Trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.

 

AI tạo sinh là một dạng trí tuệ nhân tạo, nó tạo ra các nội dung và dữ liệu mới dựa trên dữ liệu sẵn có, nó là một dạng ứng dụng của lĩnh vực máy học (Machine Learning), tương tự với các loại trí tuệ nhân tạo thông thường, AI sẽ học cách thực thi các hành vi được cá nhân hóa dựa trên nguồn dữ liệu đã tích luỹ được trong quá khứ, thay vì chỉ đơn thuần là thu thập hoặc xác minh dữ liệu như các AI thông thường trước đây, AI tạo sinh sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình, video, mã nguồn, mô hình 3D hoặc nhiều loại dữ liệu khác.

 

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) là một xu hướng công nghệ đáng chú ý hiện nay. Nguồn: thanhnien.vn.

 

 

Hay nói cách khác AI tạo sinh là công nghệ liên quan đến việc dạy cho các hệ thống AI tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu được huấn luyện. Mục tiêu chính của AI tạo sinh là tạo ra nội dung, điều này phân biệt nó với các loại AI khác. Người ta có thể dùng AI tạo sinh cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như chatbot, tạo nội dung truyền thông, phát triển phần mềm, thiết kế sản phẩm, phân tích dữ liệu, hỗ trợ hoạt động của các phương tiện tự hành…

 

AI tạo sinh có nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tạo ra hình ảnh mới hoặc mô phỏng video dựa trên dữ liệu đầu vào; tạo ra văn bản mới từ các đoạn văn ngắn đến bài luận hoặc thậm chí là tác phẩm văn học; tạo ra âm thanh và bản nhạc mới thậm chí là tạo ra những bản nhạc độc đáo và sáng tạo; tạo ra các mô hình mô phỏng nhân vật ảo hoặc thậm chí là đối thoại tự động; hỗ trợ trong việc tạo ra các mô hình, hình ảnh, hoặc ý tưởng sáng tạo.

 

Các thuật toán AI tạo sinh có thể khám phá và phân tích dữ liệu phức tạp theo những cách mới; tóm tắt nội dung, phác thảo nhiều lộ trình giải pháp, động não ý tưởng và tạo tài liệu chi tiết từ các ghi chú nghiên cứu giúp tăng cường đáng kể thời gian cho việc nghiên cứu và đổi mới. AI tạo sinh có thể phản ứng tự nhiên với cuộc trò chuyện của con người và đóng vai trò như một công cụ cho dịch vụ khách hàng và cá nhân hóa quy trình làm việc của khách hàng.

 

Với AI tạo sinh, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các quy trình kinh doanh bằng cách sử dụng máy học và các ứng dụng AI trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh bao gồm kỹ thuật, tiếp thị, dịch vụ khách hàng, tài chính và bán hàng. Các mô hình AI tạo sinh có thể tăng cường quy trình làm việc của nhân viên và đóng vai trò là trợ lý hiệu quả cho tất cả mọi người trong một tổ chức. Mô hình có thể làm mọi thứ từ tìm kiếm đến sáng tạo theo cách giống con người. AI tạo sinh giúp nâng cao năng suất cho các loại lao động khác nhau như: Hỗ trợ các nhiệm vụ sáng tạo bằng cách tạo ra nhiều nguyên mẫu dựa trên đầu vào và hạn chế nhất định; tối ưu hóa các thiết kế hiện có dựa trên phản hồi của con người và các ràng buộc cụ thể; tạo đề xuất mã phần mềm mới cho các tác vụ phát triển ứng dụng; hỗ trợ quản lý bằng cách tạo báo cáo, tóm tắt và dự báo; tạo tập lệnh bán hàng mới, nội dung email và blog cho các nhóm tiếp thị…

 

Với những lợi ích nêu trên, một số ngành công nghiệp sẽ nhanh chóng hưởng lợi từ công nghệ này:

 

Dịch vụ tài chính: Các công ty dịch vụ tài chính khai thác sức mạnh của AI tạo sinh để phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời giảm được chi phí. Các tổ chức tài chính có thể sử dụng chatbot để tạo đề xuất sản phẩm và trả lời các yêu cầu của khách hàng, giúp cải thiện dịch vụ khách hàng tổng thể. Các tổ chức cho vay có thể phê duyệt khoản vay nhanh hơn cho các thị trường chưa có nhiều cách tiếp cận các tổ chức tài chính đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển. Các ngân hàng có thể nhanh chóng phát hiện gian lận trong khiếu nại, thẻ tín dụng và khoản vay. Các công ty đầu tư có thể sử dụng sức mạnh của AI tạo sinh để đưa ra lời khuyên tài chính an toàn, được cá nhân hóa cho khách hàng của họ với chi phí thấp.

