Trồng cây không cần tưới nước

Phương pháp độc đáo này sắp sửa được đưa vào áp dụng rộng rãi cho bà con nông dân. Nhiều chuyên gia đánh giá phương pháp này sẽ mở ra những hướng canh tác mới hiệu quả hơn, nhất là đối với cây trồng ngắn ngày.

Tác giả là Nhà sáng chế Nguyễn Quang Ngọc-Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Trái đất xanh tươi. Nguyễn Quang Ngọc xuất thân là một nông dân chính hiệu có tư duy làm kinh tế. Năm 1997, anh nông dân trẻ tuổi quyết định bỏ đồng bằng lên tận vùng Dăk Lăk thưa thớt dân cư để một mình làm chủ, canh tác trang trại rộng hơn 100 ha. Trong quá trình làm việc tại đây, anh Ngọc nhận ra rằng cây cối trang trại mình chỉ phải dừng lại ở một mức độ phát triển nào đấy, bởi nước ở đây quá thiếu thốn. Vùng đất này hễ nắng thì nóng rát da mà mưa thì sầm sập, rả rích có khi đến cả tháng trời. Mùa mưa, nước tuy nhiều nhưng chỉ gây ngập úng, nước giữ lại một ít thì mùa khô đốt cháy, nước bốc hơi nhanh chóng. Cây chậm phát triển. Chuyến làm ăn heo hút ấy anh Ngọc trắng tay cũng vì nguồn nước.

Không còn cách nào hơn, anh nông dân Nguyễn Quang Ngọc lại về lại Tp. Hồ Chí Minh, làm đủ mọi nghề để sinh sống. Rồi anh chuyển sang trồng rau sạch. Anh nhận ra rằng nếu có môi trường ẩm tốt hơn, chắc chắn năng suất sẽ tăng cao hơn nữa. Nhiều đêm, người nông dân ấy đều nằm mông lung suy nghĩ: Tại sao một vùng cao so với mực nước biển như Dăk Lăk, đào sâu xuống 28m - 30m sẽ có nước mà ngay tại Tp. Hồ Chí Minh, cũng phải đào sâu chừng ấy mới có nước?

Tại sao sa mạc không bao giờ có nước, mà rừng Nam Cát Tiên, Trường Sơn… độ ẩm lại cao đến như thế, nước bao giờ cũng nhiều? Anh cũng mày mò đọc các tài liệu về các khu rừng, các vùng đất khắp nơi trên thế giới. Đến đây thì anh đã nhận ra: dưới đất có phân tầng và nước di chuyển theo mao mạch dù sự phân tầng ấy có như thế nào đi nữa. “Bình trồng cây theo quy luật thiên nhiên” được ra đời từ những ngày nghiền ngẫm như thế. Các bình này mang tính chất như một chậu cây có phân làm nhiều tầng. Tầng dưới cùng là nước. Trên đó sẽ có một khoảng trống để thoát khí. Trên cùng là đất ẩm. Từ tầng dưới cùng dẫn lên đất ẩm có các cột thẩm thấu bằng vải, xơ…

Nước do người trồng chủ động cung cấp sẽ ở lại một mức nào đó theo hai nguyên lý: thẩm thấu và trọng lực (bất kể vật gì nặng hơn khí sẽ chìm xuống dưới). Nước mưa sẽ buộc phải đi theo con đường người trồng định sẵn ngấm xuống dưới cùng. Như vậy, sẽ không bao giờ có cảnh thiếu nước, hoặc dư nước làm úng cây trồng.

Mở ra hướng canh tác mới: Những lúc ngồi xem truyền hình, thấy những người nông dân phải trồng cây trên những triền núi dốc, anh Ngọc đã vẽ ra trong đầu một hướng đi cho sản phẩm của mình để giúp đỡ họ. Chỉ cần bỏ công cải tạo đất theo nguyên lý phân tầng của anh, cho dù triền núi ấy dốc đến 45 độ cũng có thể canh tác được. Nguồn nước ổn định, lại không sợ xói mòn, không sợ  mưa lũ, nắng hạn, người trồng trọt tốn rất ít công sức đã có thể thu hoạch được sản phẩm với năng suất cao. Phương pháp này càng dễ dàng áp dụng hơn với các loại rau, quả thu hoạch ngắn ngày, vì với các loại sản phầm trồng trọt này, không cần phải thay nước một lần nào. Cho đến lúc này, anh Ngọc đã có tất cả 4 bằng sáng chế được tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp là: “Bình trồng cây theo quy luật tự nhiên”, “Máy phun phân, phun sương tiết kiệm năng lượng”, “Van đóng mở tự động” và “Hệ thống trồng cây trên mặt nghiêng”. Anh Ngọc khẳng định Công ty “Trái đất xanh tươi” cũng sẽ truyền đạt hết cho người trồng trọt những phương pháp này để canh tác tốt hơn với sản phẩm của mình.

Những sản phẩm này sắp tới sẽ song song xuất hiện tại hai thị trường được xem là tiềm năng lớn, nhưng khó khăn, là Mỹ và Trung Quốc. “Tại sao chúng ta lại không thể bán những sáng chế này, là những sản phẩm độc quyền cho nước ngoài, không sợ bị cạnh tranh?”.

Theo Tiền phong

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc