Họp mặt cộng tác viên Sở Khoa học và Công nghệ năm 2015

Ngày 30 tháng 12 năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật (LHH) đã phối hợp tổ chức họp mặt cộng tác viên nhằm đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền trong năm 2015 và triển khai kế hoạch phối hợp tuyên truyền năm 2016.

 

Đến dự buổi họp mặt có ông Nguyễn Văn Vưng - Phó Giám đốc  Sở KH&CN; các đồng chí trong Ban Thường vụ LHH; cùng các đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành tỉnh; báo Đồng Khởi; đại diện các hội thành viên của LHH; đài truyền thanh các huyện, thành phố; các quí cộng tác viên thường xuyên của các kênh thông tin truyền thông của Sở KH&CN và LHH.

 Báo cáo kết quả 2015 và kế hoạch 2016

 

Trong năm qua, công tác tuyên truyền của Sở KH&CN đã nhận được sự đóng góp tích cực của lực lượng cộng tác viên, thường xuyên giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay; đặc biệt, một số Đài huyện và cộng tác viên đã kịp thời phản ánh các sự kiện của ngành, của tỉnh và cả nước,… góp phần thực hiện tốt chức năng thông tin tuyên truyền, từ đó tác động tích cực đến đời sống xã hội.

 

Tại buổi họp mặt, Sở KH&CN đã báo cáo về thành tựu đạt được trong hoạt động tuyên truyền thông tin của Sở KH&CN như:

 

Hiện nay công tác tuyên truyền của Sở KH&CN được Trung tâm Thông tin KH&CN thực hiện trên các kênh tuyên truyền là:

 

- Trang thông tin điện tử Sở KH&CN tại địa chỉ http://dost-bentre.gov.vn với số lượng đăng tải trong năm 2015 được 128 tin, 42 bài, cập nhật 24 thủ tục hành chính, công bố 51 nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành;

- Ấn phẩm gồm Bản tin KH&CN phục vụ phát triển nông thôn (1.761 quyển/ tháng) nhằm giới thiệu đường lối chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn, giới thiệu những mô hình hay và cách làm tốt trong nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời truyền tải đến bà con nông dân những thông tin hoạt động khoa học công nghệ của tỉnh nhà.

- Bản tin KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới (976 quyển/tháng);

- Chuyên mục trên báo Đồng Khởi 02 số mỗi tháng và Chuyên mục trên đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre định kỳ mỗi tháng 01 lần.

- Đối với Bản tin khoa học và Đời sống của LHH trong năm 2015 đã phát hành được 4 kỳ với số lượng là 2.900 quyển.

 Các đại biểu tham dự buổi họp mặt

 

Buổi họp mặt đã lắng nghe ý kiến của các cộng tác viên để xây dựng các kênh thông tin của Sở KH&CN và LHH ngày càng nâng lên về chất lượng, thiết thực, phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển của quê hương Bến Tre.  Ông Nguyễn Văn Vưng - Phó Giám đốc Sở KH&CN đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của đội ngũ cộng tác viên trong thời gian qua; đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các bản tin:

 

- Trong thời gian tới truyền thông khoa học và công nghệ sẽ tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực KH&CN. Tích cực tuyên truyền sâu về các thành tựu khoa học và công nghệ, các quy trình sản xuất, canh tác nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, có nhiều thông tin về các mô hình xóa nghèo bền vững trong nông dân, phục vụ đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xóa nghèo bền vững; các cơ chế  hỗ trợ doanh nghiệp.

- Tin, bài phải chứa đựng hàm lượng khoa học và công nghệ cao; phải phân tích rõ những yếu tố khoa học và công nghệ tác động vào sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm;

- Phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông sớm thực hiện Nghị định 18/2014/NĐ-CP và các quy định có liên quan về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Qua đó tạo thêm  động lực khuyến khích cộng tác viên tham gia và nâng cao chất lượng xuất bản ấn phẩm khoa học và công nghệ.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng Ban biên tập. Quy định rõ chức năng, nhiệm vụ từng thành viên trong Ban biên tập; phát huy vai trò của Thường trực trong Ban biên tập (nhất là thẩm định các bài, tin).

- Đẩy mạnh xây dựng và mở rộng đội ngũ cộng tác viên ở các sở, ban, ngành để tăng cường hiệu quả thông tin khoa học và công nghệ. Chú trọng là các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong tỉnh; các phóng viên báo, đài ở tỉnh và các địa phương; Mỗi chuyên viên phòng kinh tế/ kinh tế - hạ tầng ở các huyện/ thành phố phải là một cộng tác viên thường xuyên; các nhà khoa học, giảng viên của trường Cao Đẳng Bến Tre;  các hội thành viên của Liên hiệp hội. Đặc biệt là các cộng tác viên tuyên tuyền cho bản tin KH&CN…

- Rà soát, xác định lại đối tượng phục vụ tài liệu, đảm bảo đúng yêu cầu và nhu cầu thông tin.

- Thực hiện cơ chế “đặt hàng”  tác giả viết bài có nội dung liên quan về lĩnh vực khoa học và công nghệ.

- Tăng cường trao đổi với các nhà chuyên môn để tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm thông tin khoa học và công nghệ nhất là các nội dung liên quan đến quy trình, kỹ thuật canh tác nhằm đảm bảo tính khoa học và thực tiễn cao.

- Vì đối tượng của ấn phẩm là người dân, vì vậy hạn chế bài viết quá dài, tin bài không phù hợp với nội dung chuyên mục. Các bài viết cần phải rút ngắn, dễ hiểu hơn; bài viết về mô hình cần phải chính xác, đảm bảo tính mới, tính thời sự; ảnh đăng trong ấn phẩm phải có sự lựa chọn sao cho phù hợp với bài viết, rõ nét, chú thích rõ ràng, ngắn gọn, đảm bảo mỗi bài viết cần tối thiểu 01 ảnh;  

 Tài liệu phổ biến khoa học kỹ thuật theo từng chuyên đề cần hướng dẫn chi tiết và cụ thể, dễ hiểu, tránh tình trạng nội dung chung chung, chưa sát với thực tế, chú trọng các loại tài liệu phục vụ cho đặc thù phát triển kinh tế từng huyện của tỉnh.

- Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ thông tin khoa học và công nghệ cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho.

- Các bài, tin ngoài việc in ấn xuất bản giấy, cần đưa vào trang thông tin điện tử  của Sở để tăng số lượng đoc giả mà ít tốn kém.

- Phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nghiên cứu lồng ghép vào trang thông tin điện tử của Sở trên cơ sở có chủ trương của lãnh đạo tỉnh và thống nhất của Sở KHoa học và Công nghệ và - Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến tre.

(Các thông tin đóng góp, tin, bài các cộng tác viên gởi vể địa chỉ email: banbientap@dost-bentre.gov.vn)

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tỉnh ban hành kế hoạch đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ ngành chăn nuôi
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”