Công dụng và cách sử dụng hiệu quả nấm linh chi

Nấm linh chi là vị thuốc quý từ thiên nhiên đã được sử dụng từ hàng ngàn năm nay trong bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Từ hơn 4000 năm trước ở Trung Quốc nấm linh chi đã được coi như một loại thần dược, chỉ dành riêng cho các bậc vua chúa , vì thế linh chi còn có nhiều tên gọi khác như bất lão thảo, thần tiên thảo, vạn niên, nấm thần linh, cỏ huyền diệu, ... Ngày nay, nấm linh chi ngày càng được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới và trở thành đề tài hấp dẫn cho nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực y học, làm đẹp.

Chỉ có 6 loại nấm linh chi được nghiên cứu tường tận về khả  năng trị liệu của chúng, đó là nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhât và được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Trong 2 loại  này, nấm đỏ được chứng minh là tốt nhất cho sức khỏe vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa. Còn nấm đen thường được bán trong các tiệm thuốc đông dược. Loài nấm này có nhiều kích cỡ.

Nấm linh chi được coi là dược thảo siêu hạng  bởi vì con người có thể dùng nó lâu dài với số lượng lớn mà vô hại. Trong khoảng 2.000 năm qua con người vẫn không tìm ra được tác dụng phụ nào của nấm linh chi. Tuy nhiên những người quá nhạy cảm cũng có thể gặp một vài triệu chứng như cảm thấy hơi khó tiêu, chóng mặt, hay ngứa ngoài da trong thời gian đầu dùng. Nguyên nhân là do phản ứng mạnh của cơ thể bài tiết những chất độc có từ thức ăn và chứng tỏ tác dụng tốt của nấm linh chi. Những người này sẽ trở lại bình thường sau một thời gian.

 
Trà linh chi thái lát.

 

Công dụng của nấm linh chi: Ổn định huyết áp, giải độc gan, hiệu quả tốt với các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gam nhiễm mỡ..., phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng chữa bệnh tiểu đường, ngăn chặn quá trình làm lão hóa, giúp cơ thể tươi trẻ, chống đau đầu và tứ chi, giảm mệt mỏi... Ngoài ra linh chi giúp làm sạch ruột, chống táo bón mãn tính và tiêu chảy. Đối với các bệnh về hô hấp, nấm hiệu quả tốt tới 80% giúp bệnh thuyên giảm và khỏi hắn ở các chứng viêm phế quản dị ứng, hen phế quản, chống béo phì.

 

Thông thường, người ra có thể nhận thấy công hiệu từ 10 ngày tới 2 tuần sau khi dùng nấm linh chi. Và nếu được dùng liên tiếp trong 2 tháng sẽ cảm nhận được kết quả tốt của nấm linh chi. Nấm linh chi có thể dùng được cho mọi lứa tuổi, như trẻ em, người lớn tuổi, dùng được cho phụ nữ mang thai. Lợi ích nhất nó là nâng đỡ và kiến tạo hệ thống miễn dịch, vì vậy dùng nấm Linh chi cũng rất có lợi cho người bình thường. Tuy nhiên một số trường hợp cần được thầy thuốc tư vấn trước khi dùng.

Cách sử dụng Nấm linh chi hiệu quả

- Ngâm rượu: thái nấm linh chi thành từng miếng mỏng, ngâm 500gr nấm với 5 lít rượu mạnh 40-45o, sau 20 ngày có thể sử dụng (ngày uống 2 lần, mỗi lần một chén con).

- Sắc nước uống: lấy một khối lượng linh chi khoảng 10-15gam cho đun với 350 ml nước trong khoảng 10 phút sau đó cho toàn bộ vào bình giữ nhiệt và uống khi nước còn ấm.

- Uống dạng trà: nấm linh chi nghiền nát thành bột, mỗi lần uống 3-7 gam (cho vào 200ml nước sôi) hãm lại sau 10 phút rồi uống. Cách này có thể làm người dùng hơi khó chịu vì sự không tan của bột nấm nhưng đây là cách tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà khoa học.

- Bào chế ở dạng thuốc viên...

 

Cách chọn mua nấm Linh chi và phân biệt thật giả

Theo thạc sĩ Cồ Thị Thùy Vân, chuyên gia Nấm ăn-Nấm dược liệu thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật-Viện Di truyền Nông nghiệp cho biết: “Có rất nhiều chủng linh chi khác nhau, nhưng không phải chủng nào cũng có tính dược liệu. Linh chi chỉ có tính dược liệu khi được thu hái đúng độ tuổi, chưa phát tán bào tử hoặc đang trong giai đoạn phát tán bào tử.” (Bào tử là nơi chứa dưỡng chất cao gấp nhiều lần phần tai Nấm linh chi).

 

Thật khó phân biệt linh chi thật giả bởi lẽ không hiếm trường hợp “thật mà lại là giả” vì hoạt chất trong dược liệu đã bị chiết xuất cạn kiệt trước khi đem bán, cái nấm khi đó chỉ còn là “rác” mà thôi.  Vậy nên, tiêu chuẩn vàng để phân biệt Linh chi thật và Linh chi giả là việc định tính và định lượng các hoạt chất đặc trưng trong thành phần của nấm và hơn nữa cũng phải có những tiêu chuẩn riêng cho từng loài nấm Linh chi khác nhau.
Chỉ nên mua nấm Linh chi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở tại các cơ sở đông dược có đủ tư cách pháp nhân (kể cả trong nước và ngoài nước), hết sức tránh mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường, đặc biệt là những linh chi đóng bao bì ngoại quốc rất dễ làm giả.

 

Nên dùng nấm linh chi được gieo trồng chuyên nghiệp vì chất lượng ổn định, đảm bảo hiệu quả và không có các phản ứng bất lợi. Khi mua, nên chọn loại nấm có kích thước vừa phải, dày khoảng 1,5-2cm , không bị mối mọt và còn nguyên tai, khi sắc hoặc hãm uống thử phải có được thứ dịch màu hổ phách, mùi nồng nồng và vị đắng đặc trưng.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tỉnh ban hành kế hoạch đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ ngành chăn nuôi
• Bến Tre phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam”
• Kiểm định huyết áp kế tại tỉnh Bến Tre
• Thành lập hội đồng quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
• Nghiệm thu đề tài “Điều tra thực trạng, đánh giá chế độ dòng chảy, xu thế diễn biến các bãi bồi, cồn nổi ven sông và đề xuất giải pháp khai thác tổng hợp”
• Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác UBND TP. Cần Thơ về việc biên soạn Địa phương chí tỉnh Bến Tre
• Tiếp và làm việc đoàn công tác Bộ phận đại diện khoa học và công nghệ (KH&CN) tại Đài Loan (Trung Quốc), Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ KH&CN
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”