Họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, đánh giá diễn biến môi trường khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng và đề xuất mô hình chuyển đổi canh tác hợp lý khắc phục hậu quả trên địa bàn huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre”

Từ năm 2011, tôm thẻ chân trắng trở thành đối tượng nuôi được nhiều tổ chức, cá nhân ở 03 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú quan tâm. Diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng tăng lên dễ dàng phá vỡ quy hoạch chung của địa phương. Địa bàn phát triển mạnh loại hình này tập trung ở huyện Bình Đại-vùng được qui hoạch ngọt hóa của tỉnh Bến Tre. Nhằm tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng này, Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập hội đồng khoa học họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, đánh giá diễn biến môi trường khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng và đề xuất mô hình chuyển đổi canh tác hợp lý khắc phục hậu quả trên địa bàn huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre” do TS. Trịnh Thị Long-Trung tâm Khoa học Công nghệ Môi trường và Sinh thái thuộc Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, làm chủ nhiệm đề tài ngày 15/12/2015 tại hội trường Sở.

 

Đề tài được thực hiện trong 18 tháng, trong đó giai đoạn 1 được thực hiện từ tháng 6/2014 đến 6/2015 với tổng kinh phí đề tài là 419.751.000 đồng trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học là 339.751.000 đồng, nguồn vốn của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam là 80.000.000 đồng.

 
Nhóm thực hiện báo cáo đề tài

 

Mục tiêu ngắn hạn của đề tài nhằm đánh giá hiện trạng phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng ngọt hóa; các tác động tiêu cực phát sinh ảnh hưởng đến môi trường (đất, nước) và hệ canh tác nông nghiệp khác trong vùng. Từ đó đề xuất các giải pháp giảm thiểu nhiễm mặn trong môi trường nước, đất và mô hình chuyển đổi canh tác hợp lý khắc phục hậu quả của việc nuôi tôm thẻ chân trắng cũng như mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao trong vùng ngọt hóa. Về mục tiêu dài hạn của đề tài nhằm xây dựng được các mô hình thực nghiệm thông qua áp dụng các kết quả nghiên cứu vào điều kiện thực tiễn làm cơ sở khoa học và thực tiễn để nhân rộng mô hình trong huyện Bình Đại góp phần phát triển bền vững vùng ngọt hóa.

 

Trên cơ sở phân tích các nguyên nhân và hậu quả của hoạt động nuôi tôm thẻ trong vùng ngọt hóa huyện Bình Đại; để khắc phục khó khăn, tồn tại hiện nay thì nhóm thực hiện đề tài kiến nghị là nhanh chóng hoàn thiện đồng bộ công trình ngọt hóa Ba Lai, địa phương phải quản lý chặt việc sản xuất và sử dụng đất trong vùng theo hướng ngọt hóa, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư hướng dẫn người dân sản xuất theo các mô hình canh tác ngọt. Đề tài đã đề xuất 2 mô hình nuôi cá chình và nuôi tôm càng xanh để người dân làm quen, học tập và áp dụng.

 

Sau cuộc họp, hội đồng khoa học đã thống nhất đánh giá đề tài đã đáp ứng đầy đủ số lượng, chất lượng, chi tiết các yêu cầu đặt ra với các phương pháp nghiên cứu đa đạng từ đó đưa ra nhiều giải pháp khác nhau có giá trị khoa học và thực tiễn đáp ứng yêu cầu đặt hàng. Nhóm thực hiện đã có tổ chức quản lý thực hiện tốt, tuy nhiên nhóm cần chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung, báo cáo để thuyết minh có tính chính xác, và thuyết phục hơn.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tỉnh ban hành kế hoạch đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ ngành chăn nuôi
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”