Xây dựng công trình khí sinh học xử lý chất thải trong chăn nuôi góp phần thực hiện tiêu chí số 17 trong xây dựng Nông thôn mới

Cẩm Sơn là một xã nông nghiệp với thế mạnh là cây dừa và chăn nuôi heo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây diện tích trồng dừa tăng không đáng kể so với số lượng đàn heo của xã.  Hiện toàn xã có 3222 hộ trong đó có 1624 hộ chăn nuôi. Bên cạnh việc phát triển kinh tế nhờ vào chăn nuôi heo thì vấn đề môi trường luôn là nỗi lo lắng của các ngành và bà con chăn nuôi. Theo thống kê của cán bộ môi trường thì hiện nay toàn xã có 86% hộ chăn nuôi đã có hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi. Trong đó có 177 hộ xây dựng công trình khí sinh học trong chăn nuôi, đây là mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi hiện nay được các cấp các ngành khuyến khích thực hiện vì nó mang lại hiệu quả thiết thực cho bà con chăn nuôi như xử lý chất thải tốt nhất, tạo nguồn gas làm chất đốt thay thế cho bếp củi truyền thống, thắp sáng, sưởi ấm cho vật nuôi, nguồn chất thải sau khi xử lý xong qua hầm khí sinh học dùng để bón cho cây trồng thay thế cho nguồn phân bón hóa học, một số trang trại lớn sử dụng khí gas để chạy máy phát điện phục vụ sinh hoạt gia đình và chăn nuôi.

 

 

 

Trong năm 2014 nhờ giá cả heo ổn định và công tác tuyên truyền của các ngành các cấp sâu rộng đến bà con chăn nuôi và do ý thức của bà con chăn nuôi ngày càng sâu hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe nên số lượng công trình khí sinh học lên đến 60 công trình. Bên cạnh đó, nhờ các chính sách dự án từ các ngành cũng đã góp phần làm tăng số lượng hộ xây dựng công trình khí sinh học như mức hỗ trợ từ 1,2 triệu/công trình của dự án QSEAP được nâng lên 3 triệu/công trình dự án LCASP, cùng với các chính sách cho vay vốn với lãi suất thấp để hộ dân xây dựng công trình. Trong 06 tháng đầu năm 2015 toàn xã đã xây dựng và nghiệm thu xong 52 công trình và các đội thợ đang tiếp tục thi công xây dựng nhiều công trình với cường độ rất khẩn trương. Nâng tổng số công trình trên toàn xã đến nay là 229 công trình. Trước khi xây dựng công trình bà con chăn nuôi được cán bộ kỹ thuật (Kỹ thuật viên) và thợ xây tư vấn về các vấn đề bà con thắc mắc, trong quá trình xây dựng các đội thợ xây luôn tuân thủ các quy định về kỹ thuật và chất lượng công trình, khi xây dựng xong công trình sẽ được nghiệm thu chất lượng và  tập huấn cách vận hành sử dụng, cách khắc phục những hiện tượng thường gặp nhằm mục đích phát huy hết tác dụng của công trình.

Từ những lợi ích mà công trình khí sinh học mang lại cũng như sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, các dự án và một phần không nhỏ đó là ý thức của người chăn nuôi đã góp phần tạo nên sự thành công của mô hình xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng công trình khí sinh học. Với những thuận lợi như vậy, tin chắc rằng tiêu chí môi trường sẽ sớm đạt được và danh hiệu xã nông thôn mới nhất định sẽ đạt được.       

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý