Xã Phú Vang phát triển hiệu quả mô hình trồng mãng cầu xiêm ghép gốc bình bát

Với ưu điểm chịu hạn tốt, đặc biệt là nước mặn xâm nhập. Thời gian gần đây, nhiều hộ dân, ở xã Phú Vang, huyện Bình Đại, đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng mãng cầu xiêm ghép gốc bình bát.

Hiện toàn xã có hơn 22ha mãng cầu Xiêm ghép gốc bình bát chuyên canh và xen canh, trong đó có trên 8.000m2 đang cho trái, sản lượng bình quân 02 tấn/1công.

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng: Mãng cầu Xiêm là cây ăn trái rất dễ trồng, không kén đất, không sâu bệnh. Trung bình, 01 công đất trồng được khoảng 55 gốc mãng cầu Xiêm, mật độ trồng thích hợp từ  04 mét đến 05 mét/1cây. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mãng cầu Xiêm tương đối đơn giản, đặc biệt là loại cây này tốn rất ít công chăm sóc, 01 công trồng thâm canh mãng cầu xiêm mỗi năm bón 04 lần phân NPK, mỗi lần khoảng 400kg và mỗi tháng phun 01 lần thuốc đặc trị rầy. Muốn trồng mãng cầu xiêm, trước tiên người trồng phải trồng cây bình bát (hay còn gọi là mãng cầu rừng) 01 năm rồi mua nhánh mãng cầu xiêm về trồng ghép trên gốc bình bát bằng phương thức ghép qua mắt thì tỷ lệ sống của cây mãng cầu đạt 100%. 


Người trồng đang thụ phấn hoa
cho từng hoa mãng cầu xiêm

 

Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch Hội nông dân cho biết: Hoa mãng cầu Xiêm lưỡng tính và ra quanh năm nên muốn đậu trái cao, phải thường xuyên ra thăm vườn và xử lý trái kịp thời bằng phương pháp thụ phấn cho hoa. Trong đó, để thụ phấn cho hoa thành công, các hộ dân hái những bông hoa xấu tách lấy phấn, rồi dùng cọ quét vào tâm của những nhụy hoa tốt đã để lại cho đậu trái. Phương pháp này không những giúp cho số lượng trái đậu cao, mà kích thước của trái cũng to hơn.

 
Mãng cầu Xiêm cho trái to, chất lượng tốt
nhờ thụ phấn đúng quy trình

 

Sau 03 năm trồng, cây mãng cầu xiêm bắt đầu cho trái ổn định ít nhất 8 năm mới bị già cỗi, trung bình mỗi cây cho khoảng 70 kg trái mỗi năm. Giá bán 15.000 đồng/kg, riêng vào tháng 9, tháng 10 và Tết Nguyên đán, giá tăng từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí người trồng còn lãi từ 40 triệu đến 50 triệu đồng/01 công.

Mô hình trồng mãng cầu xiêm ghép gốc bình bát ở xã Phú Vang, đã giúp địa phương thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng, mở ra hướng đi mới tạo nguồn thu nhập bền vững cho những hộ dân trên vùng đất nhiễm mặn của xã./.

Tin tức khác cùng chuyên mục
• Nghiệm thu đề tài “Tạo lập, quản lý, và phát triển chỉ dẫn địa lý “Thạnh Phú” cho sản phẩm gạo của huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Góp ý Quy trình kỹ thuật ương thuần dưỡng và nuôi thương phẩm cá bông lau trong ao đất tại Bến Tre”
• Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
• Nghiệm thu đề tài “Khảo sát sự lưu hành của virus và đánh giá đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục trên bò tại Bến Tre”
• Hội thảo “Một số giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ và hệ thống thiết bị sơ chế, xử lý và bảo quản quả bưởi tươi phục vụ nội tiêu và xuất khẩu”
• Hội thảo đề tài “Nghiên cứu đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của kênh, rạch, mương trong chăn nuôi heo tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre”
• Công bố quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
• Khác biệt chưa biết về chỉ dẫn địa lý “Bến Tre” cho sản phẩm xoài Tứ Quý
• Phát hành hóa đơn điện tử ngay sau từng lần bán hàng xăng dầu
• Bến Tre: Tập huấn về cơ chế chi trả dựa vào kết quả - RBF và hướng dẫn nghiệm thu công trình khí sinh học trong chăn nuôi cho cán bộ kiểm tra chất lượng và thợ xây, thợ lắp đặt tại địa phương
• Hội thảo “Giải pháp khai thác hiệu quả các bãi bồi, cồn nổi ven sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre”
• Hội thảo “Nghiên cứu thực trạng sụt lún, ngập úng và đề xuất giải pháp thích ứng tại xã đảo Hưng Phong, huyện Giồng Trôm”
• Sản phẩm gạo “Thạnh Phú” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý