Sẽ khai thác VINASAT-1 như thế nào?

imageSau khi vệ tinh VINASAT-1 được phóng thành công vào ngày 19/4/2008, vấn đề được nhiều người quan tâm là sử dụng, khai thác vệ tinh như thế nào để có hiệu quả; giá cả dịch vụ (DV), sự tương thích của các thiết bị đang sử dụng...

Dưới đây là những ý kiến của ông Nguyễn Bá Thước, phó tổng giám đốc VNPT.

Giá DV sẽ cạnh tranh

Trước đây Việt Nam (VN) phải thuê kênh của nước ngoài, nay đã là chủ sở hữu quản lý vệ tinh, do đó giá sẽ cạnh tranh, bảo đảm thấp hơn so với thuê kênh của nước ngoài. Các hỗ trợ về cơ chế chính sách, kỹ năng khai thác và tiết kiệm về chi phí lao động sẽ giúp duy trì mức giá thấp hơn so với các nhà cung cấp trong khu vực. Chẳng hạn, VNPT đã xin phép cơ quan quản lý để khách hàng sử dụng dịch vụ (DV) VINASAT-1 không phải nộp phí tần số trong 10 năm. Ngoài ra, một phần dự án có mục tiêu công ích, nên người dân, khách hàng ở vùng sâu, vùng xa cũng sẽ được hưởng DV với giá ưu đãi (bù từ quỹ Viễn Thông Công Ích). Giá DV sẽ giảm so với lúc mới khai thác. Sau một thời gian khoảng 6-8 tháng, chúng tôi sẽ đưa ra mức giảm giá cụ thể. Mức giảm giá sẽ tương xứng mức tăng của nhu cầu thị trường và chi phí lao động. Ngoài mức phí, chất lượng DV cũng sẽ được đảm bảo và mang tính cạnh tranh. Theo dự đoán của chúng tôi, khách hàng sử dụng VINASAT-1 dự kiến sẽ tăng 15-18%/năm, trong vòng 4-5 năm. Đỉnh điểm khai thác sẽ rơi vào khoảng 2011-2014, lúc đó có thể thu hồi vốn. Trong khoàng 3-5 năm, VINASAT-1 sẽ được khai thác hết dung lượng (khoảng 10.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc 120 kênh truyền hình).

Hỗ trợ chuyển đổi thiết bị đầu cuối

Khi các tổ chức, doanh nghiệp (TC, DN) chuyển từ thuê kênh của vệ tinh nước ngoài sang sử dụng VINASAT-1, về cơ bản, họ không cần thay thế thiết bị đầu cuối, vì hầu hết thiết bị sử dụng vệ tinh được thiết kế theo các chuẩn tương thích rộng rãi. Tuy nhiên, sẽ có một số thiết bị không tương thích, và những trường hợp đó sẽ được chúng tôi hỗ trợ chuyển đổi.

Không phải trả lãi nước ngoài

Số vốn gần 300 triệu USD đầu tư cho VINASAT-1 không phải vay của nước ngoài và cũng không hoàn toàn là vốn thương mại. Đó là vốn hoàn toàn VN, hình thành từ ba nguồn: Ngân hàng Đầu Tư VN, hợp vốn của ngân hàng Ngoại Thương và ngân hàng Công Thương, vốn đối ứng của VNPT. VINASAT-1 được hưởng các quy chế của Chính Phủ hỗ trợ cho dự án đặc biệt: đơn giản hóa thủ tục đầu tư xây dựng, ưu đãi khi vay vốn. Do vậy, VINASAT-1 không phải chịu nhiều sức ép từ vốn vay thương mại và có điều kiện giảm giá DV. VNPT phải thực hiện 2 nhiệm vụ: kinh doanh hoàn vốn và làm công ích, cụ thể là hỗ trợ cho người dân, khách hàng ở vùng sâu, vùng xa được hưởng DV viễn thông cơ bản. Ở đây không có việc trợ giá mà là tạo điều kiện về cơ chế chính sách, như giảm chi phí tần số và những biện pháp phi tài chính khác.

Phạm vi cung cấp DV

VNPT sẽ mở rộng phạm vi cung cấp DV ra ngoài biên giới VN. Chẳng hạn, các nhà khai thác dầu mỏ, ngư dân đánh cá, thăm dò địa chất ở vùng biển ngoài VN và trong phạm vi phủ sóng của VINASAT-1 thì được mời thuê kênh. Với ngư dân, có thể sẽ được ưu đãi cước phí nhờ quỹ Viễn Thông Công Ích.

Không độc quyền

Đây là một dự án quốc gia và VNPT được giao trách nhiệm là chủ đầu tư, quản lý, khai thác VINASAT-1. Chúng tôi nói VINASAT-1 là "của VNPT" theo nghĩa này. Chúng tôi bảo đảm không có chính sách hai giá với tất cả các đối tượng, kể cả với các đối thủ cạnh tranh. Đơn vị nào làm công ích thì NN sẽ bù qua quỹ Viễn Thông Công Ích.

Theo PC World VN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022