Ra mắt cục chống tham nhũng thuộc thanh tra chính phủ

 Chiều 6/12/2006, tại Cơ quan Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã diễn ra Lễ ra mắt Cục Chống tham nhũng (CTN) thuộc TTCP. Tới dự lễ ra mắt, về phía TTCP có các ông: Trần Văn Truyền, ủy viên TƯ Đảng, Tổng Thanh tra, ủy viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) TƯ về phòng, chống tham nhũng (PCTN); Mai Quốc Bình, Phó Tổng Thanh tra Thường trực kiêm Cục trưởng Cục CTN; Lê Tiến Hào, Phó Tổng Thanh tra; lãnh đạo các Vụ, đơn vị trực thuộc TTCP. Các ông: Lê Mạnh Luân, Phó Trưởng Ban Nội chính TƯ, Uỷ viên BCĐTƯ về PCTN; Trung tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Chánh Văn phòng BCĐTƯ về PCTN cũng đã tới dự.

Sau khi ông Nguyễn Khắc Hường, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, TTCP đọc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Tổng Thanh tra về việc thành lập Cục CTN  và điều động cán bộ thuộc Cục CTN (Báo Thanh tra đã phản ánh trên các số báo 89, 95), Tổng Thanh tra Trần Văn Truyền đã giao nhiệm vụ cho lãnh đạo và nhân viên Cục CTN. Tổng Thanh tra chỉ rõ: “Các đồng chí được phân công cần thấy rõ trách nhiệm của mình hết sức quan trọng và nặng nề bởi đây là lực lượng nòng cốt và chuyên trách trong việc giải quyết, đôn đốc giải quyết việc PCTN; phải nêu cao tinh thần trách nhiệm; phải tận tuỵ, hy sinh vì Đảng, vì nước, vì dân”. Tổng Thanh tra nhấn mạnh, Cục CTN, trước hết là lãnh đạo rồi tới các cán bộ, công chức phải xác định rõ những nhiệm vụ, trọng trách và phương thức hoạt động của mình để khi bắt tay vào việc thực sự trôi chảy, hiệu quả. Tổng Thanh tra yêu cầu Cục CTN phải nhanh chóng ổn định tổ chức; bắt tay xây dựng Quy chế hoạt động; triển khai một số công việc thiết thực khác như xây dựng chương trình công tác, hệ thống dữ liệu, chỗ tiếp dân, lập đường dây nóng và nhanh chóng tiến tới giao lưu trực tuyến với người dân... phối hợp với BCĐTƯ về PCTN kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các bộ, ngành, địa phương; kiến nghị Tổng Thanh tra giao một số nhiệm vụ phù hợp để tạo khí thế làm việc.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Mai Quốc Bình, Phó Tổng Thanh tra Thường trực kiêm Cục trưởng Cục CTN nhấn mạnh, nhiệm vụ của Cục là hết sức nặng nề và vô cùng khó khăn, tuy nhiên, các cán bộ, công chức của Cục phải biết “nói không” với tham nhũng, phải thực sự giữ mình để làm tốt công việc với phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao. Ông Mai Quốc Bình cũng cho biết, Cục CTN đang soạn thảo Quy chế làm việc, trong đó chú trọng đến sự phối hợp với Cục CTN ở Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (KSNDTC). Trước mắt sẽ đầu tư trang thiết bị kỹ thuật sớm đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu, xây dựng trang web, đường dây nóng và kế hoạch chiến lược PCTN cũng như tăng cường thanh tra, kiểm các bộ, ngành, địa phương thuộc TƯ về việc thực hiện pháp luật về PCTN, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch ở các TP lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội; quản lý sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn ODA phục vụ công ích; quản lý công sản, nhà cửa, đất đai, khoáng sản...

Tại Lễ ra mắt, ông Lê Mạnh Luân, Phó Trưởng Ban Nội chính TƯ, ủy viên BCĐTƯ về PCTN đánh giá cao việc TTCP sớm cho ra mắt Cục CTN (2 cơ quan khác cũng có cơ quan chống tham nhũng là Bộ Công an và Viện KSNDTC mới có Quyết định thành lập đơn vị CTN chứ chưa ra mắt). Ông Lê Mạnh Luân khẳng định, Cục CTN thuộc TTCP là chỗ dựa, là tai mắt và cánh tay của BCĐTƯ về PCTN trong cuộc chiến CTN. Đồng thời, ông cũng yêu cầu Cục và các đơn vị trực thuộc TTCP hợp tác chặt chẽ với Ban Chỉ đạo TƯ về PCTN thực hiện tốt nhiệm vụ mà TƯ và Quốc hội giao phó.

Tại lễ ra mắt nói trên, Cục Chống tham nhũng cũng đã giới thiệu về đường dây nóng phòng, chống tham nhũng, ngay từ lễ ra mắt, người dân có thể trực tiếp đến cung cấp thông tin chống tham nhũng tại 220 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, hoặc theo số điện thoại 08048228, thư điện tử: chongthamnhung@thanhtra.gov.vn.

Theo thanhtra.gov.vn

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tăng cường thanh tra, bảo đảm đo lường và an toàn bức xạ, hạt nhân đối với thiết bị X-quang chẩn đoán y tế
• Hoạt động thanh tra KH&CN quý 1-2022
• Tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành khoa học và công nghệ năm 2018
• Công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính tháng 3 năm 2018
• Công văn số 119/CV-TTra ngày 18 tháng 12 năm 2017 về việc công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính
• Công bố công khai việc xử phạt đối với các tổ chức vi phạm hành chính
• Chánh Thanh tra Sở ra Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính về đo lường trong kinh doanh xăng dầu
• Công bố công khai việc xử phạt vi phạm hành chính
• Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa
• Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở KH&CN
• Kiểm tra chất lượng và ghi nhãn đồ chơi trẻ em Tết Trung thu năm 2014
• Kết quả thanh tra chuyên đề năm 2013 về chất lượng đồ chơi trẻ em
• Sở KH&CN Bến Tre: Kết quả công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2013
• Hoạt động thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre 6 tháng đầu năm 2011
• Tình hình công tác thanh tra về khoa học và công nghệ năm 2010