Thành phố Bến Tre: Khơi dậy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh

Nhằm khơi dậy sự nghiên cứu sáng tạo, khoa học của học sinh, trong những năm qua, Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Bến Tre luôn quan tâm và tổ chức nhiều hội thi dành cho học sinh. Từ đó, góp phần thúc đẩy niềm đam mê sáng tạo và ứng dựng kiến thức được học vào thực tiễn của học sinh. Tiêu biểu như  Hội thi Tên lửa nước thành phố Bến Tre năm 2023 với  Chủ đề “Thi đua sáng tạo – Kết nối tương laivừa được Thành đoàn Bến Tre phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức.

 

Một, hai, ba, bắn…

Những tên lửa bay vút vào trong không trung nhờ vào áp lực của nước và không khí. Những quả tên lửa được các em học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Bến Tre chế tạo từ những dụng cụ rất gần gũi trong đời sống hàng ngày như: chai nhựa, ống nhựa, băng keo. Các em cắt, ghép kết hợp với cách tính áp xuất, đường  bay, vận tốc bay để tên lửa đi xa và đúng mục tiêu. Những tên lửa đem đến hội thi đều được trang trí màu sắc và kiểu dáng vô cùng đẹp mắt, không khác nhiều so với tên lửa thật. Anh: Mai Văn Phú- Phó bí thư Thành đoàn Bến Tre cho biết “Đây là lần đầu tiên mà chỗ thành đoàn và phối hợp với phòng giáo dục và Đào tạo thành phố để tổ chức các hội thi tên lửa nước cho các em học sinh tham gia thì hội thi cũng làm cho các em phát huy được cái vai trò để các em tham gia các cái hoạt động cũng như là các em phát huy cái tính đam mê khoa học sáng tạo khoa học kỹ thuật để giúp các em có được một cái sân chơi giải trí qua đó thì giúp các em hăng hái hơn trong việc mà tham gia các cái hoạt động của đội cũng như là tích cực nghiên cứu về suy nghĩ ra nhiều cái giải pháp ở trong cái nghiên cứu khoa học cũng như là sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”.

 

Các em học sinh đang tính toán hướng đi của tên lửa. Ảnh: Ngọc Hân.

 

Dù phải liên tục thi đấu dưới trời nắng nhưng các bạn vẫn thể hiện hết mình, thi đấu để chinh phục thử thách. Nhiệm vụ của các em là bắn xa nhất có thể nhưng không quá 100 m. Nghe thì đơn giản, nhưng thực hiện lại không dễ dàng. Để thực hiện bắn tên lửa nước trúng đường bay các em phải xem xét rất nhiều yếu tố, như lực áp suất, lượng nước, góc phóng hay thậm chí những yếu tố khách quan như hướng gió… Các em là những học  sinh lớp 6, 7, 8, 9 nhưng đã có những chiến thuật như những kỹ thuật viên đích thực. Học sinh: Nguyễn Hữu Đức Trường THCS thành phố Bến Tre chia sẻ: Em cảm thấy rất là vui vì mình được giao lưu với các bạn ở những trường mà có khả năng là có thể hơn mình. Em đã áp dụng được những kiến thức những môn như là vật lý và công nghệ. Ở môn Công nghệ thì em biết được cách lắp ráp cũng như là gắn những bộ phận của tên lửa lại và ở vật lý thì em đã em áp dụng kiến thức là áp suất, luật hấp dẫn để cho tên lửa bay và rớt được ở những vị trí mà mình mong muốn.


 Mặc dù là nữ nhưng em Trần Nguyễn Minh Anh học sinh Trường THCS Hoàng Lam, thành phố Bến Tre rất hào hứng tham gia hội thi bắn tên lửa nước, em bày tỏ niềm vui: em thấy hoạt động này rất là bổ ích cho tuổi học trò. Em nghĩ là các bạn sẽ làm giống như của em nhưng mà khi đến đây thấy những tên lửa của đội bạn em rất là bất ngờ. Vì nó kỳ công hơn em nghĩ. Đến đây được chơi và được trải nghiệm để hiểu biết thêm về các hoạt động ngoài trời và giao lưu với các bạn được khác. Em bổ sung được những kiến thức về sáng tạo làm từ những cái vật liệu chất thải nữa mà bảo vệ môi trường; vận dụng được những kiến thức về toán với lại vật lý.


Cuộc thi diễn ra hấp dẫn ngay từ vòng khởi động. Những quả tên lửa bay vút lên không trung trong tiếng hò reo rộn rã của khán giả rồi từ từ hạ cánh. Qua 3 giờ đồng hồ trãi nghiệm thực tế, các em học sinh rất hứng thú. Kết quả của hội thi chỉ là sự khíck lệ. Quan trọng nhất sự vận dụng những kiến thức vào thực tiễn thông qua hình thức “Chơi mà học, học mà chơi” như thế này. Bà: Nguyễn Thị Phương Lan- Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bến Tre  cho biết: đối với việc dạy học môn vật lý trong nhà trường phổ thông thì nhiệm vụ của giáo viên thì không những là truyền thụ cho các em những kiến thức cơ bản khoa học của vật lý mà còn giúp cho các em có những thông tin để phát triển gắn liền với thực tiễn. Tên lửa nước là một cái hoạt động theo cái nguyên tắc phản lực thì thông qua cái hội thi này, Thành đoàn cùng với Phòng Giáo dục thành phố Bến Tre phối hợp đã tạo ra một cái sự hứng thú cho học sinh khi vận dụng kiến thức đã học vào trong thực nghiệm, thu nhỏ cái khoảng cách giữa kiến thức với ứng dụng và phát triển cái năng lực cho các em học sinh cũng như là tính phát huy tính sáng tạo và sở trường; khơi dậy cái sự đam mê về nghiên cứu khoa học. Hoạt động này chúng tôi đánh giá là có ý nghĩa rất là thiết thực chắc chắn cho các em có những cái ước mơ bay cao bay xa hơn để mà chinh phục và khám phá vũ trụ. Đó là những trải nghiệm sáng tạo của hoạt động nhóm, cũng như là chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới.


Hội thi khép lại như là một bước đệm để các em tiếp tục nuôi dưỡng những ý tưởng mới, sự sáng tạo mới trong hành trình nghiên cứu khoa học công nghệ  trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghệp trong tương lai. Đồng thời để các em giao lưu, chia sẻ và rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm mang lại sự đoàn kết, đưa các em gần nhau hơn để tạo nên một tập thể vững mạnh.


 

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Tập huấn nâng cao chất lượng tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến dành cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp trung học
• GII 2023: Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 46/132 nền kinh tế
• Xu hướng tự chủ về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cạnh tranh chiến lược hiện nay
• Mỏ Cày Nam tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững
• Tổng kết hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bến Tre lần thứ IX năm 2022-2023
• Chỉ đẫn địa lý – một trong các yêu cầu của nông nghiệp bền vững
• ChatGPT dùng để làm gì và mối đe dọa của nó đến một số ngành nghề
• Chương trình phát triển tài sản trí tuệ - công cụ quan trọng góp phần nâng cao giá trị, vị thế của sản phẩm địa phương
• Bến Tre triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030
• Thu nhập khá nhờ trồng hoa kiểng
• Trương Văn Dương – Gương mặt trẻ thành đạt
• Gạo giống nàng keo góp phần xây dựng thương hiệu gạo Bến Tre
• Đổi mới sáng tạo và các đặc tính của nó
• Bến Tre có 02 mã vùng trồng và 03 cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
• Tạo lập nhãn hiệu đối với ẩm thực Dừa Bến Tre