Hội nghị công bố và bàn giao kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến rộng rãi kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào trong sản xuất và đời sống. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh, ngày 19 tháng 9 năm 2014, Sở KH&CN đã tổ chức Hội nghị công bố và bàn giao kết quả nhiệm vụ KH&CN lần I năm 2014.

Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Vưng, Phó Giám Đốc Sở KH&CN; tiến sĩ Võ Hữu Thoại và tiến sĩ Nguyễn Văn Phong đại diện cho Viện Cây Ăn Quả Miền Nam; ông Lê Văn Chính, Phó Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Văn Mến, Phó Chủ Tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Lách cùng toàn thể các cơ quan ban ngành đã từng chủ trì các nhiệm vụ KH&CN cùng tất cả các đồng chí là chủ nhiệm các nhiệm vụ KH&CN.

Trong giai đoạn 2011-2015, Sở KH&CN đã quản lý và triển khai 104 đề tài, dự án theo hướng, đầu tư có trọng điểm, bám sát quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2020. Các chương trình đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm vào các lĩnh vực mũi nhọn giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của tỉnh. Hiệu quả hoạt động của việc nghiên cứu ứng dụng được nâng cao có sự gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ với sản xuất và đời sống góp phần tạo ra sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong quá trình sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ phát triển nông thôn và miền núi.

Từ năm 2005, bằng phương pháp lai tạo truyền thống và xử lý đột biến viện Cây Ăn Quả Miền Nam đã tạo ra một số cây ăn quả mới như: giống Thanh Long ruột đỏ năm 2005, giống ớt cay năm 2010, giống bưởi vườn lá cam ít hạt, năm 2010 với thanh long ruột tím hồng Long Định 5 và hiện nay đưa ra thị trường cam sành không hạt cùng các giống dưa leo, đậu bắp, hoa cúc, hoa đồng tiền, … Bên cạnh đó viện còn nghiên cứu tạo ra một số chế phẩm sinh học. Trong thời gian tới viện còn đưa ra một số giống cây trồng mới như: nhãn cơm dày, xoài cát Hòa Lộc vỏ dày giúp nâng cao khả năng vận chuyển xa, các giống đu đủ có màu sắc và ruột trái khác nhau, thanh long có màu sắc và vỏ trái khác nhau. Hiện nay viện đang ưu tiên tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học, tổ chức nhiều khóa tập huấn chuyển giao khoa học cho bà con nông dân và cán bộ nông nghiệp tại địa bàn tỉnh Bến Tre.

image
Bàn giao kết quả nhiệm vụ KH&CN


Các nhiệm vụ KH&CN được báo cáo điển hình tại hội nghị là: “xây dựng mô hình phòng ngừa người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và phòng chống người chưa thành niên vi phạm pháp luật” của đơn vị công an Bến Tre, “Rượu từ mật hoa dừa” của trung tâm dừa Đồng Gò, “Nâng cao năng lực quản lý bệnh chổi rồng trên cây chôm chôm và cây nhãn trong địa bàn huyện Chợ Lách” của phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, “Chuyển giao quy trình sản xuất nhanh chế phẩm nấm xanh Metarhizium anisopliae ở quy mô nông hộ và sử dụng mô hình ứng dụng nấm xanh để trừ rầy nâu hại lúa” của trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN Bến Tre, “Nghiên cứu hiệu quả phương pháp sử dụng protofol có kiểm soát nồng độ ít trên bệnh nhân tăng áp lực nội sọ do chấn thương sọ não nặng” của bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nhận thấy công tác công bố và bàn giao kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN là rất thiết thực, nên được thực hiện định kỳ và rộng rãi để các cán bộ nghiên cứu có điều kiện tiếp cận các kết quả này để tránh các nghiên cứu trùng lắp về sau.

Trần Lê Duy
Trung Tâm Thông Tin KH&CN

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý