

 

Năm 2015, toàn ngành KH&CN đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; thực hiện phương thức quản lý nhiệm vụ KH&CN theo hướng đặt hàng và có địa chỉ ứng dụng; hợp tác về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các Trường, Viện. Chất lượng nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trong hoạt động quản lý nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã được nâng lên. Nội dung các chương trình, đề tài, dự án KH&CN có sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm vào các lĩnh vực mũi nhọn, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của tỉnh. Hoạt động nghiên cứu ứng dụng đã gắn kết chặt chẽ vào nhu cầu sản xuất và đời sống. Thực hiện các chương trình, nhiệm vụ KH&CN trọng điểm; phát triển tài sản trí tuệ; ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao phục vụ tái cơ cấu kinh tế, thay đổi mô hình tăng trưởng và nông thôn mới đã đem lại những kết quả thiết thực. Tỉ lệ ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài kỹ thuật vào sản xuất đạt trên 85%, các đề tài khoa học xã hội nhân văn đã xây dựng các giải pháp nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định chủ trương, chính sách trong việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhất là xây dựng văn kiện Đại hội Đại biểu tỉnh Bến Tre lần thứ X.

Trong năm, Sở KH&CN đã quản lý và triển khai 50 đề tài, dự án. Thông qua Hội động KH&CN tuyển chọn, xét duyệt 22 đề tài, dự án; nghiệm thu 18 đề tài, dự án. Tổ chức bàn giao 10 đề tài, dự án đã nghiệm thu cho các đơn vị sở, ngành, địa phương ứng dụng, nhân rộng. Trong đó, có một số nghiên cứu nổi bật như đề xuất được quy trình hạn chế các nguyên nhân gây bệnh cho các loại cây ăn trái, bảo vệ độ phì của đất, gia tăng hiệu quả sản xuất theo hướng thực hành tốt và bền vững, góp phần thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Nghiên cứu, chọn lọc 7 cá thể đầu dòng, xây dựng 07 mô hình và 05 quy trình vườn cây đầu dòng với các loại cây: sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh, mít, vú sữa, đồng thời, sản xuất trên 1.131 cây giống đầu dòng, cung cấp 58.480 cành, mắt ghép. Nghiên cứu và xây dựng quy trình phòng trừ sâu hại trên cây dừa bằng giải pháp sinh học; quy trình, giải pháp tổng hợp phòng trừ sâu đục trái bưởi, đặc biệt là nghiên cứu thành công ong ký sinh phòng trừ sâu đục trái bưởi.

Phát triển mô hình nuôi tôm càng xanh trong mương vườn dừa, góp phần tăng thu nhập cho người trồng dừa trên đơn vị diện tích đất canh tác; kết quả dự án Nhân rộng mô hình nuôi hàu thương phẩm từ con giống đơn (Crassotrea angulata) chất lượng cao tại các huyện ven biển đã tạo thêm một đối tượng nuôi mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân vùng ven biển; nghiên cứu thiết kế và thử nghiệm thành công ngư cụ khai thác mực bằng câu vàng thay thế nghề câu tay truyền thống, phù hợp với tàu thuyền của tỉnh, lợi nhuận tăng thêm trên 50 triệu đồng/chuyến biển so với nghề câu tay truyền thống và đang được nhân rộng.

Đề tài Nghiên cứu tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa IX và các luận cứ khoa học cho việc xây dựng Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ X tại tỉnh Bến Tre được đánh giá khá cao; đã đề xuất quy trình xử lý khói lò than từ khâu xử lý đầu vào đến đầu ra; đã tìm ra nguyên nhân sạt lỡ cồn bững, đánh giá hiện trạng nguồn nước mặt, nước ngầm, đề xuất các giải pháp và mô hình thích ứng biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện Thạnh Phú; đề xuất giải pháp chủ yếu xây dựng xã nông thôn mới và xây dựng một số mô hình KH&CN phục vụ nông thôn mới phù hợp với địa phương và được nhân rộng trên địa bàn.

Hỗ trợ cho 06 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, hàng hoá; xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến: ISO 22000:2005, ISO 9001:2008, HALAL; chứng nhận sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Trình Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia xem xét cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre đạt giải Vàng. Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, tập thể và chỉ dẫn địa lý cho 07 sản phẩm đặc trưng của tỉnh: Rượu Phú Lễ, Bò Ba Tri, Lúa sạch Thạnh Phú, Bánh phồng Sơn Đốc, Sầu riêng Cái Mơn, Bưởi da xanh Bến Tre, Dừa xiêm Bến Tre nhằm phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

UBND các huyện, thành phố thực hiện 25 mô hình tiến bộ KH&CN, 44 lớp tập huấn chuyển giao và 9 hội thảo khoa học các quy trình kỹ thuật đã tích cực đưa nhanh KH&CN vào thực tiễn cuộc sống.

Đến nay có 36/43 cơ quan xây dựng, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001:2008 và 11/43 cơ quan đang thực hiện mở rộng cho toàn bộ thủ tục hành chính.

Công tác quản lý chuyên ngành về KH&CN luôn được triển khai và đáp ứng được nhiệm vụ quản lý của ngành. Công tác tiềm lực phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tập trung thông qua công tác triển khai dự án Khu ứng dụng công nghệ sinh học Cái Mơn và dự án tăng cường năng lực hoạt động của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Hội nghị đã tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế cần được tập trung thực hiện trong năm 2016 như tiếp tục triển khai nhiệm vụ KH&CN theo cơ chế đặt hàng. Đẩy mạnh phổ biến, chuyển giao kết quả nghiên cứu; đảm bảo kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận với kết quả nghiên cứu, đề tài, dự án đã được nghiệm thu xong.

Tăng tỷ lệ các nhiệm vụ KH&CN dưới dạng các dự án ứng dụng, triển khai nhân rộng các kết quả nghiên cứu; chủ động tìm kiếm, lựa chọn và chỉ ra được các kết quả nghiên cứu đã được triển khai vào sản xuất và đời sống, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội. Tỉ lệ ứng dụng kết quả nghiên cứu của các đề tài kỹ thuật vào sản xuất đạt trên 85%.  Chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến, hiện đại, ứng dụng có hiệu quả công nghệ mới; làm chủ và nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao. Khai thác các lợi thế và điều kiện đặc thù của từng vùng, từng địa phương để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa là các sản phẩm chủ lực của địa phương. Xác định doanh nghiệp là đối tượng trung tâm.

Lựa chọn, nghiên cứu và nhân rộng các giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản có năng suất cao, chất lượng, phù hợp với các vùng sinh thái, đáp ứng yêu cầu thị trường tiêu dùng trong nước, xuất khẩu và nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội; xây dựng các mô hình ứng dụng các quy trình canh tác, thu hoạch, bảo quản, chế biến sau thu hoạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Nghiên cứu, ứng dụng phát triển các ngành dịch vụ, ứng dụng các tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ thông tin; dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ cung cấp thông tin,... để hỗ trợ phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội.

Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng cơ sở lý luận cho việc đề xuất các chủ trương, đường lối, chính sách và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội.

Đề xuất giải pháp nâng cao công tác quản lý, điều trị bệnh, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Sưu tầm và bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh, khai thác hợp lý các di tích lịch sử-văn hóa, làng nghề, lễ hội phục vụ cho mục đích du lịch.

Tập trung triển khai 03 chương trình KH&CN trọng điểm: Chương trình KH&CN phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015-2020; Chương trình KH&CN phát triển Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre giai đoạn 2015-2020; Chương trình KHCN phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Tập trung triển khai Dự án Nâng cao năng suất chất lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa Tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020, nguồn vốn Quỹ phát triển KH&CN để hỗ trợ đổi mới công nghệ, nghiên cứu cải tiến công nghệ, sản xuất sản phẩm mới, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng thương hiệu...

Tạo thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động KH&CN, đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ. Đẩy mạnh công tác điều tra, kết nối, thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý, nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, các làng nghề, hợp tác xã, tổ hợp tác để góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin KH&CN; vận hành sàn giao dịch công nghệ và thiết bị; phát triển hoạt động dịch vụ tư vấn, môi giới, chuyển giao công nghệ; tham gia các hoạt động của thị trường KH&CN.

Bên cạnh đó, ngành KH&CN thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước chuyên ngành KH&CN: quản lý công nghệ và thị trường công nghệ; sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân, thông tin, thống kê KH&CN; Quản lý tiêu chuẩn, đo lường và Chất lượng. tăng cường công tác phát triển tiềm lực KH&CN.

Dịp này, Sở KH&CN đã tặng giấy khen cho 04 tập thể và 06 cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu trong hoạt động KH&CN cơ sở năm 2015.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tỉnh ban hành kế hoạch đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ ngành chăn nuôi
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”