Nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 52% vào cuối năm 2007

Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và công nghệ (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre) đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm những mô hình mới trong việc xử lý nước sạch, phục vụ cho nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất quy mô hộ gia đình ở nhiều vùng nông thôn Bến Tre.

Đi đôi với quá trình triển khai các công trình cấp nước sạch quy mô hộ gia đình, năm 2006 Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Bến Tre triển khai chương trình vệ sinh hộ gia đình gồm các mô hình: nhà tắm, hố xí tự hoại, bán tự hoại cho hàng ngàn hộ dân tại các huyện: Châu Thành, Ba Tri, Mỏ Cày, Giồng Trôm. Những mô hình trên với chi phí thấp, đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện vệ sinh môi trường ở nhiều vùng nông thôn Bến Tre.

Cũng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội Bến Tre, Trung tâm đã phối hợp với các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ đã giúp cho khoảng 4.000 hộ dân trong vùng dự án có điều kiện xây dựng các hệ thống xử lý nước bằng thiết bị TCK-BT 01, TCK-BT 03.

Bằng phương pháp keo tụ - khử trùng - lọc với hệ thống xử lý hoạt động trên nguyên tắc liên tục và tự động, các mô hình xử lý nước bằng thiết bị TCK- BT 01 và TCK-BT 03 đã tỏ ra rất thích hợp với quy mô hộ gia đình, bởi lượng nước xử lý có công suất 2m3/ngày, vốn đầu tư trên dưới 2 triệu đồng mỗi hệ thống, chi phí để có được 1 m3 nước sạch đạt tiêu chuẩn nước sạch sinh họat do Bộ Y tế quy định chỉ tốn khoảng 900 đồng, trong khi giá thành do các nhà máy nước sạch cung cấp khoảng 3.900 đồng. Ông Trương Minh Nhựt, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre khẳng định: “Tuy Dự án chỉ mới được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của nó đã cho thấy tính tương thích của một chương trình, bởi từ nguồn vốn đầu tư được vay ưu đãi, cho đến những thiết bị giá thành không cao nhưng nước qua xử lý đạt những thông số kỹ thuật đáng mừng, vận hành hệ thống giản đơn do vậy mọi người dân nông thôn đều có thể sử dụng tốt các hệ thống nầy”.

Mới đây, để tiếp tục thực hiện chương trình xử lý và cấp nước sạch quy mô hộ gia đình vùng nông thôn các huyện thị trong tỉnh giai đọan 2007-2010, Trung tâm đã tổ chức hội nghị liên tịch để có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ hơn giữa Trung tâm với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ngân hàng Chính sách xã hội Bến Tre trong việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình. Theo kế họach năm 2007 Ngân hàng Chính sách xã hội Bến Tre sẽ tiếp tục giải ngân thêm 7 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn đầu tư mới cộng với khoản thu hồi từ các hộ dân. Như vậy với nguồn vốn nầy khả năng giải quyết cho 3.500 hộ dân trong tỉnh vay để thực hiện các công trình vệ sinh môi trường như kế họach liên tịch đặt ra là điều hoàn toàn có thể thực hiện được trong năm 2007.

Hội nghị đã đi đến thống nhất chung là: năm 2007 sẽ có thêm 3.500 hộ dân ở nông thôn sẽ được sử dụng nước sạch, nhà tắm, hố xí hợp vệ sinh. Riêng lĩnh vực nước sạch, bằng nhiều giải pháp các bên sẽ tiếp tục vận động nhân dân lắp đặt các hệ thống xử lý nước bằng thiết bị TCK-BT 01, TCK-BT 03 và hỗ trợ vốn để người dân sẽ được sử dụng nước sạch từ các nhà máy nước do Trung tâm Nước Sinh họat và vệ sinh môi trường (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) đang quản lý và hoạt động tại các huyện, thị trong tỉnh.

Đây là những giải pháp đồng bộ để góp phần thực hiện mục tiêu: phấn đấu đến cuối năm 2007, toàn tỉnh sẽ có 52% hộ dân được sử dụng nước sạch.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Công nghệ IOT cho hệ thống chiếu sáng thông minh
• Trí tuệ nhân tạo tạo sinh
• Bến Tre triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Công nghệ bán dẫn và ngành công nghiệp bán dẫn
• Công nghệ vũ trụ ảo-metaverse
• Các lĩnh vực công nghệ tối quan trọng, cuộc chạy đua giữa các cường quốc
• Công nghệ năng lượng xanh
• Công nghệ mới nổi: Hydro xanh
• Xu hướng các công nghệ mới nổi
• Tiềm năng phát triển nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn ở Bến Tre
• Tiềm lực ngành tôm năm 2022
• Phát triển nông nghiệp tích hợp đa giá trị từ vườn dừa
• Kinh tế sông gắn phát triển đô thị
• Cải tiến máy xay tàu lá dừa góp phần vào chuỗi liên kết nâng cao giá trị nông sản theo hướng hữu cơ bền vững
• Ba Tri Tổ chức Chương trình tuyên truyền thông điệp và Phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022