 

Chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống: Một trong những hứa hẹn nhất của AI tạo sinh là đẩy nhanh việc khám phá và nghiên cứu thuốc. AI tạo sinh sử dụng các mô hình để tạo trình tự protein mới với các đặc tính cụ thể để thiết kế kháng thể, enzyme, vắc-xin và liệu pháp gen. Các công ty chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống sử dụng các mô hình AI tạo sinh để thiết kế trình tự gen tổng hợp cho các ứng dụng trong sinh học tổng hợp và kỹ thuật trao đổi chất. AI tạo sinh được sử dụng để tạo dữ liệu tổng hợp về bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe. Điều này rất hữu ích để đào tạo các mô hình AI, mô phỏng các thử nghiệm lâm sàng hoặc nghiên cứu các bệnh hiếm gặp mà không cần truy cập vào các tập dữ liệu lớn trong thế giới thực.

 

Ngành ô tô và sản xuất ô tô: Các công ty ô tô sử dụng công nghệ AI tạo sinh cho nhiều mục đích, từ kỹ thuật đến trải nghiệm trong xe, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách đưa ra các phản hồi nhanh chóng cho các câu hỏi phổ biến nhất của khách hàng. AI tạo sinh có thể phụ trách việc thiết kế vật liệu, chip và bộ phận mới nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất và giảm chi phí.

 

Truyền thông và giải trí: Từ hoạt hình và kịch bản cho đến phim điện ảnh với thời lượng hoàn chỉnh, các mô hình AI tạo sinh có thể sản xuất nội dung mới lạ với chi phí lẫn thời gian chỉ bằng một phần của phương pháp sản xuất truyền thống. Các nghệ sĩ có thể bổ sung và nâng cao album của họ bằng âm nhạc do AI tạo ra để tạo ra những trải nghiệm âm nhạc hoàn toàn mới. Các tổ chức truyền thông có thể sử dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm của đối tượng của họ bằng cách cung cấp nội dung và quảng cáo được cá nhân hóa nhằm tăng doanh thu. Các công ty game sử dụng AI tạo sinh để tạo ra các trò chơi mới và cho phép người chơi xây dựng hình đại diện.

 

Viễn thông: AI tạo sinh trong ngành viễn thông đều tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, bán hàng, tóm tắt cuộc họp, cung cấp bản ghi từ trung tâm chăm sóc khách hàng để đề xuất gợi ý cho tổng đài viên. Tối ưu hóa hiệu suất mạng bằng cách phân tích dữ liệu mạng để đề xuất các bản sửa lỗi. AI tạo sinh sẽ thúc đẩy các nhà mạng bán lẻ trở nên siêu tinh gọn, chỉ cần một số lượng nhỏ nhân viên vận hành.

 

Năng lượng: AI tạo sinh phù hợp với các tác vụ liên quan đến việc phân tích dữ liệu thô phức tạp, nhận dạng quy luật, dự báo và tối ưu hóa trong ngành năng lượng. Các tổ chức năng lượng có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng cách phân tích dữ liệu doanh nghiệp để xác định các mô hình sử dụng. Với thông tin này, họ có thể phát triển các dịch vụ sản phẩm, các chương trình tiết kiệm năng lượng hoặc các sáng kiến đáp ứng nhu cầu. AI tạo sinh có thể giúp quản lý lưới điện, nâng cao độ an toàn tại nơi vận hành và tối ưu hóa quá trình sản xuất năng lượng thông qua mô phỏng hồ chứa.

 

AI tạo sinh sẽ thay đổi cuộc chơi kinh doanh vào năm 2024, tiến bộ của công nghệ này có tác động lớn trên nhiều lĩnh vực và các ứng dụng của chúng đang ngày càng phát triển, không chỉ là yếu tố chủ chốt giúp tạo ra một môi trường kinh doanh năng động và sáng tạo, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022
• Thạnh Phú phát động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022